Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công ty Điện lực Bắc Giang lý giải về việc gián đoạn cung cấp điện

Cập nhật: 20:48 ngày 02/06/2023
(BGĐT) - Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nắng nóng gay gắt khiến nhu cầu sử dụng điện cho các phụ tải tăng cao. Nhiều khu vực đã bị gián đoạn cung cấp điện, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của người dân, doanh nghiệp (DN). Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Đỗ Bình Dương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang.

Thời tiết nắng nóng song những ngày qua, nhiều DN, khu vực dân sinh đã bị gián đoạn trong cung ứng điện, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống. Xin ông thông tin cụ thể về nội dung này?

Ông Đỗ Bình Dương: Thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng đã làm nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Mặc dù chưa phải là đợt nắng nóng cao điểm và kéo dài nhưng mức độ tiêu thụ điện toàn hệ thống điện quốc gia đã ghi nhận ngày 19/5/2023 vừa qua tăng lên mức rất cao là hơn 924 triệu kWh/ngày - cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 10,5% so với cùng kỳ tháng 5/2022; công suất tiêu thụ cực đại đã lên tới 44.600 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 8,5% so với cùng kỳ tháng 5/2022. Tại Bắc Giang, 3 ngày gần đây sản lượng tiêu thụ dao động từ 19,4-20,2 nghìn MWh, tăng so với cùng kỳ năm 2022 là 41,5%.

Trong tháng 6/2023, dự báo miền Bắc tiếp tục đối mặt với nắng nóng kéo dài trong gần 2 tuần liên tục, phụ tải miền Bắc và hệ thống điện quốc gia có thể còn tăng cao hơn trong các ngày tới và Bắc Giang cũng trong tình trạng tương tự.

{keywords}

Sản lượng điện tiêu thụ ngày 31/5 cao nhất trong thời gian gần đây.

Với nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến của khu vực tỉnh Bắc Giang cũng như khu vực miền Bắc nói chung như đã nêu trên, để bảo đảm hệ thống điện quốc gia vận hành an toàn, ngăn ngừa sự cố rã lưới dẫn đến mất điện diện rộng, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc đã phải lệnh ngừng khẩn cấp một số phụ tải, dẫn đến một số khu vực trong tỉnh bị gián đoạn cung cấp điện.

Xin ông cho biết, vì sao phải gián đoạn, cấp điện luân phiên?

Ông Đỗ Bình Dương: Như đã nói ở trên, để an toàn hệ thống, buộc phải ngừng khẩn cấp một số phụ tải, nếu không sẽ gây ra những sự cố, hệ luỵ lớn. Việc gián đoạn, cấp điện luân phiên nhằm tạo điều kiện cho các phụ tải nhanh chóng có điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, tránh tập trung vào một số phụ tải bị gián đoạn cấp điện trong thời gian dài.

{keywords}

Công nhân ngành Điện duy tu, bảo dưỡng lưới điện.

Nguyên nhân hệ thống điện phải vận hành trong tình trạng khó khăn, phải ngừng khẩn cấp một số phụ tải là do từ đầu năm đến nay, diễn biến thủy văn bất lợi và tác động của hiện tượng El Nino khiến hoạt động của các nhà máy thủy điện bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Đến thời điểm cuối tháng 5/2023, sản lượng điện quy đổi còn lại trong hồ thủy điện toàn hệ thống là 2,35 tỷ kWh, thấp hơn 1,736 tỷ kWh so với kế hoạch năm, trong đó riêng miền Bắc thấp hơn 1,23 tỷ kWh. 8/12 hồ thủy điện ở miền Bắc có mực nước bằng và gần mực nước chết. Một số hồ thủy điện lớn ở miền Bắc đã có mực nước rất thấp và nguy cơ về mực nước chết nếu tình hình thủy văn không được cải thiện, cụ thể như: Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Hủa Na, Thác Bà. Số ngày còn lại có thể khai thác tối đa công suất một số nhà máy thủy điện ứng với các hồ như sau: Lai Châu (0,4 ngày), Hủa Na (0,4 ngày), Thác Bà (0,5 ngày), Sơn La (0,9 ngày), Tuyên Quang (0,8 ngày), Bản Chát (1,5 ngày).

Hơn nữa, trong bối cảnh các hồ thủy điện thiếu nước nghiêm trọng thì một số tổ máy nhiệt điện than trong hệ thống cũng bị suy giảm công suất hoặc bị sự cố do vận hành cao tải liên tục trong điều kiện thời tiết nóng gay gắt kéo dài. Điển hình tại thời điểm ngày 1/6/2023 các tổ máy nhiệt điện than ở phía Bắc đang bị sự cố gồm có: Phả Lại 1, S6 Phả Lại 2, S2 Cẩm Phả, S1 Vũng Áng 1, S2 Nghi Sơn 2, S2 Mạo Khê, S1 Quảng Ninh, S2 Thăng Long, S1 Sơn Động.

Vậy để ứng phó với tình trạng gián đoạn cung cấp điện thời gian tới, ngành Điện có giải pháp và khuyến cáo gì, thưa ông?

Ông Đỗ Bình Dương: Dự báo tình hình cung cấp điện còn căng thẳng thời gian tới. Với tinh thần nỗ lực cao nhất bảo đảm cung cấp điện cho khách hàng trong bối cảnh thực tế đang có rất nhiều khó khăn, các đơn vị Điện lực tại Tổng Công ty Điện lực miền Bắc nói chung và Công ty Điện lực Bắc Giang nói riêng đã và đang duy trì tăng cường 100% nhân lực, thiết bị và ứng trực 24/24 giờ; phối hợp với Sở Công Thương triển khai các giải pháp tiết kiệm điện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại văn bản số 2619/UBND-KTTH ngày 19/5/2023.

Công ty Điện lực Bắc Giang rất mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ của quý khách hàng đối với những khó khăn về cung cấp điện ở thời điểm hiện tại. Đồng thời, rất mong quý khách hàng hợp tác chặt chẽ với các Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Bắc Giang trong quá trình vận hành để hạn chế tình trạng tiêu thụ điện tăng quá mức, triệt để thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, nhất là trong các khung giờ cao điểm về tiêu thụ điện trong ngày (buổi trưa từ 10 đến 14 giờ, buổi tối từ 19 giờ đến 23 giờ).

Về phía người dân, rất mong chung tay tiết kiệm điện trong hộ gia đình, tắt thiết bị khi không sử dụng…; chỉ bật điều hòa khi nhiệt độ bên ngoài trời từ 32 độ C trở lên, điều chỉnh điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên; tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên trong nhà. Nên sử dụng chung điều hoà trong gia đình để tiết kiệm điện.

Trân trọng cảm ơn ông!

Trường Sơn (t/h)

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các giải pháp cấp bách tăng cường tiết kiệm điện
(BGĐT) - Trong điều kiện căng thẳng cung cấp điện như hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các giải pháp cấp bách tăng cường tiết kiệm điện.
11 lần tăng giá điện bán lẻ bình quân của Việt Nam
Từ năm 2009, Việt Nam đã trải qua 11 lần tăng giá điện bán lẻ bình quân. Sản lượng điện thương phẩm cũng tăng gấp đôi trong 10 năm. Trung bình, mỗi gia đình Việt Nam sẽ phải dành hơn 8% lương của một người để trả tiền điện hằng tháng trong khi con số này ở Singapore chưa tới 1%.
Bắc Giang: Nỗ lực bảo đảm cung cấp điện mùa nắng nóng
(BGĐT) - Nắng nóng gay gắt đang diễn ra khiến hệ thống điện quốc gia nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng đối mặt với nhiều áp lực trong vận hành, cung ứng điện. Nhận thức rõ trách nhiệm, Công ty Điện lực Bắc Giang (PCBG) đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, hạn chế thấp nhất tình trạng gián đoạn cung cấp điện.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...