Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Lạng Giang: Rèn luyện cán bộ từ thực tiễn cơ sở

Cập nhật: 09:33 ngày 18/03/2022
(BGĐT) - Thực hiện Quy định số 98-QĐ/TW ngày 7/10/2017 của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ, đến nay, BTV Huyện ủy Lạng Giang (Bắc Giang) đã kịp thời sắp xếp, bố trí 15 cán bộ huyện đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp xã. Qua đó tạo môi trường để cán bộ thử thách, rèn luyện.

Được luân chuyển từ Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy về làm Chủ tịch UBND xã Quang Thịnh đến nay được gần 2 năm, đồng chí Nguyễn Văn Lực (SN 1981) đã cùng với cấp ủy, chính quyền có những cách làm mới để giúp người dân phát triển kinh tế, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. “Nhận nhiệm vụ người đứng đầu chính quyền xã, tôi xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ. Theo tôi, giải quyết công việc không thể trả lời bằng văn bản chung chung mà phải sát dân, gần dân, kịp thời nắm bắt tình hình địa bàn, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc nảy sinh trong thực tiễn”, đồng chí Lực cho biết. Điển hình như trong việc phát huy hiệu quả lợi thế vùng cây ăn quả có múi của địa phương. 

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Văn Lực (người đứng) kiểm tra hoạt động tại bộ phận "Một cửa" xã Quang Thịnh.

Được biết, xã Quang Thịnh từng có vùng cam sành Bố Hạ nổi tiếng. Đất bãi phì nhiêu được phù sa sông Thương bồi đắp cùng với khí hậu lý tưởng rất thuận lợi cho phát triển cây có múi. Nhận thấy tiềm năng này, xã đã vận động người dân thay vì trồng cây bạch đàn, keo chuyển sang trồng cây có múi với diện tích hơn 60 ha, chú trọng giống bưởi Diễn, bưởi đỏ Tân Lạc Hòa Bình, cam CS1, V2. Cùng đó xã đã thành lập HTX cây ăn quả Quang Thịnh với 192 hộ dân tham gia, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm này. Đây là một hướng đi được coi bền vững để người dân trong xã phát triển kinh tế nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, phấn đấu đạt chuẩn trong năm nay.

Đang làm Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Huyện ủy , thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ, từ tháng 10/2021, đồng chí Nguyễn Văn Lăng được điều động về làm Bí thư Đảng ủy xã Hương Sơn. Nói về nhiệm vụ mới, đồng chí chia sẻ: “Tôi vui vẻ nhận nhiệm vụ lên đường nhưng vẫn có chút tâm tư”. Bởi là cán bộ cấp trưởng trẻ nhất huyện (sinh năm 1986), lại đứng đầu cấp ủy một xã có diện tích rộng nhất huyện (37km2) với 21 thôn, 1,5 vạn dân, 28 chi bộ, 400 đảng viên; một bộ phận nhân dân còn nặng về hủ tục. Đã vậy, một số cán bộ chủ chốt của xã vừa bị kỷ luật. Những yếu tố ấy quả thực là áp lực đối với tân Bí thư Lăng. 

Ngay khi về nhận nhiệm vụ tại cơ sở, đồng chí xây dựng ngay kế hoạch hành động thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, tập trung tháo gỡ khó khăn ở từng thôn, chi bộ. Cùng đó củng cố, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên. Nhiều quy định trong xử lý hành chính, văn bản cũng như hiểu đúng về các chính sách, nghị quyết để áp dụng linh hoạt trong công việc được đồng chí “cầm tay chỉ việc”. 

Đơn cử như về quản lý đất đai. Thời điểm tiếp nhận, địa phương còn 428 trường hợp vi phạm ở hai dạng (chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng cây lâu năm và xây dựng nhà trên đất ruộng, đất rừng). Đảng ủy xã đã thành lập 5 tổ công tác ngày đêm tập trung giải quyết. Trong 3 tháng hoàn thành rà soát, lập biên bản xác minh tất cả các trường hợp vi phạm, công bố công khai 2 lần đến từng thôn. 

Cùng đó tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của bà con về quan niệm “đất của tôi, tôi muốn làm gì thì làm”. Mưa dầm thấm lâu, với sự kiên trì, quyết liệt của tập thể lãnh đạo, đến nay địa phương không phát sinh vi phạm mới. Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ một số dự án có chuyển biến đáng kể. Đơn cử như tuyến đường từ cụm công nghiệp Hương Sơn đi quốc lộ 1A liên quan đến 88 hộ dân đều đồng thuận với phương án đền bù của Nhà nước. Trong phát triển kinh tế, địa phương đang tập trung xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dứa và gà núi Hương Sơn.

Từ năm 2017 đến nay, BTV Huyện ủy đã sắp xếp, bố trí 15 cán bộ huyện đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp xã (6 Bí thư Đảng ủy, 8 Chủ tịch UBND xã và 1 Phó Chủ tịch UBND xã).

Trao đổi về công tác điều động, luân chuyển cán bộ, đồng chí Hoàng Mạnh Hà, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Từ năm 2017 đến nay, BTV Huyện ủy đã sắp xếp, bố trí 15 cán bộ huyện đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp xã (6 Bí thư Đảng ủy, 8 Chủ tịch UBND xã và 1 Phó Chủ tịch UBND xã). 

Việc luân chuyển được thực hiện bảo đảm công tâm, khách quan, đúng nguyên tắc, quy trình, vừa giúp cán bộ rèn luyện, trưởng thành, vừa bổ sung nguồn lực chất lượng tạo thuận lợi cho cơ sở giải quyết những tồn tại, khó khăn, vướng mắc. 

Theo đánh giá, các cán bộ đều chủ động, nhanh chóng nắm bắt các vấn đề của cơ sở, dành thời gian tiếp xúc, trao đổi trực tiếp, lắng nghe ý kiến của các chi bộ, người dân. Thường xuyên duy trì việc tổ chức đối thoại để kịp thời có những đổi mới trong điều hành, chỉnh đốn tác phong công tác của đội ngũ cán bộ. Đặc biệt những đồng chí cán bộ huyện luân chuyển về cơ sở đã áp dụng kiến thức được học vận dụng vào tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị để đưa ra các giải pháp, cách làm hay, hiệu quả đưa địa phương phát triển; ổn định tình hình nội bộ, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.

Bài, ảnh: Thu Phong

Lạng Giang: Liên kết sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế tập thể
(BGĐT) - Để nâng cao giá trị sản xuất, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các hội viên thành lập hợp tác xã (HTX). Các HTX duy trì hiệu quả, từng bước phát huy vai trò tổ chức sản xuất, tiêu thụ nông sản.
Lạng Giang hướng đến xây dựng huyện công nghiệp
(BGĐT) - Xác định công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp (TTCN) là động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, huyện Lạng Giang đã và đang tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, tranh thủ tối đa các nguồn lực để thu hút đầu tư.
Lạng Giang: Tập trung xây dựng thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(BGĐT) - Năm nay, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) lựa chọn xây dựng thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đó là: An Hà, Quang Thịnh, Nghĩa Hòa, Tân Hưng, Đại Lâm và 19 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. 
Lạng Giang quan tâm nâng cao năng lực quản lý các dự án đầu tư xây dựng
(BGĐT) - Sáng 12/3, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đã có buổi kiểm tra tình hình thực hiện một số nhiệm vụ phát triển KT-XH tại huyện Lạng Giang. Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành.
Lạng Giang: Hỗ trợ làm đường giao thông và lắp đặt đèn chiếu sáng
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết về phát triển đô thị trên địa bàn giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo, năm 2022, huyện Lạng Giang bố trí kinh phí hỗ trợ làm đường giao thông và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường trục chính đối với các xã phấn đấu đến năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại V và tiệm cận đô thị loại V. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...