Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Ngọc (Tân Yên): Nỗ lực xây dựng xã điểm nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật: 09:33 ngày 07/12/2022
(BGĐT) - Việt Ngọc là xã miền núi ở phía Tây huyện Tân Yên (Bắc Giang). Sau hơn 10 năm xây dựng xã nông thôn mới (NTM), Việt Ngọc đã hoàn thành và từng bước phấn đấu là xã điểm đạt NTM kiểu mẫu. 

Xã Việt Ngọc có tổng diện tích tự nhiên 862,25 ha, diện tích đất sản xuất nông nghiệp 623,75 ha. Tổng hộ dân là khoảng 2.255 và trên 9.149 nhân khẩu. Về giao thông có tuyến đường tỉnh lộ 295, 297 chạy qua, đường giao thông nông thôn liên xã, liên thôn đã được bê tông 33,2 km, các đường trục, ngõ ở các thôn cơ bản đã được cứng hóa.

Sau khi quy hoạch xây dựng NTM, chính quyền và nhân dân xã Việt Ngọc đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch của UBND xã. Xác định rõ công tác tuyên truyền có tính quyết định để nhân dân hiểu rõ đầy đủ mục đích, ý nghĩa, quyền hạn và trách nhiệm của người dân cùng với cấp uỷ Đảng ủy, chính quyền chung tay xây dựng NTM, đặc biệt là NTM kiểu mẫu, nhiều hình thức tuyên truyền được triển khai lồng ghép qua các cuộc họp, trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Khẩu hiệu thi đua: “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Cả nước chung sức xây dựng NTM”… được các tầng lớp nhân dân trong xã hưởng ứng.

Nhằm động viên, khuyến khích người dân thi đua sản xuất, các cơ quan, đoàn thể của xã Việt Ngọc tổ chức nhiều lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, Quỹ tín dụng nhân dân cho bà con vay vốn để phát triển sản xuất. Đồng chí Phạm Thị Toàn, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gia cho biết: “Người dân trong thôn sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, tuy nhiên được hướng dẫn, chuyển giao khoa học công nghệ, tập huấn, giới thiệu phương thức thực hiện các ngành nghề nên hiệu quả trong thâm canh, trồng trọt, chăn nuôi tốt hơn. Nhiều hộ gia đình mạnh dạn chuyển đổi hình thức như chăn nuôi với quy mô lớn, kinh doanh hàng hoá... mang lại thu nhập cao không chỉ cho gia đình mà còn mang lại lợi ích cho địa phương, thôn xóm. Nhiều hội viên Hội Nông dân có thu nhập từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng/năm. Cá biệt có những hộ thu gần tỷ đồng/năm”.

{keywords}

Mô hình trồng ớt cao sản ở xã Việt Ngọc.

Cùng với phát triển kinh tế, Việt Ngọc luôn quan tâm đến thiết chế văn hóa xã hội từ xã đến thôn. Bí thư Đảng uỷ xã Phạm Văn Sang bộc bạch: “Hưởng ứng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, người dân xã Việt Ngọc hăng hái phát triển kinh tế, góp công, góp sức xây dựng NTM, đặc biệt là NTM kiểu mẫu, đồng thời đẩy mạnh các phong trào văn hóa, thể thao. Việc cưới, việc tang ở các thôn, xóm thực hiện tốt nếp sống văn minh. Rác thải được thu gom, xử lý đúng quy trình, quy định. Trường lớp học đều được xây dựng kiên cố, khang trang. Hệ thống giao thông nông thôn được cứng hóa với 9,75 km đường liên xã, 31,84 km đường liên thôn; 10/10 thôn đã cứng hóa đường làng, ngõ xóm với tổng chiều dài là 24,02 km. Toàn xã đã có 15 trạm biến áp bảo đảm cấp điện cho 100% hộ dân".

Đảng uỷ, UBND xã Việt Ngọc tập trung duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu 2021-2025, định hướng tiến tới xây dựng NTM thông minh giai đoạn 2025 - 2030, tạo sự bứt tốc mạnh mẽ trong phát triển KT-XH ở khu vực nông thôn; nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống của người dân, xây dựng nhiều mô hình khu dân cư kiểu mẫu, mô hình thông minh.

Đảng uỷ xã Việt Ngọc chỉ đạo các cấp hội phụ nữ tuyên truyền thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, trồng những đường hoa phụ nữ góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt vào dịp lễ, Tết, các cấp hội phụ nữ đã vận động chị em có điều kiện tham gia tặng nhiều suất quà cho hội viên, tạo không khí vui tươi, đoàn kết, củng cố tình làng, nghĩa xóm.

Sau gần 10 năm phấn đấu, năm 2019, xã Việt Ngọc đã được UBND tỉnh Bắc Giang công nhận xã đạt chuẩn NTM. Quá trình xây dựng NTM, xã Việt Ngọc rút bài học kinh nghiệm từ sự tập trung chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền đến sự nhận thức của người dân và sự tham gia của cả cộng đồng là bí quyết thành công. Xác định rõ xây dựng NTM là không có điểm cuối, để chương trình đạt chất lượng cao hơn, Đảng uỷ, UBND xã Việt Ngọc tập trung duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu 2021-2025, định hướng tiến tới xây dựng NTM thông minh giai đoạn 2025 - 2030, tạo sự bứt tốc mạnh mẽ trong phát triển KT-XH ở khu vực nông thôn; nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống của người dân, xây dựng nhiều mô hình khu dân cư kiểu mẫu, mô hình thông minh.

Để đạt được mục tiêu trên, Đảng uỷ xã, cấp uỷ chi bộ thôn, xóm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy sức mạnh của các đoàn thể chính trị - xã hội; tiếp tục công tác tuyên truyền những thành quả xây dựng NTM, đặc biệt là NTM kiểu mẫu đã đạt được thời gian qua, các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM, tạo sự đồng thuận cao từ nhận thức đến hành động, tạo động lực phấn khởi, thi đua trong mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM, đặc biệt là NTM kiểu mẫu, NTM thông minh của huyện.

Nguyễn Văn Việt

Xây dựng xã nông thôn mới nâng cao: Gỡ khó trong thực hiện tiêu chí “Tiếp cận pháp luật”
(BGĐT) -  Năm 2022 là năm đầu tiên các địa phương thực hiện tiêu chí “tiếp cận pháp luật” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) nâng cao giai đoạn 2021-2025. Bằng nhiều cách làm phù hợp với điều kiện thực tế, ngành chức năng, chính quyền địa phương đã từng bước tháo gỡ khó khăn. 
Chăm lo tốt đời sống nhân dân, đoàn kết xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - Sáng 18/11, đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang đến dự, chung vui cùng bà con nhân dân thôn Đồng Lân, xã Đồng Kỳ (Yên Thế) nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam 18/11 (1930 - 2022) và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Cùng đi có đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh và lãnh đạo huyện Yên Thế.
Nâng chất lượng tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 5613/KH-UBND về nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự (ANTT) trong xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...