Thứ tư, 10/04/2024
Bắc giang 23 °C / 22 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5

Tập trung phát triển công nghiệp chế biến, xuất khẩu lâm sản

Cập nhật: 13:46 ngày 28/06/2022
(BGĐT) - Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thành phố và Chi cục Kiểm lâm tăng cường thực hiện các biện pháp để phát triển công nghiệp chế biến, xuất khẩu lâm sản và kiểm tra hồ sơ lâm sản.

Cụ thể, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành kiểm tra việc đăng ký kinh doanh đối với các cơ sở chế biến gỗ của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn quản lý; xử lý nghiêm các cơ sở không có giấy phép kinh doanh theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở chế biến gỗ trên địa bàn; kiên quyết đình chỉ các cơ sở sản xuất chế biến gỗ trái pháp luật.

Không cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các hộ gia đình, cá nhân sản xuất, chế biến dăm gỗ; xem xét kỹ trước khi cấp mới các cơ sở chế biến gỗ ván bóc, gỗ xẻ... vì hiện nay sản lượng gỗ rừng trồng trong tỉnh Bắc Giang chỉ đáp ứng được khoảng 60 - 70% nhu cầu của các cơ sở chế biến gỗ.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện, khuyến khích các hộ gia đình liên kết tập trung tích tụ đất lâm nghiệp để sản xuất gỗ hàng hóa tập trung. Hình thành liên kết theo chuỗi giá trị từ trồng, chăm sóc, khai thác đến chế biến tiêu thụ sản phẩm gỗ rừng trồng. Thông qua việc liên kết giữa người dân với doanh  nghiệp trong trồng rừng, áp dụng các biện pháp thâm canh trồng, chăm sóc rừng, các công nghệ trong khai thác rừng và chế biến.

Chi cục Kiểm lâm thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu lâm sản của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để kịp thời tham mưu các biện pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tăng trưởng xuất khẩu lâm sản trong tình hình mới.

Chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra hoạt động sản xuất kinh doanh chế biến lâm sản, nhất là việc lập sổ, ghi chép, theo dõi số liệu nhập, xuất lâm sản của các cơ sở chế biến, xuất khẩu sản phẩm gỗ dán, ván ép theo đúng quy định tại Thông tư số 27 ngày 16/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản. Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, chế biến gỗ có nguồn gốc trái pháp luật.

Chỉ đạo Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng tăng cường kiểm tra trên khâu lưu thông, nhất là các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển gỗ, các sản phẩm từ gỗ không có nguồn gốc. Tiến hành rà soát các cơ sở kinh doanh chế biến trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó tổng hợp số liệu các cơ sở chế biến, đánh giá công suất chế biến và nhu cầu tiêu thụ gỗ nguyên liệu cũng như khả năng đáp ứng nguyên liệu gỗ trên địa bàn tỉnh.

Đưa hoạt động chế biến gỗ ở huyện Sơn Động vào nền nếp
(BGĐT) - Với gần 67 nghìn ha rừng, trong đó gần 50% là rừng trồng, huyện Sơn Động (Bắc Giang) có nhiều tiềm năng phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ. Tuy nhiên do chạy theo lợi nhuận, nhiều cơ sở không chấp hành các quy định, nhất là bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ.
Nâng giá trị từ thâm canh rừng, chế biến gỗ
(BGĐT) -  Nhằm khai thác hiệu quả diện tích đất lâm nghiệp được giao, những năm qua, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tích cực đầu tư trồng rừng sản xuất và thu được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả kinh tế lâm nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư trồng rừng thâm canh và chế biến gỗ chuyên sâu.  
Thu tiền tỷ từ chế biến gỗ
(BGĐT)- Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Canh Nậu, huyện Yên Thế (Bắc Giang) lựa chọn phát triển kinh tế bằng nghề chế biến gỗ, mang lại hiệu quả cao. Hộ anh Lý Văn Trường, dân tộc Nùng (SN 1976), bản Gốc Dổi là một trong những điển hình.
Đưa các cơ sở chế biến gỗ ra khỏi khu dân cư
(BGĐT) - Thời gian gần đây, hoạt động chế biến gỗ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sôi động. Do phát triển “nóng”, mạnh ai nấy làm nên hầu hết các cơ sở chế biến gỗ gây ô nhiễm tiếng ồn và bụi bẩn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. 

TS


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...