Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang quyết tâm cải thiện chỉ số PCI, năm 2022 tối thiểu xếp thứ 25/63 tỉnh, TP

Cập nhật: 14:37 ngày 24/06/2022
(BGĐT) - Sáng 24/6, tại Trung tâm hội nghị TP Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tiếp và trực tuyến “Phân tích chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 và giải pháp nâng cao chỉ số PCI năm 2022”.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Nhiều chỉ số giảm điểm

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới các huyện, TP và tất cả các xã, thị trấn trong tỉnh. Tại điểm cầu Trung tâm hội nghị TP Bắc Giang, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. 

Dự hội nghị có đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các cán bộ trực tại bộ phận một cửa trong các cơ quan, đơn vị thường xuyên tiếp xúc và làm việc với doanh nghiệp (DN) và hơn 120 DN trong tỉnh... 

Tại 10 điểm cầu UBND huyện, TP và điểm cầu các xã, phường thị trấn có khoảng 4,4 nghìn đại biểu tham dự.

Về phía đại biểu T.Ư có đồng chí Đậu Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường trực, Phó Tổng thư ký, Trưởng Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Cùng dự có đồng chí Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển KT-XH tỉnh Bắc Ninh.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, trong những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) liên tục duy trì trong nhóm các tỉnh, TP dẫn đầu cả nước.

6 tháng đầu năm nay, tăng trưởng kinh tế của tỉnh cao nhất cả nước. Quy mô kinh tế ngày càng được mở rộng, cơ cấu tiếp tục chuyển dịch tích cực. Các ngành, lĩnh vực từng bước được cơ cấu lại theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. 

Cùng với đẩy mạnh phát triển KT-XH, tỉnh đã nỗ lực chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đổi mới trong quản lý, điều hành, tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng hành với DN thông qua nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.

Theo kết quả công bố các chỉ số đánh giá PCI, năm 2021, Bắc Giang đạt 64,74 điểm, tăng 0,76 điểm so với năm trước; xếp thứ 31/63 tỉnh, TP, nằm trong nhóm tỉnh, TP có chất lượng điều hành khá.

Trong 10 chỉ số thành phần, Bắc Giang có 5 chỉ số tăng điểm gồm: Dịch vụ hỗ trợ DN, tính minh bạch, tiếp cận đất đai, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, chi phí không chính thức. 5 chỉ số giảm điểm gồm: Chi phí gia nhập thị trường, cạnh tranh bình đẳng, đào tạo lao động, chi phí thời gian, tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh.

“Mặc dù, chỉ số PCI của tỉnh tăng điểm song thứ hạng giảm 4 bậc so với năm trước. Tỉnh thẳng thắn nhìn nhận rằng việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh còn chậm so với mức trung bình của cả nước và chưa thực sự đáp ứng yêu cầu. Những nỗ lực cải thiện chưa thực sự phát huy hiệu quả thực tiễn, còn rào cản, điểm nghẽn, bất cập trong quản lý, điều hành, thực thi công vụ”, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh.

Với mục tiêu xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ, thân thiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh, để Bắc Giang thực sự là điểm đến hấp dẫn, an toàn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đặt quyết tâm chính trị cao, nâng thứ hạng PCI năm nay.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp, trực tuyến 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Từ những thông tin tại hội nghị, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đến công chức, viên chức, những người trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến DN, người dân cùng phân tích kết quả các chỉ tiêu thành phần PCI năm 2021, hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân có liên quan, nhất là đối với các chỉ tiêu thấp điểm. Trên cơ sở đó đề ra các giải pháp khắc phục hiệu quả những tồn tại, hạn chế, yếu kém để cải thiện chỉ số PCI năm nay. Đồng thời đưa ra các giải pháp hiệu quả, thiết thực, giải quyết tận gốc nút thắt, điểm nghẽn, mở ra cơ hội mới cho phát triển của tỉnh thời gian tới.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu tại hội nghị.

Tháo gỡ điểm nghẽn, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong cải thiện điểm số

Tại hội nghị, ý kiến các đại biểu đã phân tích về các chỉ số PCI của tỉnh cũng như kinh nghiệm, biện pháp nâng cao chỉ số PCI trong thời gian tới. 

Đồng chí Đậu Anh Tuấn nêu, PCI là công cụ đo lường và đánh giá chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh, đồng thời là kênh truyền tải tiếng nói của cộng DN. Thông qua phân tích các chỉ số thành phần, đồng chí chỉ rõ so với giai đoạn 2017-2020, một số chỉ tiêu đánh giá chi phí thời gian trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) năm 2021 không duy trì được hướng tích cực từng có.

Ví như cán bộ nhà nước thân thiện xếp thứ 55/63 tỉnh, TP; cán bộ nhà nước giải quyết công việc hiệu quả xếp thứ 49/63 tỉnh, TP; DN không cần phải đi lại nhiều lần để lấy dấu và chữ ký xếp thứ 56/63 tỉnh, TP; thời gian thực hiện TTHC được rút ngắn hơn so với quy định xếp thứ 50/63 tỉnh, TP. DN phản ánh vẫn còn hiện tượng ưu ái DN lớn, khó khăn khi tiếp cận tài liệu... 

Để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tỉnh cần quan tâm hỗ trợ cả DN nhỏ; tăng cường hơn nữa công tác truyền thông về chủ trương, chính sách, giúp DN dễ tiếp cận...

{keywords}

Đồng chí Đậu Anh Tuấn trao đổi về các giải pháp cải thiện chỉ số PCI.

Nhiều ý kiến khác đề nghị tỉnh có giải pháp quyết liệt hơn nữa nâng điểm những chỉ số đạt thấp. Điển hình như chỉ số chi phí thời gian bị giảm điểm là do việc cải cách TTHC còn hạn chế. 

Công tác quản lý, điều hành cũng như trách nhiệm phục vụ người dân, DN của đội ngũ công chức ở một số cơ quan quản lý nhà nước có thời điểm chưa đạt yêu cầu. Do đó cần nâng cao vai trò trách nhiệm, người đứng đầu trong xử lý, ngăn ngừa tình trạng gây nhũng nhiễu, phiền hà cho DN. Người đứng đầu các cấp phải năng động, tiên phong, đồng hành hỗ trợ DN...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, việc quyết tâm nâng nâng hạng chỉ số PCI không chỉ là so với các tỉnh, TP mà về lâu về dài sẽ giúp tỉnh đạt được mục tiêu phát triển kinh tế. Chỉ số PCI được cải thiện phải bảo đảm chất lượng bền vững, thúc đẩy thu hút đầu tư để khai thác tốt lợi thế của tỉnh.

Đồng chí nêu rõ, các sở, ban, ngành địa phương cần có quyết tâm cao để cải thiện chỉ số PCI trong năm nay và những năm tiếp theo, không thể chần chừ, bằng lòng với kết quả hiện có. Mục tiêu năm nay, chỉ số PCI của tỉnh tối thiểu đứng thứ 25/63 tỉnh, TP; phấn đấu đến năm 2025 đứng trong tốp 15 cả nước. Để đạt được tốp 15, các đơn vị phải có sự đột phá trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Giải pháp không phải là hô khẩu hiệu, tổ chức hội nghị mà cần có hành động cụ thể, nói đi đôi với làm, có hình thức khen thưởng đối với trường hợp làm tốt, xử lý đối với trường hợp chưa đạt yêu cầu. 

Theo đó, trước hết các đơn vị cần chú trọng các chỉ số giảm điểm, chỉ số đứng thứ hạng thấp để xây dựng kế hoạch thực hiện theo lộ trình. Chỉ số giảm điểm cần tập trung cao để cải thiện, chỉ số có số điểm khá cần giữ vững, phấn đấu làm tốt hơn nữa. Các sở, ban, ngành, địa phương nào thực hiện không tốt các chỉ số thành phần, làm ảnh hưởng đến chỉ số PCI của tỉnh, tỉnh sẽ xem xét đánh giá trách nhiệm người đứng đầu. 

Các đơn vị cần đổi mới công tác tuyên truyền, tập trung vào hạn chế, tồn tại, có giải pháp thực hiện cụ thể; đẩy mạnh cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, tăng cường giải quyết theo hình thức trực tuyến, hạn chế người dân tiếp xúc trực tiếp với DN.

Chấn chỉnh cách thức làm việc của cán bộ tại bộ phận một cửa; quan tâm hỗ trợ cả DN lớn và nhỏ. Rà soát lại hoạt động thanh tra, kiểm tra các DN, tránh tình trạng thanh kiểm tra trùng lặp, gây phiền hà cho DN.

Các ngành, địa phương xây dựng mối quan hệ thân thiện với DN, tăng cường các hoạt động đối thoại và tiếp DN, khi DN gặp khó khăn cần có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời...

Tin, ảnh: Minh Linh- Sỹ Quyết

Bắc Giang đứng thứ 31 trên bảng xếp hạng về chỉ số PCI
(BGĐT) - Ngày 27/4, tại TP Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021.
Nâng hạng chỉ số PCI: Bắc Giang cải thiện chỉ số thành phần đạt thấp
(BGĐT) - Năm ngoái, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bắc Giang đạt 63,98 điểm, tăng 13 bậc so với năm trước và xếp thứ 27/63 tỉnh, TP song vẫn có một số chỉ số thành phần đạt thấp. Với quyết tâm nâng hạng chỉ số PCI năm nay, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nâng điểm ở những chỉ số đạt thấp.
Đẩy mạnh tuyên truyền về nâng cao chỉ số PCI
(BGĐT) - Sáng 28/10, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị bàn giải pháp nâng cao chỉ số thành phần “Chi phí thời gian; Đào tạo lao động; Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh” tại Kế hoạch số 242/KH-UBND ngày 4/6/2021 của UBND tỉnh về nâng cao Chỉ số PCI năm 2021. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...