Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 29 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mua đất ở tại dự án chưa có chủ đầu tư: Khách hàng “cầm dao đằng lưỡi”

Cập nhật: 10:04 ngày 06/08/2021
(BGĐT) - Được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt chủ trương đầu tư và mới hoàn tất giải phóng mặt bằng song nhiều lô đất trên bản đồ quy hoạch chi tiết tại dự án khu dân cư mới số 2, xã Khám Lạng (Lục Nam) đã được giao dịch, mua đi, bán lại nhiều lần. 

Việc làm trái pháp luật này tạo ra những hệ lụy phức tạp, nhất là việc mua bán chỉ dựa trên giấy viết tay, không có hợp đồng chặt chẽ dễ dẫn đến khiếu kiện. Thậm chí, người đầu tư có thể trắng tay sau khi đã bỏ ra số tiền lớn. 

Dự án khu dân cư mới số 2, xã Khám Lạng (gọi tắt KDC số 2) được tiến hành thu hồi đất, giải phóng mặt bằng năm 2018 và 2019, hoàn thành trong năm 2020. Căn cứ vào các quy định, đề xuất của UBND huyện Lục Nam, ngày 2/6/2021, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án KDC số 2. 

{keywords}

Khu vực triển khai dự án là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm.

Theo đó, dự án phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư. Mục tiêu của dự án là xây dựng mới đồng bộ công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi ranh giới dự án với quy mô hơn 7 ha. Sơ bộ cơ cấu sản phẩm bao gồm 218 lô đất (bình quân 80 m2/lô) liền kề tại thôn An Phú, xã Khám Lạng. Sau khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư có trách nhiệm bàn giao toàn bộ hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng trong phạm vi dự án cho Nhà nước quản lý. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 57 tỷ đồng.

Trong quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư cũng quy định rõ tiến độ thực hiện dự án. Cụ thể, từ quý II/2021 đến hết quý III/2021, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư. Hoàn thành các thủ tục về xây dựng và thi công xây dựng công trình từ quý IV/2021 đến hết quý IV/2022; hoàn thành dự án và đi vào hoạt động từ quý I/2023 đến hết thời hạn hoạt động dự án. Chủ đầu tư chỉ được phép kinh doanh, chuyển nhượng khi bảo đảm đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng, dù mới ở bước phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa tổ chức đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư thì đất trong dự án đã được giao dịch sôi động. Khảo sát cho thấy, hiện nay khu vực triển khai dự án chỉ là bãi đất trống, nơi thì thùng vũng, chỗ cỏ dại mọc um tùm.

Qua giới thiệu của người dân, chúng tôi tìm đến chị N, người gốc ở thôn An Phú, nay trú tại thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam). Chị N kể, khoản tiền chồng lao động ở nước ngoài gửi về, chị mua lại lô đất ở KDC số 2. Chị là chủ thứ 3, vì mảnh đất đó đã được giao dịch qua 2 chủ với giá 1,4 tỷ đồng. 

Hiện chị đã “vào tiền” 750 triệu đồng, việc giao dịch, nhận tiền chỉ qua viết tay, còn vị trí thửa đất, làn đường cũng chưa rõ ở chỗ nào vì hồ sơ giao cho chị đựng trong túi giấy, được bên bán yêu cầu bảo mật, không được mở ra. Khi nào làm “sổ đỏ” mới được mở để sang tên chính chủ, nộp nốt số tiền còn lại.

Tương tự, chị Ng cùng thôn An Phú cho biết, dự án này là của Công ty TNHH Đại Kim (Bắc Ninh) nên ngay khi có thông tin làm KDC số 2 ở đây, nhờ nhanh nhạy, chị trực tiếp mua của Công ty 2 lô giá gốc 1,4 tỷ đồng/lô, sau khi được giá đã “lướt”, bán được 1,7 tỷ đồng/lô, cả hai lô lãi 600 triệu đồng trong thời gian khoảng nửa năm. 

{keywords}

Dự án chuẩn bị lựa chọn nhà đầu tư.

Theo chị Ng, giờ đất làn một 2,4 tỷ đồng/lô mà không có để bán, muốn mua cũng khó nên chị khuyên khách hàng mua làn trong, khả năng sinh lời cao. Chị Ng cũng cho biết, thủ tục giấy tờ được người bán, mua hoàn toàn viết tay, sau khi đặt cọc, giao tiền xong thì hợp đồng của khách hàng ban đầu với Công ty Đại Kim sẽ được bàn giao cho người mua tiếp theo.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng trong tháng 7 vừa qua, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến việc chuyển nhượng dự án bất động sản khi chưa đủ điều kiện, đồng thời thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo để người dân nhận thức được những rủi ro khi giao dịch tại dự án chưa đủ điều kiện theo quy định.

Tìm hiểu được biết, với tâm lý chỉ mua sớm mới được hưởng ưu đãi giá nên nhiều khách hàng đã đặt cọc, mua bán bằng giấy viết tay với nhau hoặc hợp đồng dân sự với Công ty Đại Kim để được quyền đăng ký lô đất. Trong đó, nhiều người tin tưởng Công ty Đại Kim là chủ đầu tư dự án này, chỉ đợi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sẽ làm các thủ tục tiếp theo.

Theo hồ sơ của một người dân cung cấp, Công ty TNHH Đại Kim hợp đồng dân sự với người mua đất tại dự án KDC số 2 có nội dung thỏa thuận như sau: Bên bán (bên B - Công ty Đại Kim) chỉ có trách nhiệm giao dịch trực tiếp với bên A (bên mua), mọi khách hàng do bên A chỉ định hoặc giới thiệu phải thực hiện thông qua bên A. 

Như vậy, trường hợp bên B (Công ty Đại Kim) khi tham gia đấu giá lựa chọn nhà đầu tư dự án mà không trúng đấu giá thì những khách hàng đã mua đất trên giấy tờ không trực tiếp giao dịch với Công ty Đại Kim mà phải thông qua người ký hợp đồng ban đầu với Công ty này. Việc giải quyết, thu hồi số tiền đã nộp sẽ vô cùng khó khăn và phức tạp, có thể dẫn đến tranh chấp về mặt pháp lý. Dù chưa chắc chắn Công ty Đại Kim là chủ đầu tư của dự án này nhưng nhiều người đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng để mua đất trên hồ sơ, chẳng khác nào “cầm dao đằng lưỡi”.

Theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn thi hành, sau khi thực hiện xong các thủ tục đất đai, xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng dự án theo quy hoạch chi tiết và theo tiến độ được cấp thẩm quyền phê duyệt thì chủ đầu tư mới đủ điều kiện kinh doanh bất động sản. 

Hiện nay, dự án mới dừng ở bước chuẩn bị lựa chọn nhà đầu tư mà người dân đã “liều” giao dịch như trên sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Và người thiệt nhất là khách hàng mua đất qua nhiều chủ.

Trước thực tế trên, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tuyên truyền, cảnh báo đến người dân về rủi ro giao dịch đất khi chưa đủ điều kiện. Khách hàng có nhu cầu đầu tư bất động sản cần tìm hiểu kỹ về dự án, đồng thời nghiên cứu những văn bản luật liên quan trước khi đưa ra quyết định. 

Mặt khác khi chưa là chủ đầu tư dự án KDC số 2 mà phía Công ty Đại Kim đã hợp đồng, thỏa thuận bán đất cho người dân thì có gì bất thường ở đây không? Cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc điều tra, xác minh xử lý nghiêm vi phạm nếu có xung quanh việc giao dịch đất tại dự án trên.

Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Nhóm PVKT

Ba xu hướng phát triển bất động sản công nghiệp 2021
Sau hai năm phát triển nóng, hiện các khu công nghiệp mở rộng về đô thị vệ tinh và đặt mục tiêu sinh thái để duy trì đà tăng trưởng.
Người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về dự án bất động sản trước khi giao dịch
(BGĐT) - Mặc dù mới đây, Sở Xây dựng Bắc Giang đã công bố thông tin về 28 dự án bất động sản (BĐS) chưa đủ điều kiện chuyển nhượng song hiện vẫn xảy ra tình trạng có công ty BĐS không phải là chủ dự án và người dân ngang nhiên tiếp thị, môi giới giao dịch lô A, lô B… tại một số dự án thuộc diện trên. Để tránh "tiền mất", các nhà đầu tư, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về dự án trước khi thực hiện giao dịch.
Bất động sản Bắc Giang "khát" dự án cao cấp sở hữu tiện ích 5 sao
(BGĐT) -Là tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh khiến cho thu nhập bình quân đầu người cũng tăng nhanh trong những năm gần đây thế nhưng bất động sản (BĐS) Bắc Giang vẫn đang thiếu những dự án cao cấp sở hữu hệ thống tiện ích 5 sao.
Bắc Giang: Kiểm soát chặt chẽ hoạt động cho vay kinh doanh bất động sản
(BGĐT) -  Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Giang, dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đến nay đạt hơn 1.830 tỷ đồng, tăng 27 tỷ đồng so với thời điểm 31/12 năm ngoái.
Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hiệp hội Bất động sản Bắc Giang
(BGĐT) – Ngày 17/4, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt hội viên và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Dự hội buổi gặp mặt có đại diện Hiệp hội BĐS Việt Nam; một số sở, ngành của tỉnh.
Các dự án bất động sản ở Bắc Giang chưa đủ điều kiện chuyển nhượng
(BGĐT) - Trước những bất cập của thị trường bất động sản, mới đây, Sở Xây dựng Bắc Giang đã công bố thông tin thống kê các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện chuyển nhượng.
Bắc Giang thực hiện Chỉ thị 04: Quản lý chặt chẽ đất đai, kinh doanh bất động sản
(BGĐT) - Thời gian gần đây, môi giới bất động sản (BĐS) gây “sốt ảo”, nguy cơ hình thành “bong bóng” BĐS; vi phạm đất đai gia tăng... Để ngăn chặn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Chỉ thị số 04, ngày 23/3/2021 (Chỉ thị 04) về tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại các khu vực quy hoạch dự án phát triển trên địa bàn tỉnh.  
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT chỉ nguyên nhân gây nhiễu thị trường bất động sản
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, dòng tiền đầu tư vào thị trường bất động sản một phần do công tác quản lý đất đai, quy hoạch và việc thổi giá của đối tượng môi giới, tạo nên các cơn sốt đất…
Bốn giải pháp cấp bách làm lành mạnh thị trường bất động sản ở Bắc Giang
(BGĐT) - Trước những diễn biến bất thường, có thể dẫn đến tình trạng “bong bóng” bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh, cần những giải pháp gì để chấn chỉnh, làm lành mạnh thị trường này, phóng viên Báo Bắc Giang đã có cuộc phỏng vấn ông Đào Công Hùng (ảnh), Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang.
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Bắc Giang Lại Thanh Sơn: Cần hành động ngay để ngăn chặn “bong bóng” bất động sản
(BGĐT) - Tình trạng “sốt đất” ở Bắc Giang đang là chủ đề “nóng” được dư luận quan tâm và không ít ý kiến bày tỏ sự lo ngại về rủi ro cũng như những hệ lụy khi vỡ “bong bóng” đất. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Lại Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Bất Động sản (BĐS) tỉnh Bắc Giang.
Năm 2021: Bất động sản công nghiệp Bắc Giang khởi sắc
Nhiều chuyên gia bất động sản (BĐS) nhận định thị trường BĐS công nghiệp Bắc Giang sẽ khởi sắc trong năm 2021.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...