Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang sẵn sàng đáp ứng tiêu chuẩn của các đối tác tiêu thụ vải thiều

Cập nhật: 12:47 ngày 25/05/2022
(BGĐT)-Tại hội nghị xúc tiến trực tuyến kết nối hơn 60 điểm cầu chính tiêu thụ vải thiều do tỉnh Bắc Giang phối hợp tổ chức diễn ra ngày 25/5, nhiều đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến. Qua đó, giúp tỉnh Bắc Giang chuẩn bị tốt hơn các điều kiện tiêu thụ vải thiều.

Hội nghị có các đồng chí: Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số bộ, ngành T.Ư, sở, ngành, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; các đại biểu tại 13 điểm cầu nước ngoài tham dự.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương cùng các đại biểu thăm gian hàng trưng bày sản phẩm huyện Sơn Động.

Nắm bắt tình hình sản xuất, tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang, các đại biểu đã tập trung thảo luận về việc thông quan nông sản qua cửa khẩu; đưa nông sản vào bán tại siêu thị; cách thức tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, nền tảng online; kết nối các DN người Việt ở nước ngoài chung tay tiêu thụ vải thiều tại Bắc Giang; chuẩn bị các điều kiện để sản phẩm đáp ứng yêu cầu của từng thị trường.

Theo ông Nguyễn Phi Thoàn, Giám đốc điều hành Công ty JV Solutions tại Nhật Bản, năm 2022 là năm thứ 3 Công ty đồng hành đưa vải thiều Bắc Giang vào thị trường Nhật Bản. Với ưu điểm về độ ngọt, hương thơm, vải thiều ở Bắc Giang nói riêng, Việt Nam nói chung có lợi thế cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại của nhiều nước khác. 

{keywords}

Các đại biểu ký biên bản ghi nhớ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trên sàn thương mại điện tử.

Vải thiều là loại trái cây được mong đợi nhất vào mùa hè hằng năm tại Nhật Bản. Vì vậy, cách đây 2-3 tháng, các đơn vị nhập khẩu đã lên kế hoạch nhập hàng và chào bán chuyến vải đầu tiên.

Tuy nhiên, năm nay Nhật Bản áp dụng quy định kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với nông sản từ Việt Nam. Vì vậy, DN sẽ thực hiện các bước thận trọng, thu mua vải thiều chất lượng cung cấp đến người tiêu dùng.

Theo đại diện Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang được tổ chức từ nhiều năm qua, mang lại hiệu quả thiết thực, kết nối được nhiều đầu mối tiêu thụ sản phẩm. 

Qua hội nghị, người tiêu dùng, thương nhân đã hiểu rõ hơn về vải thiều Bắc Giang, thúc đẩy hợp tác. Gần đây, năng lực thông quan tại các cửa khẩu hai nước Việt Nam-Trung Quốc tăng dần lên, tạo nền móng cho giao lưu thương mại và xuất nhập khẩu thời gian tới. Để tránh ùn tắc, bảo đảm chuỗi cung ứng thương mại xuyên biên giới, thời gian tới hai bên tiếp tục hợp tác thúc đẩy giao thương.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương nêu, năm nay là lần thứ 3 Bắc Giang phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở trong, ngoài nước, được các bộ, ngành, T.Ư, các tỉnh, TP trong cả nước và bạn bè quốc tế ủng hộ.

Đồng chí nhấn mạnh, năm 2021, trong bối cảnh là tâm dịch Covid-19 của cả nước, tỉnh Bắc Giang vẫn có vụ vải thiều thành công, tiêu thụ nội địa thuận lợi và xuất khẩu ra hơn 30 quốc gia.

Vải thiều Bắc Giang đã được các thị trường đón nhận, đánh giá cao. Phát huy kết quả đạt được, vụ vải thiều năm nay, tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo, hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc, canh tác mở rộng các vùng trồng vải theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và vải thiều hữu cơ.

{keywords}

Các đại biểu cắt băng xuất hành đưa vải thiều đi tiêu thụ ở thị trường trong và ngoài nước.

Tỉnh đã chuẩn bị kỹ các điều kiện bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho các thương nhân, doanh nghiệp đến với tỉnh Bắc Giang để thu mua vải thiều. Tập trung các nguồn lực để sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của các đối tác tiêu thụ vải thiều trong nước cũng như ngoài nước. Thực hiện linh hoạt các phương pháp giao, nhận hàng để bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến góp ý. Đây là những ý kiến rất quý báu của các đại biểu dành cho tỉnh Bắc Giang. Bắc Giang trân trọng và xin nghiêm túc tiếp thu, nhất là những ý kiến liên quan đến tuân thủ quy trình sản xuất, thu mua, đóng gói và thông quan xuất vải thiều.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang, đồng chí Lê Ánh Dương cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang phát triển KT-XH, đặc biệt là trong tiêu thụ các mặt hàng nông sản của tỉnh.

{keywords}

Chuyến xe xuất hành đưa vải thiều đi tiêu thụ.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu ký biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử; cắt băng xuất hành chuyến vải đi tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước.

Dưới đây là một số ý kiến thảo luận tại hội nghị:

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương: Đồng hành cùng Bắc Giang tiêu thụ vải thiều

{keywords}

Ông Đỗ Thắng Hải.

Thời gian qua, Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng các địa phương đẩy mạnh kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Lấy thị trường trong nước làm nền tảng, phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững, với chủ trương đa dạng các hình thức tiêu thụ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, DN, liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại.

Chú trọng khai thác các kênh trực tuyến, thương mại điện tử cho nông sản trên thị trường trong nước. Với tinh thần đó, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang duy trì kết nối, quảng bá thương hiệu vải thiều ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Hỗ trợ cập nhật thông tin về các chính sách xuất nhập khẩu, các tiêu chuẩn, quy định, thị hiếu tiêu dùng của các thị trường nhập khẩu.

Trong dài hạn, để triển khai những giải pháp có tính căn cơ, bền vững, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp định hướng chính sách, có cơ chế khuyến khích hình thành và nhân rộng mô hình chuỗi giá trị nông nghiệp từ sản xuất đến tiêu thụ gắn với nhu cầu của thị trường. Sản xuất theo đúng quy hoạch, số lượng, chất lượng nông sản, thu hút sự tham gia của các chủ thể tham gia chuỗi giá trị từ nhà sản xuất đến hệ thống phân phối, DN chế biến, xuất khẩu, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh để góp phần đưa nông sản nước ta đi được xa hơn và bền vững hơn.

Ông Jose Mestre, Giám đốc Thu mua hệ thống Siêu thị Go! (Tập đoàn Central Retail Việt Nam): Cam kết đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều trên tất cả các kênh phân phối

{keywords}

Ông Jose Mestre.

10 năm có mặt tại Việt Nam, chúng tôi đã từng bước trở thành một trong những nhà bán lẻ đa lĩnh vực có vốn đầu tư nước ngoài lớn tại Việt Nam với hơn 300 cửa hàng và 39 trung tâm thương mại trải khắp 40 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đối với mùa vải thiều năm 2022, nhiều tháng qua, đội ngũ mua hàng của chúng tôi đã đến thăm vườn vải của các hộ dân và hợp tác xã tại huyện Lục Ngạn để lên kế hoạch thu mua và phân phối. Chúng tôi mong muốn mang đến loại vải chất lượng ngon nhất, tươi nhất, giá cả tốt nhất đến cho từng hộ gia đình Việt Nam.

Ngày 20/5 vừa qua, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2022. Trên cơ sở đó, chúng tôi cam kết đẩy mạnh việc tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2022 trên tất cả các kênh phân phối, bán lẻ của tập đoàn. Central Retail sẽ dành những vị trí đẹp nhất trong hệ thống siêu thị GO! BigC, Tops Market trưng bày trái vải sao cho bắt mắt, áp dụng hàng loạt chương trình kích cầu mua sắm đặc biệt hấp dẫn để trái vải được tiêu thụ thuận lợi nhất.

Ông Thang Thành Vỹ, Chủ tịch Thương hội trái cây quốc tế thị Bằng Tường (Trung Quốc): Đề nghị tạo luồng xanh cho vải thiều thông quan

{keywords}

Ông Thang Thành Vĩ (bên phải) cùng lãnh đạo Sở Công Thương Bắc Giang trong một chuyến thăm vùng vải thiều Lục Ngạn.

Dưới sự chăm chỉ của người nông dân, năm nay vải thiều Bắc Giang tiếp tục được mùa. Đây là kết quả đáng mừng, tôi xin chúc mừng người trồng vải của tỉnh. Vải thiều Bắc Giang được xuất khẩu sang Trung Quốc có quả to, vỏ đỏ, hạt nhỏ, cùi dày, ngọt thơm, được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Sản phẩm này còn khá nổi tiếng ở các TP, địa phương lớn của Trung Quốc như: Bắc Kinh, Thượng Hải, Vân Nam.

Những năm qua, thương nhân Trung Quốc đã thu mua vải tươi tại Bắc Giang và được tỉnh tạo điều kiện thuận lợi. Năm 2021, dịch Covid-19 đã tác động lớn đến giao thương hai nước Việt-Trung. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, kinh tế hai nước dần phục hồi, hoạt động giao thương từng bước tăng lên, tín hiệu tốt cho vụ vải thiều năm nay. Cũng do ảnh hưởng của dịch, nhiều thương nhân Trung Quốc không thể đến Bắc Giang thu mua vải thiều, đó là điều rất đáng tiếc. Tuy nhiên, hai nước đã chung tay vượt lên khó khăn, vải thiều vẫn được xuất khẩu thành công, thông suốt.

Trong vụ vải thiều này, tôi đề nghị cơ quan Hải quan hai nước Việt Nam-Trung Quốc phối hợp, tạo luồng xanh để vải thiều thông quan nhanh chóng. Các thương nhân kinh doanh trái cây Việt Nam tuân thủ nghiêm quy định về đóng gói hàng hóa, nếu không hàng sẽ bị trả lại, ách tắc ở cửa khẩu, làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của hai bên.

Nhóm PVKT

Bắc Giang: Kết nối với hơn 60 điểm cầu chính xúc tiến tiêu thụ vải thiều
(BGĐT)-Ngày 25/5, tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT, các tỉnh, TP và một số cơ quan chức năng nước ngoài tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều với hơn 60 điểm cầu chính trong và ngoài nước; nhiều điểm cầu tại các chợ, trung tâm thương mại, trung tâm khuyến công, xúc tiến thương mại. Trong đó có 13 điểm cầu tại các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Singapore, Thái Lan, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).  
Nỗ lực đưa vải thiều Bắc Giang vào thị trường cao cấp
(BGĐT) - Nhằm tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều, ngoài thị trường truyền thống, Bắc Giang luôn nỗ lực đưa sản phẩm vào thị trường cao cấp, khó tính, trong đó có các nước: Nhật Bản, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU)...
Lục Ngạn xúc tiến, mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều tại phía Nam
(BGĐT) - Chuẩn bị vụ vải thiều năm 2022, đoàn công tác của huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) do đồng chí Nguyễn Việt Oanh, Bí thư Huyện ủy làm Trưởng đoàn vừa tổ chức làm việc với một số đơn vị, địa phương ở các tỉnh phía Nam nhằm kết nối tiêu thụ vải thiều tại chợ đầu mối, cửa khẩu.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...