Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sở Tài nguyên và Môi trường đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Cập nhật: 14:39 ngày 23/09/2022
(BGĐT) - Ngày 23/9, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp (DN) về thủ tục hành chính trong lĩnh vực TN&MT. Dự hội nghị có đồng chí Lại Thanh Sơn, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Cục Thuế, Hiệp hội DN tỉnh và hơn 50 DN trên địa bàn.

Với phương châm lấy DN và người dân là trung tâm phục vụ, thời gian qua, Sở TN&MT đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC); tham mưu các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết các điểm nghẽn, bất cập về cơ chế chính sách trong lĩnh vực quản lý; đơn giản hoá các thủ tục hồ sơ, công khai minh bạch các TTHC về đất đai…

{keywords}

Đồng chí Lại Thanh Sơn phát biểu tại buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, ông Bùi Quang Huy, Giám đốc Sở TN&MT mong muốn đại diện các DN thẳng thắn bày tỏ quan điểm, ý kiến tập trung vào những khó khăn, vướng mắc của DN để Sở TN&MT cùng các sở, ngành trao đổi, giải đáp. 

Trong không khí thân thiện, thẳng thắn, đã có đại diện 10 DN nêu ý kiến về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, từ đó đề nghị được hướng dẫn, tháo gỡ, giúp đỡ.

Trước một số quy định bất cập, chưa đồng bộ, còn chồng chéo giữa Luật Đất đai và một số luật liên quan gây khó khăn cho DN trong quá trình lập dự án đầu tư đến khâu sản xuất, kinh doanh, đồng chí Lại Thanh Sơn mong muốn Sở TN&MT cùng các sở, ngành liên quan lắng nghe, tổng hợp đầy đủ ý kiến của DN và nhân dân để kiến nghị sửa đổi Luật Đất đai và các luật khác cho đồng bộ, nhất là các quy định liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy định về đấu thầu, đấu giá đất…, bảo đảm khi đưa vào thực hiện phát huy hiệu quả trong thực tiễn, tạo thuận lợi cho DN trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

{keywords}

Quang cảnh buổi đối thoại.

Ông Trần Đình Phúc, Công ty Đức Hồng Phúc, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) và đại diện Công ty cổ phần Bến Thuỷ, Công ty TNHH Quang An, Công ty cổ phần khoáng sản Đại Hoàng Sơn, Công ty TNHH Điện cơ Leili Việt Nam (Khu công nghiệp Vân Trung)… phản ánh khó khăn trong thuê đất mỏ; thủ tục xin ý kiến nhân dân trong việc khai thác mỏ, thực hiện dự án cắt tầng khai thác khoáng sản còn rườm rà, gây khó khăn cho DN; việc chuyển đổi từ đất rừng sang đất khoáng sản nhưng quy hoạch chưa được chỉnh sửa phù hợp; khó khăn trong thực hiện thủ tục xây dựng bến thuỷ nội địa... 

Về quy định bắt buộc lắp trạm cân, đại diện nhiều DN khai thác khoáng sản cho rằng quy định này không phù hợp, gây khó khăn cho DN. Vì khi quyết định cho phép khai thác, cơ quan chức năng đã đánh giá về trữ lượng khoáng sản, xe chở quá khổ, quá tải đã có lực lượng công an xử lý… Nếu bắt buộc lắp trạm cân nhiều DN khai thác mỏ đất nền sẽ thua lỗ vì mỏ ở quá xa đường điện hoặc nằm ven sông, vị trí khó lắp trạm cân, để đầu tư trạm cân đòi hỏi kinh phí rất lớn… 

Ngoài ra, một số DN cũng phản ánh khó khăn trong GPMB; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đấu giá đất; điều kiện DN phải lắp hệ thống quan trắc môi trường; DN nào thuộc nhóm có nguy cơ gây ô nhiễm cao… Bà Dương Thị Huệ, Công ty TNHH Điện cơ Leili Việt Nam hỏi về các thủ tục liên quan đến việc xây dựng, vận hành thử nghiệm hệ thống nước thải.

{keywords}

Ông Bùi Quang Huy, Giám đốc Sở TN&MT phát biểu tại buổi đối thoại.

Tại hội nghị, đại điện lãnh đạo Sở TN&MT và các phòng chuyên môn; Sở Kế hoạch và Đầu tư đã trao đổi, thông tin, hướng dẫn, giải đáp đối với từng ý kiến. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Quang Huy, Giám đốc Sở TN&MT ghi nhận, đánh giá cao ý kiến của các DN, đặc biệt là ý kiến của lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản tỉnh về tổng hợp các ý kiến đóng góp vào dự thảo sửa đổi Luật Đất đai. Về nội dung này, Sở TN&MT hứa sẽ phối hợp với Hiệp hội Bất động sản và Hiệp hội DN tỉnh bố trí buổi gặp gỡ, thảo luận với các DN về những nội dung đóng góp vào dự thảo sửa đổi Luật Đất đai. 

Đối với các ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết, Sở TN&MT chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn nghiêm túc tiếp thu, phối hợp với ngành liên quan tháo gỡ, giải quyết, trả lời DN trong thời gian sớm nhất. Các ý kiến không thuộc thẩm quyền, Sở sẽ tổng hợp báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh, Bộ TN&MT, các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết hoặc kiến nghị sửa đổi cho phù hợp thực tiễn. 

Chia sẻ với những khó khăn của DN, ông Bùi Quang Huy nhấn mạnh, trong điều kiện một số quy định pháp luật chưa đồng bộ, thống nhất, thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực còn rườm rà, chồng chéo, để không ảnh hưởng quá trình thực hiện các dự án, đầu tư, sản xuất kinh doanh, DN nên liên hệ các cơ quan, đơn vị chuyên môn để được hướng dẫn hoàn thiện thủ tục theo quy định. Sở TN&MT sẽ tiếp tục quan tâm cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý, tạo thuận lợi nhất cho DN, người dân liên hệ giải quyết công việc.

Tin, ảnh Thùy Ninh

Tăng cường quản lý chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường (ATLĐ&VSMT) trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh.
Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất cho nhà đầu tư nước ngoài
(BGĐT) - Sáng 17/9, tại điểm cầu Hà Nội, đồng chí Phạm Minh Chính,  Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tiếp và trực tuyến với doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài (FDI) với chủ đề "Vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển".
Thi tìm hiểu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Nơi rốt ráo, chỗ thờ ơ
(BGĐT)- Tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh” trên phạm vi toàn tỉnh nhằm nâng cao hiểu biết cho toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (NLĐ), từng bước cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Bên cạnh những tổ chức, cá nhân tích cực tham gia cuộc thi vẫn còn những đơn vị chưa thực sự quan tâm, tỷ lệ NLĐ tham gia đạt rất thấp.
Ban Quản lý Các KCN tỉnh giành giải Nhất thi tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh
(BGĐT) – Ban Tổ chức (BTC) Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bắc Giang” năm 2022 vừa công bố kết quả thi. Theo đó, Ban Quản lý Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh xuất sắc giành giải Nhất.
Bắc Giang: Tiếp tục vận động tham gia cuộc thi về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh
(BGĐT) - Sau 24 ngày tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bắc Giang” năm 2022, bắt đầu từ 7 giờ ngày 1/8, đến hết ngày 24/8, toàn tỉnh có 20.352 người đăng ký dự thi.
Linh hoạt thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) -  Bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều điểm mới so với giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, tiêu chí số 17 (môi trường) có nhiều điểm nâng cao cho phù hợp. Vì vậy, nếu không có sự chủ động, linh hoạt trong thực hiện, nhiều địa phương sẽ khó hoàn thành.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...