Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo hiểm y tế - Điểm tựa an sinh cho người nghèo Lục Nam

Cập nhật: 16:50 ngày 09/12/2022
(BGĐT) - Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng, chính sách hỗ trợ của Nhà nước về bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nghèo trên địa bàn huyện Lục Nam (Bắc Giang) được triển khai hiệu quả, tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhóm người yếu thế.

Giảm nỗi lo bệnh tật

Mấy năm nay, chị Mai Thị Ngọc (SN 1970) ở thôn Trại Đáng, xã Tam Dị mắc bệnh suy thận mãn tính. Sức khỏe giảm sút lại phải đi viện lọc máu định kỳ khiến cuộc sống của gia đình chị thêm khó khăn. Nằm trên giường bệnh, chị Ngọc chia sẻ: "Nhờ được cấp thẻ BHYT miễn phí nên tôi có điều kiện khám, chữa bệnh. Trung bình mỗi tháng tôi được Quỹ BHYT chi trả gần 10 triệu đồng viện phí. Đây là số tiền rất lớn mà người nghèo không thể lo cho mỗi lần nằm viện lọc máu, nếu không được Nhà nước hỗ trợ, có lẽ tôi phải bỏ dở lịch trình điều trị”. 

Cùng lọc máu tại Khoa Hồi sức cấp cứu (Trung tâm Y tế huyện Lục Nam) còn nhiều bệnh nhân khác đến từ các xã, đa số là hộ nghèo, cận nghèo. Đơn cử như các ông, bà: Nguyễn Đình Tiến, thôn Dùm (xã Nghĩa Phương); Trần Thị Man, thôn Trại Ruộng (xã Đông Hưng); Vũ Thị Thiêm (xã Lục Sơn)...

{keywords}

Bệnh nhân nghèo suy thận được lọc máu tại Trung tâm Y tế huyện Lục Nam.

Hiện nay, mạng lưới cơ sở khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT trên địa bàn huyện phát triển, giúp người nghèo, cận nghèo thuận tiện chăm sóc sức khỏe ngay tại địa phương. Nhiều dịch vụ kỹ thuật cao như lọc máu cho bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, phẫu thuật xương khớp, sản - nhi đã được triển khai tại Trung tâm Y tế huyện, được BHXH chi trả góp phần giảm gánh nặng tài chính cho người bệnh và gia đình. 

Nhằm hỗ trợ người nghèo, cận nghèo được tiếp cận với các dịch vụ y tế, BHXH Lục Nam phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn nhanh chóng tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ cho người bệnh. Năm 2022 có hơn 6 nghìn lượt người dân thuộc hộ nghèo được khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại các cơ sở y tế của huyện. Số tiền từ quỹ BHYT hỗ trợ chi trả cho người bệnh là 3,4 tỷ đồng.

Chi trả kịp thời, bảo đảm chế độ

Luật BHYT quy định người nghèo là đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% chi phí tham gia BHYT, người cận nghèo được hỗ trợ 70%. Tại địa phương, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, giúp người nghèo, cận nghèo nắm rõ các chính sách pháp luật về BHYT. 

Bên cạnh đó, quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng với việc thông tuyến khám, chữa bệnh. Nhiều kỹ thuật cao, các loại thuốc chất lượng cũng như dịch vụ chiếu chụp, xét nghiệm, phẫu thuật đã được quỹ BHYT thanh toán 100%, giúp người bệnh yên tâm điều trị.

{keywords}

Tuyên truyền chính sách BHYT cho người dân trên địa bàn huyện Lục Nam.

Với người dân địa phương, chính sách BHYT thực sự trở thành điểm tựa an sinh, giúp giảm bớt khó khăn về tài chính, yên tâm điều trị khi ốm đau, bệnh tật. Đây cũng là giải pháp an sinh vững chắc được UBND huyện xác định, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững, chống tái nghèo. 

Cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh, thời gian qua, UBND huyện Lục Nam chỉ đạo các xã, thị trấn, tổ chức chính trị xã hội tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên mua thẻ tặng người mới thoát nghèo và trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện có hơn 6 nghìn lượt người dân thuộc hộ nghèo được khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại các cơ sở y tế tuyến huyện quản lý. Số tiền từ quỹ BHYT hỗ trợ chi trả cho người bệnh là 3,4 tỷ đồng. 

Phát huy vai trò, các tổ chức đoàn thể như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân đứng ra vận động cán bộ, hội viên trích một phần thu nhập hoặc tổ chức hoạt động gây quỹ mua thẻ tặng hội viên.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện đạt 99,7 %, trong đó 100% người dân thuộc hộ nghèo được cấp thẻ BHYT miễn phí. Việc thực hiện tốt chính sách BHYT đối với người nghèo, cận nghèo đã góp phần quan trọng nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, bảo đảm mục tiêu BHYT toàn dân trên địa bàn. 

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo huy động nguồn lực tại chỗ lo cho người nghèo, huyện Lục Nam xây dựng kế hoạch tổ chức phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025, phấn đấu “Vì một Lục Nam không còn đói nghèo”. Ông Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng, xã, thị trấn thường xuyên phối hợp rà soát, có biện pháp giải quyết mức độ thiếu hụt một trong các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo theo tiêu chí đo lường nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 (6 dịch vụ cơ bản gồm: Việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, thông tin). Trong đó, bảo đảm 100% người dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ tham gia BHYT. 

Qua điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2022, huyện Lục Nam còn hơn 2,5 nghìn hộ nghèo (4,17%) và 2,1 nghìn hộ cận nghèo (3,51%). Để người dân được thụ hưởng đầy đủ, kịp thời chính sách về y tế, BHXH huyện phối hợp chặt chẽ với ngành lao động - thương binh và xã hội, các xã, thị trấn bổ sung đối tượng mới. Quá trình thực hiện thường xuyên đối chiếu, kiểm tra giữa các cơ quan, không để sót hoặc chậm muộn hồ sơ. 

Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, rút ngắn quy trình tiếp nhận, duyệt hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ chi trả chế độ khám, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh. 

Bài, ảnh: Mai Toan
TP Bắc Giang: Linh hoạt vận động, tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển bảo hiểm y tế (BHYT), cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng TP Bắc Giang đã linh hoạt, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động giúp người dân nâng cao nhận thức, tích cực tham gia, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. 
Bắc Giang: Tiếp tục duy trì, phát triển số người tham gia bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn gửi các ngành, huyện, thành phố về việc tiếp tục duy trì, phát triển số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).
Bắc Giang triển khai “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế” năm 2023
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch triển khai “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế” năm 2023.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...