Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Đất và người Lục Nam
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ông Nguyễn Văn Ngà, xã Lan Mẫu (Lục Nam): Hiến đất mở rộng đường làng

Cập nhật: 14:15 ngày 07/02/2023
(BGĐT) - Với tinh thần vì cộng đồng, ông Nguyễn Văn Ngà (SN 1963) ở thôn Trung An, xã Lan Mẫu, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã tự nguyện hiến gần 300 m2 đất thổ cư để địa phương mở rộng đường làng.

Gặp ông Nguyễn Văn Ngà, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi đó là một người điềm đạm, cởi mở. Bên ly trà nóng, ông Ngà trải lòng: “Gia đình tôi có 4 nhân khẩu, cuộc sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên cũng không khá giả. Đối với người dân, đất là tài sản vô cùng quý giá. Năm 2022, dự án cải tạo, nâng cấp đường trục xã Lan Mẫu giai đoạn 1 được triển khai với chiều dài hơn 3,1 km, mở rộng đường từ 4,5m lên 8m. Dự án liên quan đến nhiều hộ dân, trong đó có gia đình tôi. 

Sau khi được chi bộ thôn, Ban công tác mặt trận khu dân cư tuyên truyền, vận động, tôi và người thân không đắn đo mà tự nguyện phá dỡ tường vành lao, chặt nhiều cây ăn quả lâu năm gồm vải thiều và nhãn. Tổng diện tích đất gia đình tôi hiến là gần 300 m2”. 

Hiểu được việc mở rộng tuyến đường mang lại lợi ích thiết thực cho gia đình, cộng đồng nên dù giá trị đất lớn nhưng ông Ngà vẫn vui vẻ vì việc chung. Khi có đường mới, xóm, làng có cỗ bàn, hiếu hỉ, ô tô có thể đi vào tận cổng từng nhà, khách không phải để xe ngoài đầu làng. 

Với trách nhiệm là người từng có nhiều năm làm trưởng thôn, bằng sự uy tín và việc làm của mình, ông Ngà còn tích cực tuyên truyền, vận động anh em, bạn bè và người dân trong thôn cùng hiến đất. Từ sự nêu gương của ông, 93 hộ khác trong thôn đã đồng thuận hiến gần 2.800 m2 đất mở rộng đường.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Ngà chỉ phần diện tích đất thổ cư hiến để mở rộng đường.

Ông Nguyễn Văn Hộ, Bí thư Chi bộ thôn Trung An cho biết: “Gia đình ông Ngà là một trong những hộ tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường tại địa phương. Ông Ngà còn đóng góp đầy đủ kinh phí cứng hóa các tuyến đường giao thông và công trình phúc lợi phục vụ dân sinh. Trong thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, việc làm của gia đình ông Ngà rất đáng quý, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, thiết thực chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương đổi mới”.

Bài, ảnh: Nguyễn Hào

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái dự lễ giao, nhận quân tại huyện Lục Nam
(BGĐT) - Sáng 6/2, tại huyện Lục Nam (Bắc Giang), đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương và đông đảo người dân dự Lễ giao, nhận quân năm 2023. 
Khai mạc Liên hoan hát Văn, Chầu văn tỉnh Bắc Giang
(BGĐT)- Tối 4/2, tại Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam (Bắc Giang), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Lục Nam tổ chức khai mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn tỉnh Bắc Giang lần thứ V, năm 2023.
"Gieo chữ” ở Nghè Mản
(BGĐT) - Con đường ngoằn ngoèo vượt qua nhiều ngầm sâu dẫn vào thôn Nghè Mản, xã Bình Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) bụi mù trong nắng hanh. Nằm giữa thung lũng, xa xa là cánh rừng lim, rừng dẻ cổ thụ, Trường Tiểu học và THCS Bình Sơn (Lục Nam) là nơi học tập của con em đồng bào dân tộc Cao Lan ở thôn Nghè Mản.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...