Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Cuộc thi "Nghị quyết của Đảng và cuộc sống hôm nay"
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công tác kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên: Phát hiện sớm, xử lý nghiêm vi phạm

(BGĐT)- Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy, thời gian qua công tác kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (DHVP) của ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ huyện Yên Dũng (Bắc Giang) được tăng cường. Kết quả tích cực trong công tác này góp phần giữ nghiêm kỷ luật của Đảng.

Làm rõ nhiều sai phạm

Tháng 10/2021, căn cứ phản ánh của công dân, UBKT Đảng ủy xã Lãng Sơn tiến hành kiểm tra DHVP đối với đồng chí Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phú Thịnh Lê Văn Sách. Nhờ nắm bắt, thẩm định chắc chắn hồ sơ, tài liệu, thông tin, UBKT Đảng ủy kết luận, đồng chí Sách vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, cụ thể là tổ chức làm đường giao thông nông thôn trong khi chưa có sự thống nhất cao của chi ủy chi bộ. Căn cứ mức độ vi phạm, UBKT tham mưu Đảng ủy quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách cá nhân đồng chí Sách. Liên quan trách nhiệm, Đảng ủy cũng kỷ luật khiển trách đối với Chi ủy Chi bộ thôn Phú Thịnh.

{keywords}

Hoạt động chất vấn tại các kỳ họp HĐND huyện là "kênh thông tin" quan trọng phục vụ công tác kiểm tra khi có DHVP.

Cũng trong năm 2021, thông qua kiểm tra DHVP, UBKT Huyện ủy nêu rõ những mặt hạn chế trong công tác lãnh đạo của BTV Đảng ủy xã Yên Lư, cá nhân các đồng chí Bí thư Đảng ủy và Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến đất đai trên địa bàn. 

Với trách nhiệm trong công tác quản lý của mình, đồng chí Nguyễn Thị Nga, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã phải nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Cùng đó, BTV Huyện ủy yêu cầu BTV Đảng ủy khẩn trương xây dựng kế hoạch với những giải pháp cụ thể để sớm khắc phục những mặt hạn chế và sai phạm đã được chỉ rõ.

Trước đó, trong năm 2020 do có những phát ngôn không đúng mực đối với công dân, nguyên Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quỳnh Sơn Chu Văn Toản đã bị UBKT Huyện ủy kiểm tra khi có DHVP. Xác minh, làm rõ những tình tiết công dân phản ánh, tố cáo là đúng, UBKT Huyện ủy đã ban hành quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với trường hợp này.

Giữ nghiêm kỷ luật của Đảng

Qua tổng hợp, trong 2 năm 2020-2021, UBKT Huyện ủy và UBKT đảng ủy cơ sở trong Đảng bộ huyện Yên Dũng đã tổ chức 49 cuộc kiểm tra đối với 11 tổ chức đảng, 46 đảng viên khi có DHVP. Trong đó, riêng năm 2021 có 19/23 UBKT đảng ủy cơ sở thực hiện nhiệm vụ này, đạt tỷ lệ 82,6% (nằm trong tốp đầu của tỉnh). Thông qua đó chỉ rõ được những thiếu sót, khuyết điểm, đồng thời xử lý nghiêm gần 20 đảng viên vi phạm.

Đồng chí Luyện Huy Lịch, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy cho biết: “Để có được những kết quả trên, UBKT các cấp trong Đảng bộ huyện triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, quan tâm đa dạng hóa nguồn thông tin phục vụ kiểm tra DHVP”.

Được biết, để đa dạng thông tin, bên cạnh nguồn là đơn thư phản ánh, kiến nghị của công dân, UBKT các cấp được yêu cầu thường xuyên nắm bắt qua các “kênh” như: Dự sinh hoạt chi bộ cơ sở; các buổi tiếp xúc cử tri, kết quả phản biện của MTTQ các cấp hoặc những đợt tham gia hoạt động tiếp công dân hằng tháng… Tổng hợp từ những nguồn trên, UBKT các cấp kịp thời rà soát, phân tích, lựa chọn và kiểm chứng DHVP, làm cơ sở để tổ chức việc kiểm tra.

Thực tế, những năm gần đây, công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra Đảng được đặc biệt quan tâm. Nhiệm kỳ này, 100% chủ nhiệm và phó chủ nhiệm UBKT cấp ủy cơ sở được bồi dưỡng theo hướng “cầm tay chỉ việc”, vừa nắm bắt kiến thức cơ bản vừa trực tiếp tham gia xử lý các tình huống cụ thể. Nhờ vậy, khi “vào việc”, cán bộ vững vàng hơn, không lúng túng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong công tác kiểm tra, giám sát nói chung và việc kiểm tra DHVP nói riêng, tháng 3/2021, BTV Huyện ủy Yên Dũng ban hành Đề án số 01 nâng cao chất lượng hoạt động của UBKT đảng ủy cơ sở, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có DHVP, giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. 

Mục tiêu nhằm góp phần phòng ngừa, răn đe, giáo dục, ngăn ngừa khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên khi còn mới manh nha. Phấn đấu hằng năm, mỗi UBKT đảng ủy cơ sở kiểm tra được tổ chức đảng và đảng viên khi có DHVP. 

Yêu cầu chung là cấp ủy phải chủ động phát hiện DHVP thuộc thẩm quyền trách nhiệm của mình; chỉ đạo các tổ chức đảng, chi bộ, đảng viên trong đảng bộ nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu để chuyển UBKT tiến hành kiểm tra. Cấp ủy, BTV cấp ủy không can thiệp sâu vào công việc, tạo điều kiện thuận lợi để UBKT đảng ủy cơ sở hoàn thành nhiệm vụ…

Chính từ những biện pháp đó, năm 2021 nhiệm vụ kiểm tra khi có DHVP của UBKT các cấp đạt kết quả cao, góp phần tích cực vào việc thi hành kỷ luật trong Đảng bộ huyện. Trong năm, các cấp ủy đảng và UBKT các cấp toàn Đảng bộ đã kỷ luật 2 tổ chức đảng, 37 đảng viên, đồng thời đình chỉ sinh hoạt Đảng 5 trường hợp. Qua đó giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, làm trong sạch tổ chức, đội ngũ cán bộ đảng viên.

Bài, ảnh: Quốc Trường

Đảng ủy CCQ tỉnh Bắc Giang quán triệt một số kết luận, quy định về công tác xây dựng Đảng
(BGĐT) - Ngày 23/2, Đảng ủy Các cơ quan (CCQ) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận, Quy định của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XIII; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.
Tạo khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng năm 2022
(BGĐT)- Sáng 30/12, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy Các cơ quan (CCQ) tỉnh Bắc Giang tổ chức tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.
Kịp thời phát hiện, kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm
(BGĐT) - Chiều 5/1, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Nguyễn Thị Hương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì.
Rà soát, sàng lọc đảng viên: Nâng chất lượng tổ chức Đảng
(BGĐT) - Chất lượng đảng viên có vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Ngay từ đầu nhiệm kỳ mới, các cấp ủy trong tỉnh Bắc Giang đã quan tâm tới công tác rà soát, sàng lọc đảng viên.
Kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống
Sáng 9/12, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận và Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo hình thức trực tuyến.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...