Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Cuộc thi "Nghị quyết của Đảng và cuộc sống hôm nay"
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đảng viên đi trước

(BGĐT) - Dẫn đầu toàn tỉnh Bắc Giang về số thôn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, có được kết quả này, kinh nghiệm của huyện Lạng Giang là phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, từ đó tạo sự lan tỏa, khơi dậy sức dân.

Đến thôn Cây Táo Tân Thành, xã Tân Hưng (Lạng Giang), điều dễ nhận thấy là cảnh quan nơi đây đang thay đổi từng ngày. Dọc các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm, ngoài được mở rộng, bê tông hóa còn có đường điện thắp sáng góp phần bảo đảm an ninh trật tự. Đồng chí Phùng Ngọc Hồi, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn cho biết: “Năm 2022, thôn được chọn về đích NTM kiểu mẫu. Để đưa thôn về đích đúng hẹn, địa phương luôn nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu của các đảng viên, coi đây là lực lượng nòng cốt trong triển khai các phong trào, hoạt động”. Đơn cử, năm vừa qua thôn cứng hóa, mở rộng mới 7 tuyến đường ngõ xóm với chiều dài gần 3 km. 

Để thực hiện nhiệm vụ này, Chi bộ ban hành nghị quyết với điểm nhấn là tập trung vận động nhân dân tham gia hiến đất, đóng góp công sức xây dựng công trình. Với tổng số 32 đảng viên, chi bộ thống nhất phân thành nhiều tổ, mỗi tổ thực hiện công tác tuyên truyền, vận động với một nhóm hộ. 

Quá trình triển khai mở rộng đường, những hộ liên quan là đảng viên được khuyến khích đi đầu để tạo động lực. Những đảng viên như các đồng chí: Phùng Văn Huy, Thân Văn Tố hiến hàng trăm mét vuông đất ruộng; Lê Thị Trinh hiến đất thổ cư và tự bỏ kinh phí xây lại tường bao đã trở thành tấm gương tiêu biểu. Được biết, cũng với cách làm tương tự, mới đây thôn hoàn thành việc tôn tạo, nâng cấp khuôn viên nhà văn hóa, tạo cảnh quan khang trang cho khu vực sinh hoạt, vui chơi, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

{keywords}

Đảng viên Nguyễn Văn Minh, thôn Chí Mìu, xã Hương Sơn kiểm tra sản phẩm trước khi xuất ra thị trường.

Phát huy vai trò của đảng viên không chỉ trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hăng hái tham gia các phong trào ở địa phương mà còn góp phần quan trọng vào việc giúp đỡ, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Lâu nay, đảng viên Nguyễn Văn Minh ở thôn Chí Mìu, xã Hương Sơn (Lạng Giang) luôn được bà con trong thôn biết đến là người trưởng thôn giỏi về dân vận, đi đầu trong lao động, sản xuất. Thôn Chí Mìu có hơn 52% là người dân tộc thiểu số. Đảng viên Nguyễn Văn Minh chia sẻ: “Thôn có địa hình rộng, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên tôi luôn trăn trở phải làm sao để cải thiện đời sống cho người dân. Bởi vậy, nhiều năm qua tôi cùng các tổ chức đoàn thể trong thôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con tham gia tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi do huyện, xã tổ chức. Mặt khác, động viên nhân dân phát triển kinh tế với đa dạng ngành nghề dựa trên thế mạnh của địa phương”.

Trong 2 năm 2021-2022, ở các thôn thực hiện NTM kiểu mẫu của huyện Lạng Giang đã vận động được các tổ chức, cá nhân đóng góp gần 20 tỷ đồng; hiến hơn 55 nghìn m2 đất và hàng chục nghìn ngày công xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Tận dụng lợi thế đồi rừng và cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình anh Minh là một trong những hộ đi đầu trong việc đưa nghề sản xuất ván gỗ bóc về xã. Hiện anh đang làm chủ một cơ sở sản xuất ván gỗ bóc, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 16 lao động địa phương. Sau khi thấy được hiệu quả của việc sản xuất, chế biến gỗ trong công tác xóa đói giảm nghèo, anh Minh đã vận động nhiều người dân đầu tư dây chuyền sản xuất. Đồng thời, trực tiếp hướng dẫn người dân cách làm theo hình thức cầm tay, chỉ việc. Đến nay, ở thôn Chí Mìu có hơn chục hộ mở xưởng sản xuất, trung bình mỗi hộ tạo việc làm cho từ 15-18 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định, góp phần thay đổi cuộc sống.

Được biết, từ năm 2021, huyện Lạng Giang phấn đấu mỗi xã có ít nhất 1 thôn về đích thôn NTM kiểu mẫu/năm. Đồng chí Ngô Thanh Linh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: “Để hoàn thành mục tiêu này, các cấp uỷ, chính quyền địa phương đã tập trung cao trong chỉ đạo sâu sát từ xã đến thôn. Quá trình triển khai, phát huy vai trò đầu tàu của chi bộ, ban lãnh đạo các thôn. Đặc biệt là sự gương mẫu của các đồng chí đảng viên. Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, từ những việc làm thiết thực đã có sức lan tỏa, là động lực khơi dậy sức dân trong phong trào xây dựng NTM nói chung và NTM kiểu mẫu nói riêng. Điều này thể hiện bằng việc nhân dân tự nguyện đóng góp tiền, hiến đất, ngày công tham gia vào việc thực hiện các tiêu chí NTM”. 

Qua thống kê cho thấy, trong 2 năm vừa qua, ở các thôn thực hiện NTM kiểu mẫu đã vận động được các tổ chức, cá nhân đóng góp gần 20 tỷ đồng; hiến hơn 55 nghìn m2 đất và hàng chục nghìn ngày công xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Điển hình như: Thôn Ao Luông, xã Yên Mỹ (Lạng Giang) vận động người dân lắp đặt camera an ninh ở đầu các ngõ, xóm; thôn Trại Phúc Mãn, xã Xuân Hương (Lạng Giang) vận động bà con tháo dỡ công trình để mở rộng đường, góp ngày công lao động để giảm chi phí; thôn Cả, xã Mỹ Thái (Lạng Giang) vận động các hộ dân ven đường trồng hoa trước cửa nhà tạo cảnh quan sạch, đẹp…

Trên địa bàn huyện Lạng Giang hiện có 58/261 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu. Qua thực tiễn phong trào xây dựng NTM ở huyện Lạng Giang cho thấy, sự nêu gương của cán bộ, đảng viên không chỉ tạo phong trào thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành các tiêu chí mà còn có ý nghĩa củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Huyện xác định, các thôn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu càng về sau càng phải có lộ trình thực hiện dài hơn bởi hầu hết những thôn cuối là những thôn khó khăn, mặt bằng chung về kinh tế thấp do vậy càng phải tiếp tục phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên, sự chung tay góp sức của người dân.

Bài, ảnh: Vân Anh

Lạng Giang phát động Tết trồng cây năm 2023
(BGĐT) - Ngày 27/1, UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) phát động Tết trồng cây Xuân Quý Mão năm 2023 tại thôn Tân Sơn 1, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang).
Lạng Giang đẩy mạnh thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu lao động
(BGĐT) - Năm 2022, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) có nhiều chuyển biến trong thu hút đầu tư vào địa bàn, góp phần giải quyết việc làm cho lao động, tăng thu ngân sách địa phương.
Làng vĩ cầm, làng hoa và ...
(BGĐT) - Một làng thuần nông song lại có dàn nhạc hơn chục nhạc công vĩ cầm (violon) - loại nhạc cụ “cao cấp” của âm nhạc hàn lâm phương Tây, từng tham gia nhiều hội diễn toàn quốc và giành giải cao, từng được mời biểu diễn phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc, giao lưu với một số dàn nhạc quốc tế… Đó là chuyện ở làng Then, xã Thái Đào, huyện Lạng Giang (Bắc Giang).
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...