Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Cuộc thi "Nghị quyết của Đảng và cuộc sống hôm nay"
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sơn Động: Buông lỏng quản lý, phát sinh nhiều vi phạm về đất đai

(BGĐT)-Thời gian qua, một số cá nhân và doanh nghiệp đã tự ý san gạt những quả đồi ở Sơn Động để làm nhà xưởng trong khi chưa có quyết định cho phép của cấp có thẩm quyền. Thế nhưng việc xử lý của chính quyền địa phương thiếu quyết liệt, dứt điểm khiến vi phạm gia tăng.

Sau xử phạt, vi phạm lại tái diễn

Một ngày giữa tháng 7, theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến quả đồi bị hạ độ cao, xây công trình trái phép thuộc thôn Lọ, xã Lệ Viễn. Trên đất có nhà khung sắt, lợp mái tôn rộng hàng nghìn m2. 

Theo lãnh đạo xã Lệ Viễn, hành vi san đất được phát hiện từ giữa tháng 4/2022. Ngay khi nắm được thông tin, Thường trực UBND xã chỉ đạo tổ công tác kiểm tra thực địa, xử lý vi phạm. Tại buổi làm việc, tổ công tác xác định ông Vũ Xuân Ban, trú tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cùng một số đối tượng khác tự ý san gạt mặt bằng. 

{keywords}

Công trình được làm trên đất san gạt trái phép ở thôn Lọ, xã Lệ Viễn.

Ngày 25/4/2022, UBND xã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Vũ Xuân Ban, yêu cầu dừng ngay việc san gạt trái phép và cam kết không được xây dựng, mở xưởng khi chưa đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý. 

Ông Nguyễn Văn Hòe, Chủ tịch UBND xã Lệ Viễn cho biết: “Xã có văn bản gửi Điện lực Sơn Động đề nghị không đấu nối, cấp điện cho những trường hợp sử dụng đất sai mục đích nhằm mở xưởng chế biến gỗ, trong đó có trường hợp ông Vũ Xuân Ban. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, Điện lực Sơn Động không có văn bản hồi đáp, vẫn xây dựng trạm đấu nối điện sản xuất cho chủ đất đang vi phạm. Ngày 7/6/2022, xã lại phát hiện ông Ban đã tự ý xây dựng nhà xưởng trên đất rừng sản xuất tại thửa đất san gạt trái phép. Ngày 8/6/2022, UBND xã ra quyết định về việc đình chỉ xây dựng, yêu cầu ông Ban dừng tất cả các hoạt động xây dựng trái phép, giữ nguyên hiện trạng tại thời điểm lập biên bản”. 

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Bắc đang xây công trình trên đất san gạt trái phép thuộc thôn Chung Sơn, xã Lệ Viễn.

Cùng xã Lệ Viễn, tại thôn Chung Sơn, ông Nguyễn Văn Bắc, trú tại tổ dân phố Lâm Trường, thị trấn Chũ (Lục Ngạn) cũng vi phạm về đất đai khi san gạt trái phép gần 10 nghìn m2 đất rừng sản xuất. Hiện nay, trên đất là những đống vật liệu ngổn ngang và nhà xưởng đang được xây dựng dở dang. 

Với vi phạm này, ngày 5/5/2022, UBND huyện Sơn Động ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Bắc do hành vi hủy hoại đất, làm biến dạng địa hình, suy giảm chất lượng đất, giảm khả năng sử dụng đất theo mục đích đã được xác định. UBND huyện yêu cầu ông Bắc giữ nguyên hiện trạng đất, trồng keo phủ kín, thời hạn khắc phục hậu quả 20 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt song đến nay vi phạm vẫn tiếp diễn. 

Theo Kết luận 120 ngày 8/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang, mọi trường hợp vi phạm vi phạm về đất đai sau ngày Chỉ thị 19 ban hành được coi là hành vi cố tình vi phạm, phải xử lý nghiêm; đồng thời phải xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương.

“Căn cứ thẩm quyền cấp xã, UBND xã Lệ Viễn đã xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Khó khăn của địa phương là lợi dụng ngày nghỉ hoặc đêm muộn, các đối tượng lén lút, cố tình xây dựng nên vi phạm tái diễn. Xã báo cáo sự việc, đề nghị UBND huyện xử lý”-ông Nguyễn Văn Hòe nói. 

Không chỉ tại xã Lệ Viễn, tại các xã Hữu Sản, Long Sơn cũng có trường hợp đã xây công trình, tường bao, nhà xưởng trên đất mà chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng. 

Quy rõ trách nhiệm người đứng đầu

Thực tế cho thấy, dù được phát hiện từ sớm song vi phạm không những không được ngăn chặn, xử lý dứt điểm mà ngày càng gia tăng mức độ, quy mô. Cụ thể, khi mới phát hiện, ông Vũ Xuân Ban chỉ san gạt bước đầu, vậy mà sau khoảng 3 tháng thì nhà xưởng rộng lớn được dựng lên. Hay trường hợp vi phạm của ông Nguyễn Văn Bắc cũng tương tự. 

{keywords}

Một trường hợp xây tường bao, công trình trên đất vi phạm tại xã Hữu Sản.

Ở thời điểm ban hành quyết định xử phạt hành chính (tháng 5/2022), ông Bắc chỉ mắc lỗi san gạt mặt bằng nhưng nay trên đất đã có thêm công trình. Hành vi vi phạm công khai, kéo dài tại các xã Lệ Viễn, Hữu Sản, Long Sơn gây bức xúc trong nhân dân. Dư luận đặt câu hỏi, liệu có sự bao che, dung túng cho vi phạm?

{keywords}

Khu vực san gạt trái phép đất trồng rừng sản xuất tại xã Lệ Viễn.

Điểm đáng chú ý, UBND xã Lệ Viễn có văn bản báo cáo, đề nghị Điện lực Sơn Động không xây dựng trạm hạ thế, không đấu nối điện cho trường hợp vi phạm về đất đai nhưng đã không được xem xét đến. Bằng chứng là các trạm cấp điện đã được xây dựng và cá nhân vi phạm vẫn dùng điện từ trạm để hoạt động trên phần đất san lấp trái phép. 

Được biết, ngày 8/8/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Kết luận 120-KL/TU về việc tập trung đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 19 về việc tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai. Theo đó, cấp ủy, chính quyền quán triệt thống nhất quan điểm công tác kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm về đất đai là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả thực hiện Chỉ thị số 19. 

Mọi trường hợp vi phạm về đất đai sau ngày Chỉ thị số 19 ban hành được xác định là cố tình vi phạm, phải xử lý nghiêm; đồng thời phải xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương. 

Mục tiêu năm 2021, toàn tỉnh xử lý dứt điểm trường hợp vi phạm sau thời điểm ban hành Chỉ thị. Các vi phạm nêu trên tại huyện Sơn Động phát sinh trong năm 2022 là hành vi cố tình vi phạm, coi thường pháp luật. Để xảy ra tình trạng này có trách nhiệm của chính quyền địa phương. 

Do đó, ngoài xử lý nghiêm cá nhân vi phạm về đất đai cần xem xét, xử lý người đứng đầu theo đúng tinh thần Chỉ thị số 19 và Kết luận 120 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành. Đồng thời xem xét, làm rõ vì sao Điện lực Sơn Động không có văn bản hồi âm đối với kiến nghị của UBND xã Lệ Viễn mà vẫn xây dựng trạm cấp điện cho đối tượng vi phạm đất đai.

Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bài, ảnh: Trường Sơn

Xử lý vi phạm về đất đai: Sắp hết hạn vẫn chưa xong
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TU ngày 11/6/2020 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang và Kết luận số 120-KL/TU ngày 8/8/2021 của BTV Tỉnh uỷ về tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về đất đai,  nhiều địa phương vẫn chưa hoàn thành dù đã sắp hết hạn. Điều này khiến công tác quản lý nhà nước về đất đai gặp nhiều khó khăn.
Khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm vi phạm về đất đai
BGĐT- Ngày 9/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị kiểm điểm tiến độ thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TU ngày 11/6/2020 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy và Kết luận số 120-KL/TU ngày 8/8/2021 của BTV Tỉnh uỷ về tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về đất đai.
Xử lý dứt điểm vi phạm đất đai tại TP Bắc Giang
(BGĐT) -  Đến nay, TP Bắc Giang đã xử lý xong 920/1.048 trường hợp vi phạm về đất đai. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, các đơn vị chức năng TP và phường, xã đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, xử lý dứt điểm các vi phạm còn lại trong tháng 7 năm nay, nâng cao hiệu quả quản lý đất đai trên địa bàn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...