Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục, y tế

Cập nhật: 08:38 ngày 25/05/2022
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch 2281/KH-UBND ngày 22/5/2022 về Thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục (CSGD), cơ sở y tế (CSYT) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Kế hoạch đặt ra mục tiêu trong năm 2022, tối thiểu 50% CSGD và 50% CSYT trên địa bàn sử dụng nền tảng số để chuyển đổi số. Tối thiểu 50% CSGT và 50% CSYT trên địa bàn lắp đặt, sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán học phí, viện phí và các giao dịch khác. Số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong các CSGD, CSYT trên địa bàn đạt tối thiểu 50%.

Thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong CSGD

Các CSGD phải thúc đẩy chuyển đổi số, lựa chọn các nền tảng số phù hợp, hiệu quả phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, dạy và học, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục, đào tạo. Ứng dụng triệt để công nghệ số, nền tảng số trong quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. 

Tăng cường kết nối liên lạc giữa nhà trường với phụ huynh, học sinh qua các ứng dụng, nền tảng số. Triển khai áp dụng nền tảng dạy, học trực tuyến; hình thành hệ sinh thái phát triển giáo dục số, bảo đảm chất lượng cho việc thi cử trực tuyến.

Các CSGD sẵn sàng phương tiện phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho tối thiểu 3 trong 4 phương thức: Mã vuông QR, qua website, qua mobile money và thẻ (POS); tích hợp sẵn sàng module thanh toán trong phần mềm quản lý trường học, CSGD. Bố trí đầu mối, nhân lực để hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh, học sinh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán học phí, phí, lệ phí và các dịch vụ theo quy định.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt cho các CSYT

Các CSYT lựa chọn các nền tảng số phù hợp, hiệu quả để phục vụ triển khai công tác chuyển đổi số y tế, bảo đảm người dân được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao kịp thời, tiện lợi và an toàn. 

Trong đó chú trọng sử dụng các nền tảng số y tế, như: Nền tảng số quản lý CSYT; nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; nền tảng quản lý đơn thuốc điện tử; nền tảng quản lý hồ sơ sức khoẻ cá nhân; nền tảng quản lý tiêm chủng; nền tảng hỗ trợ tư vấn sức khỏe trực tuyến; các công cụ hỗ trợ khám chữa bệnh và nghiệp vụ y tế.

Hình thành hệ thống chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh dựa trên các công nghệ số; ứng dụng công nghệ số toàn diện tại các cơ sở khám, chữa bệnh; sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử, tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, hình thành các bệnh viện thông minh.

Các CSYT phải triển khai bảo đảm các điều kiện và chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Sẵn sàng phương tiện phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho tối thiểu 3 trong 4 phương thức: Mã vuông QR, qua website, qua mobile money và thẻ (POS); tích hợp sẵn sàng module thanh toán trong phần mềm quản lý bệnh viện, CSYT. Bố trí đầu mối, nhân lực để hướng dẫn, hỗ trợ việc thực hiện thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định.

Thí điểm rút tiền tại cây ATM bằng thẻ căn cước công dân gắn chip
Cục Cảnh sát hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) vừa phối hợp với một số ngân hàng triển khai thí điểm rút tiền mặt tại cây ATM bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử.
Dịch vụ Mobile-Money: Kích cầu không dùng tiền mặt
(BGĐT) - Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money). Để thực hiện hiệu quả chủ trương này, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai và đã có hàng chục nghìn thuê bao sử dụng dịch vụ này

TS

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...