Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dự án Trung tâm thương mại thị trấn Vôi: Gần 12 năm vẫn chưa xong, vì sao?

Cập nhật: 09:25 ngày 05/12/2022
(BGĐT) - Trung tâm thương mại thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) được chấp thuận đầu tư từ năm 2011, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Dự án này vì sao lại chậm muộn như vậy?

Các hạng mục làm xong khai thác không hiệu quả

Tháng 3/2011, Công ty cổ phần Tập đoàn HDB Việt Nam, có trụ sở chính tại TP Hà Nội được UBND tỉnh chấp thuận làm chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại thị trấn Vôi (Lạng Giang). Đây là dự án Trung tâm thương mại hạng III, theo mục tiêu đề ra khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu giao dịch, trao đổi, buôn bán hàng hoá, nông sản thực phẩm trên địa bàn huyện Lạng Giang và các địa phương lân cận. 

Theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp ngày 23/3/2011 và điều chỉnh lần thứ nhất ngày 1/6/2016, dự án được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 1/2016 gồm các hạng mục: Tòa nhà Trung tâm thương mại 2 tầng kiên cố và khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm từ 2-3 tầng, bãi đỗ xe và các hạng mục hạ tầng khác. Giai đoạn 2 xây dựng tiếp 3 tầng của Tòa nhà Trung tâm thương mại và khu hỗn hợp thương mại, dịch vụ.

Đến thời điểm này, dự án mới hoàn thiện xong 5 dãy ki ốt cao 2,5 tầng để trưng bày, giới thiệu sản phẩm; Tòa nhà Trung tâm thương mại số 1 mới hoàn thiện xong tầng 1, tầng 2 còn dở dang. Các hạng mục còn lại chưa thực hiện. Toàn bộ tầng 1 của Tòa nhà Trung tâm thương mại xây dựng xong được chia thành nhiều ki ốt nhưng không thu hút được tiểu thương vào kinh doanh. 5 dãy nhà trưng bày, giới thiệu sản phẩm đã cho thuê nhưng phần lớn không được sử dụng đúng mục đích, đa phần dùng làm nhà ở. 

Gia đình bà Trịnh Thị Nhàn, thị trấn Vôi mua 3 ki ốt tại đây bộc bạch: “Chúng tôi cứ nghĩ khu thương mại này có tiềm năng nên mới bỏ tiền tỷ đầu tư. Giờ cho thuê kinh doanh ế ẩm, không cho người ta thuê ở, đóng cửa để không thì nhà nhanh xuống cấp”.

{keywords}

Trung tâm thương mại thị trấn Vôi.

Không khí khu vực Trung tâm thương mại vì thế khá đìu hiu, khác hẳn sự nhộn nhịp, đông đúc, sôi động của chợ Vôi bên cạnh. Ông Ngô Văn Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý Trung tâm thương mại thông tin: “Khoảng 40% số ki ốt trong Toà nhà Trung tâm thương mại đã có người thuê từ nhiều năm trước. Sau khi mua, một số người đã chuyển vào kinh doanh nhưng do không có khách lại chuyển ra ngoài, đóng cửa ki ốt. Có hộ cho người khác thuê lại làm nơi chứa hàng”.

Được biết, thời gian qua, chủ đầu tư đã thực hiện nhiều chính sách xúc tiến thương mại như: Tổ chức hội chợ; miễn phí thuê gian hàng trong 3 năm, hỗ trợ bảng hiệu, chi phí quản lý… song vẫn không thu hút được tiểu thương vào kinh doanh. Theo ông Tuấn, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do có chợ Vôi bên cạnh, các tiểu thương và người dân địa phương quen tập tính kinh doanh, buôn bán tại chợ truyền thống từ trước nên không muốn chuyển sang. 

Lý giải của lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn HDB Việt Nam, do công trình xây dựng xong không phát huy hiệu quả khai thác, trong khi nhu cầu thị trường đang chững lại, các nguồn cung khá dồi dào, để tránh sản phẩm giai đoạn 2 sau khi đầu tư xây dựng không phát huy hiệu quả như giai đoạn 1 nên doanh nghiệp (DN) phải thận trọng hơn. Đây chính là lý do dự án Trung tâm thương mại thị trấn Vôi được triển khai từ năm 2011, đến nay vẫn chưa hoàn thành. Gần 3.000 m2 “đất vàng” thuộc giai đoạn 2 của dự án vì thế nhiều năm vẫn bỏ không.

Nhà đầu tư xin trả lại phần đất chưa sử dụng

Được biết, tháng 6/2020, Công ty cổ phần Tập đoàn HDB Việt Nam tiếp tục có đơn xin điều chỉnh một số hạng mục dự án nhưng không được UBND tỉnh chấp thuận. Ông Tạ Ngọc Đông, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lạng Giang cho biết: “Trước việc chậm trễ trong thực hiện giai đoạn 2 của dự án, UBND huyện đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư, DN đã cam kết đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nhưng rồi lại để đó. Trước tình trạng này, địa phương đã đề nghị UBND tỉnh thu hồi phần đất giai đoạn 2 chưa xây dựng công trình của dự án này”.

{keywords}

Dãy ki ốt trong Toà nhà Trung tâm thương mại cho thuê được hơn 40% nhưng khai thác không hiệu quả.

Ngày 8/10/2020, UBND tỉnh có văn bản 4502/UBND-ĐT cho ý kiến về một số dự án đầu tư trên địa bàn. Đối với dự án Trung tâm thương mại thị trấn Vôi của Công ty cổ phần Tập đoàn HDB Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh không chấp nhận đề nghị điều chỉnh dự án lần 2; yêu cầu Công ty điều chỉnh giảm diện tích đất thực hiện dự án đối với phần đất chưa xây dựng công trình của giai đoạn 2 và có trách nhiệm đôn đốc, yêu cầu các hộ kinh doanh thuê lại mặt bằng sử dụng nhà thuê đúng mục tiêu được chấp thuận. Kết quả thực hiện gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 30/10/2020. 

Giao UBND huyện Lạng Giang đôn đốc nhà đầu tư hoàn thiện các hạng mục đã xây dựng theo đúng giấy chứng nhận đã cấp. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu thu hồi phần diện tích chưa xây dựng… Tuy nhiên, suốt 2 năm qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhiều lần có văn bản thực hiện việc điều chỉnh, giảm phần diện tích đất chưa sử dụng nhưng nhà đầu tư vẫn đưa ra nhiều lý do như: Ảnh hưởng của dịch Covid-19, sau dịch bệnh, DN tổ chức sắp xếp lại nhân sự… để khất lần việc thực hiện.

Dự án được thực hiện bên cạnh chợ Vôi cũ, có tổng diện tích 13.860 m2; tổng vốn đầu tư 163 tỷ đồng. Quy mô xây dựng gồm: Tòa nhà Trung tâm thương mại 5 tầng, kiên cố; khu trưng bày và giới thiệu sản phẩm từ 2-3 tầng; khu hỗn hợp thương mại, dịch vụ khách sạn khoảng từ 5-7 tầng; bãi đỗ xe và các hạng mục hạ tầng khác.

Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngày 15/7 vừa qua, UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra đột xuất toàn bộ dự án Trung tâm thương mại thị trấn Vôi. Ngày 20/9, Công ty cổ phần Tập đoàn HDB Việt Nam đã có báo cáo gửi Thanh tra tỉnh về việc chấp thuận trả lại Nhà nước khu đất thuộc giai đoạn II của dự án chưa sử dụng theo văn bản ngày 8/10/2020 của UBND tỉnh. Ngày 29/9, DN này tiếp tục có báo cáo nêu rõ những hạn chế, thiếu sót, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án và đề nghị UBND tỉnh cho tạm dừng việc thanh tra để hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh dự án. Trao đổi về nội dung này, ông Bùi Quang Huy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin: “Khi có kết luận thanh tra, đơn vị sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Lạng Giang hướng dẫn DN hoàn thiện các thủ tục trả lại phần đất chưa thực hiện dự án theo quy định của pháp luật”.

Dự án Trung tâm thương mại thị trấn Vôi triển khai trì trệ, kéo dài hơn chục năm đến nay vẫn chưa hoàn thành, gây lãng phí nguồn lực đất đai, ảnh hưởng quy hoạch phát triển đô thị tại địa phương, tạo dư luận xấu trong nhân dân. Để không tái diễn những dự án kiểu này trên địa bàn, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần nâng cao trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các vi phạm.

Bài, ảnh: Thuỳ Ninh

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm: Chủ động, rõ việc, hiệu quả cao
(BGĐT) - Với phương châm “Chủ động, rõ việc, quyết liệt và dứt điểm”, các cấp ủy, chính quyền huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã tích cực triển khai để hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng tâm đăng ký trong năm 2022.
Lạng Giang: Khen thưởng 28 điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ
(BGĐT) - Sáng 3/11, UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức sơ kết giai đoạn 1 thực hiện Đề án số 201 ngày 14/7/2020 của UBND tỉnh về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) giai đoạn 2020-2025”. 
Lạng Giang: Tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng
(BGĐT)- Chiều 1/11, Huyện ủy Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...