Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công ty Phương Đông có bất chấp pháp luật?

Cập nhật: 08:14 ngày 28/09/2021
(BGĐT) - Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông (gọi tắt là Công ty Phương Đông) ở thôn 7, xã Việt Tiến, huyện Việt Yên (Bắc Giang) liên tục bị xử phạt về các vi phạm trong đầu tư, xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường, phòng, chống dịch bệnh… Thế nhưng doanh nghiệp (DN) này không những không khắc phục mà tiếp tục vi phạm, gây bức xúc dư luận địa phương. 

Công ty Phương Đông trước đây là Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu rau quả Phương Đông do ông Nguyễn Văn Quang làm Giám đốc. Trụ sở nằm trong Cụm công nghiệp (CCN) Việt Tiến, ở vị trí đắc địa gần quốc lộ 37 với diện tích hàng nghìn m2 nhưng nhiều người biết đến doanh nghiệp (DN) này không phải thành tích trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mà là những vi phạm kéo dài. 

{keywords}

Công ty Phương Đông tiếp tục thi công các hạng mục chưa được phép. Ảnh chụp ngày 24/9.

Số lượng quyết định xử phạt, công văn chỉ đạo, đôn đốc khắc phục hậu quả của UBND huyện Việt Yên và các cơ quan chức năng đối với đơn vị này lên đến hàng chục. Gần đây nhất, ngày 22/9, UBND huyện Việt Yên tiếp tục có công văn yêu cầu Công ty Phương Đông tháo dỡ toàn bộ các công trình vi phạm xong trước ngày 30/9/2021. Những vi phạm này đã được UBND huyện nêu rõ trong Quyết định số 1369/QĐ-XPVPHC ngày 14/4/2021. Sau mấy tháng, DN không những không tháo dỡ mà còn tiếp tục xây dựng, hoàn thiện công trình vi phạm.

Làm việc với phóng viên, ông Quang, Giám đốc Công ty khẳng định: "DN đã khắc phục những sai phạm, bảo đảm thực hiện đầy đủ quy định về nghĩa vụ tài chính, xây dựng, môi trường...". Tuy nhiên thực tế thời điểm đó, hoạt động xây dựng tại DN vẫn đang tiến hành, công nhân lắp đặt khung nhà thép, bắn tấm tôn... tại những khu vực chưa được UBND huyện cho phép.

Những vi phạm này có tính chất hệ thống, kéo dài nhiều năm. Đơn cử năm 2019, Công ty thi công 11 hạng mục không có giấy phép xây dựng hoặc hồ sơ thiết kế được thẩm định, phê duyệt với tổng diện tích hơn 6.400 m2, gồm: Nhà xưởng số 2, bắn mái kết cấu khung thép, nhà văn phòng, bếp, nhà ăn, nhà ở công nhân, khu vệ sinh, cổng, sân, đường… Những năm qua, quá trình vừa đầu tư xây dựng, vừa sản xuất kinh doanh, Công ty thi công một số hạng mục không tuân thủ quy định về quản lý công trình xây dựng.

Cho đến nay, nhiều vi phạm của DN vẫn không được khắc phục, thậm chí một số hạng mục vi phạm tiếp tục được hoàn thiện. Trong công văn số 334/TCKH-KHĐT ngày 14/9/2021 của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Việt Yên gửi Chủ tịch UBND huyện về tham mưu xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại dự án của Công ty Phương Đông nêu rõ: “Ngày 9/7/2021 và ngày 19/7/2021, Đội Quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường huyện đã có công văn yêu cầu Công ty tháo dỡ công trình vi phạm xong trước ngày 19/7/2021, mặc dù vậy đến nay Công ty vẫn không chấp hành. Hành vi của Công ty là cố tình coi thường pháp luật…”.

Đối với việc quản lý, sử dụng đất đai, được giao diện tích đất lớn, Công ty xây dựng nhà xưởng và cho thuê trong khi chưa đủ điều kiện. Gần đây nhất, ngày 22/6/2021, UBND huyện Việt Yên có quyết định xử phạt vi phạm hành chính DN này do cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại xưởng khi chưa hoàn thiện các thủ tục đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và công trình chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng với mức phạt 50 triệu đồng. 

Trước đó, đơn vị đã cho nhiều DN khác thuê lại nhà xưởng không đúng quy định, gồm: Công ty TNHH một thành viên Yoosung Vina (thuê gần 2 nghìn m2), Công ty TNHH Bao bì Triệu Long (thuê hơn 2.600 m2), Công ty TNHH Vỹ Cường (thuê gần 2 nghìn m2)…

Chính vì hoạt động theo kiểu bất chấp luật pháp, quản lý lỏng lẻo nên những DN thuê lại nhà xưởng của Công ty Phương Đông đều không có đủ thủ tục pháp lý về lĩnh vực môi trường theo quy định. Qua kiểm tra, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Vỹ Cường 70 triệu đồng, Công ty TNHH Bao bì Triệu Long 70 triệu đồng và đình chỉ hoạt động, yêu cầu khắc phục vi phạm. Do hai DN không chấp hành nên tiếp đó, Chủ tịch UBND huyện ra quyết định xử phạt mỗi DN 130 triệu đồng.

Không chỉ có vậy, chiều 13/6, người dân xã Việt Tiến phát hiện tại đường giao thông và khu vực xung quanh nhà xưởng của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Yang Zi (DN thuê lại nhà xưởng của Công ty Phương Đông) có lượng lớn nước thải công nghiệp chưa xử lý chảy vào hệ thống thu gom nước của CCN Việt Tiến.

Cơ quan chức năng xác định do Công ty Yang Zi gây ra khiến dư luận bức xúc. Ông N.V.H, một người dân ở thôn 7, xã Việt Tiến nói: "Nước có màu vàng, mùi khó chịu, chảy tràn từ DN ra môi trường. Chúng tôi rất lo ảnh hưởng đến sức khỏe người dân".

Đối với vi phạm này, UBND huyện Việt Yên đã ra quyết định xử phạt Công ty Yang Zi 50 triệu đồng. Đáng quan tâm, tháng 4/2020, DN này từng bị xử phạt 60 triệu đồng vì hoạt động không có kế hoạch bảo vệ môi trường theo đúng quy định.

Liều lĩnh hơn, ngay trong thời gian toàn tỉnh căng mình chống dịch Covid-19 (tháng 8/2021), Công ty Phương Đông có 30 lao động làm việc song chưa thực hiện xét nghiệm PCR virus SARS-COV-2 định kỳ cho người lao động theo quy định; có 2 trường hợp người lao động về từ tỉnh Bắc Ninh song chưa khai báo y tế và xét nghiệm. Chủ tịch UBND huyện Việt Yên xử phạt vi phạm hành chính DN này với mức 15 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: "Huyện đang giao Phòng Tài chính - Kế hoạch theo dõi, tham mưu để UBND huyện có văn bản đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu Công ty Phương Đông không khắc phục sai phạm hoặc tiếp tục tái diễn vi phạm".

Với việc vi phạm liên tục, ở nhiều lĩnh vực tại Công ty Phương Đông, nhiều ý kiến cho rằng DN này nhờn luật, tạo tiền lệ xấu. Đề nghị chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan của tỉnh xem xét, xử lý nghiêm đối với Công ty Phương Đông, không để bức xúc kéo dài trong nhân dân.

Nhóm PVKT

“Thầy” lang, “thần y” tự xưng
(BGĐT) - Mấy ngày gần đây, câu chuyện về “thầy” lang Vũ Trọng Hải ở thôn Kép 2, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) chữa bệnh cho một cặp vợ chồng hiếm muộn theo "cách lạ" được nhiều người quan tâm. 
Bắc Giang: 38 người hát Karaoke trái phép, 1 trường hợp dương tính với ma túy
(BGĐT)- Mặc dù chưa được phép hoạt động nhưng quán Karaoke Anh Khoa, tổ dân phố Minh Khai 1, thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vẫn ngang nhiên hoạt động.
Đấu giá đất ở Yên Thế, lô cao nhất gần 8,7 tỷ đồng, 20 lô không có người thả phiếu
(BGĐT) - Ngày 26/9, Công ty Đấu giá hợp danh DHL phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông, xây dựng, môi trường huyện Yên Thế tổ chức đấu giá quyền sử dụng 74 lô đất ở tại thị trấn Phồn Xương.
Sổ tiết kiệm 'bốc hơi' 250 triệu đồng vì vào đường link giả
Sau khi đăng nhập vào đường link giả mạo trang web ngân hàng do kẻ xấu gửi, sổ tiết kiệm của anh Thông đã bị chiếm đoạt 250 triệu đồng.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...