Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn xe cơi nới thành, thùng “tái xuất”

Cập nhật: 10:54 ngày 05/08/2021
(BGĐT) - Sau thời gian im ắng bởi dịch Covid-19, gần đây, cùng với khởi động lại các dự án, tình trạng xe tải cơi nới thành, thùng có dấu hiệu tái diễn. Thực trạng này đòi hỏi lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm.

Nhiều vi phạm

Những ngày này, cùng với giữ vững thành quả phòng, chống dịch, huyện Việt Yên đã khởi động lại hàng loạt các dự án. Đáp ứng nhu cầu lớn về vật liệu, nhất là đất san lấp mặt bằng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải cũng tăng cường phương tiện, tăng ca, tăng chuyến. Do lợi nhuận cũng như sức ép từ chủ đầu tư và đơn vị thi công, không ít trường hợp tự ý cơi nới thành, thùng xe, chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.

{keywords}

Xe phục vụ thi công đường tỉnh 298 không che bạt. Ảnh chụp sáng 3/8.

Sáng 3/8, phóng viên có mặt tại công trường cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 298, đoạn qua xã Minh Đức (Việt Yên) ghi nhận nhiều máy móc, phương tiện đang bóc lớp đất nền cũ. Quan sát, sau khi múc đất đầy thùng, các xe tải lần lượt mang BKS: 19N-4799 và 98C-032.94 vận chuyển đất tập kết tại khu vực gần cầu Sim, cách vị trí đang thi công gần 1 km. 

Đáng chú ý cả hai phương tiện đều không che bạt, đất vương vãi dọc đường. Cũng trên tuyến đường này, phóng viên còn ghi nhận gần chục xe tải trọng lớn, trong đó một số phương tiện có dấu hiệu cơi nới thành, thùng và chở quá tải trọng lưu thông. Bám theo xe tải mang BKS: 98C-114.08, nhận thấy do không che bạt kỹ, đất rơi vãi dọc đường, ảnh hưởng đến môi trường và đi lại của nhân dân.

Đáng chú ý trong suốt hành trình di chuyển từ tỉnh lộ 298 sang đường tỉnh 295B rồi vào đường Thân Nhân Trung, Xương Giang (TP Bắc Giang) để về tập kết tại một công ty sản xuất gạch tại xã Tân Dĩnh (Lạng Giang), phương tiện trên không hề bị kiểm soát (?).

Không chỉ tại huyện Việt Yên, ở một số địa phương khác, nhất là tại khu vực gần công trường, điểm mỏ, tình trạng xe có dấu hiệu cơi nới thành, thùng, chở hàng quá tải trọng cho phép, che bạt không kín cũng có dấu hiệu “nóng” trở lại. Ví như chiều 2/8, trong gần 1 giờ đồng hồ có mặt tại khu vực mỏ đất gần quốc lộ 17 thuộc địa bàn xã Tiền Phong (Yên Dũng), phóng viên đếm được hơn 20 phương tiện ra, vào mỏ, trong đó có một số xe cơi nới thành, thùng. 

Tương tự, tại một số tuyến đường thuộc TP Bắc Giang, cũng không khó để bắt gặp những phương tiện vi phạm. Bà Nguyễn Thị N, phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang) cho biết: “Do trên địa bàn và địa phương lân cận có một số dự án về hạ tầng đang thi công nên gần đây có nhiều phương tiện chở vật liệu chạy qua cầu Mỹ Độ. Vì không che đậy kín, đất rơi vãi khiến tuyến đường bụi, bẩn hơn”.

Không vì tiến độ mà bỏ qua vi phạm

Thực tế, sau thời gian tập trung phòng, chống dịch, các địa phương đang dồn sức để khôi phục, phát triển KT-XH. Nhiều dự án đầu tư xây dựng được khởi động trở lại, các công trường cũng sôi động hơn để kịp tiến độ. Tại huyện Việt Yên, với 323 công trình xây dựng thi công trở lại, trong đó có nhiều dự án lớn, là động lực phát triển của tỉnh, huyện nên nhu cầu về vật liệu xây dựng, nhất là đất san lấp mặt bằng rất lớn. 

Để đẩy nhanh tiến độ, UBND huyện yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, phương tiện, tổ chức lao động tăng ca để bù lại thời gian tạm nghỉ chống dịch. Cùng với đó, địa phương tạo mọi điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: “Dù yêu cầu các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án song không vì thế mà bỏ qua các lỗi vi phạm. 

Liên quan đến tình trạng xe quá khổ, quá tải, chúng tôi sẽ tiếp thu và yêu cầu lực lượng công an tổ chức ngay các ca tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Với các dự án để xảy ra vi phạm, địa phương sẽ xem xét yêu cầu tạm dừng để khắc phục hạn chế”.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, dù tình trạng xe tải cơi nới thành, thùng, chở hàng quá khổ, quá tải không “sôi động” như những năm trước song tiềm ẩn nhiều nguy cơ và có dấu hiệu tăng trong thời gian gần đây. Cùng với áp lực về tiến độ thì việc tuân thủ các quy định của các tổ chức, cá nhân còn hạn chế là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. 

Ví như yêu cầu lắp đặt trạm cân, camera tại các điểm mỏ, hầu hết các doanh nghiệp không chấp hành. Cùng với đó, việc duy trì tuần tra của các lực lượng chức năng cũng chưa được thường xuyên, không khép kín. Khắc phục tình trạng này, ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, ngày 9/7, Công an tỉnh có công văn yêu cầu các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, TP huy động tối đa lực lượng, phương tiện, triển khai linh hoạt các phương án kiểm soát, bố trí lực lượng kiểm soát ngay tại đầu nguồn các mỏ, bến, bãi tập vật liệu…

Với trách nhiệm của mình, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải vừa yêu cầu các Đội nghiệp vụ tăng cường về cơ sở, chịu trách nhiệm nếu địa bàn được giao phụ trách để xảy ra nhiều vi phạm mà không nắm bắt, xử lý kịp thời. 

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết: “Từ đầu tháng 8, chúng tôi yêu cầu các 5 Đội nghiệp vụ (mỗi đội phụ trách hai địa phương) phải bám cơ sở, nhất là tại khu vực tập trung nhiều công trường, điểm mỏ. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để tình trạng này, cơ quan chuyên môn cần kiểm tra, yêu cầu các chủ mỏ lắp đặt trạm cân, camera, kiên quyết không cho xe quá tải ra đường”.

Nhóm PVKT

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022
Ngày 4/8, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã ký Quyết định số 2551/QĐ-BGDĐT ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Cách ly 7 ngày người nhập cảnh tiêm đủ liều vaccine
Người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 và xét nghiệm PCR âm tính sẽ được cách ly tập trung 7 ngày, theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.
Nữ VĐV Anh từ chối xe lăn, tập tễnh về đích
Nhà vô địch thế giới bảy môn phối hợp Katarina Johnson-Thompson gục ngã trên đường chạy 200m nhưng từ chối chăm sóc y tế để tập tễnh về đích.
Nghệ sĩ Giang Còi qua đời
Sau một thời gian chống chọi với bạo bệnh, nghệ sĩ hài Giang còi (Lê Hồng Giang) đã qua đời tại nhà riêng ngày 4/8/2021, ở tuổi 59.
Bắc Giang: Qua 21 ngày không phát sinh ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng
(BGĐT) - Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, tính đến 17 giờ ngày 4/8, trên địa bàn tỉnh không phát sinh thêm ca nhiễm Covid-19.
Nữ công nhân gom rác được tặng bốn xe máy
Chị Lê Thị Trâm được Công an quận Nam Từ Liêm và các nhà hảo tâm tặng bốn xe máy, một ngày sau khi chị bị trấn lột xe máy lúc đang làm việc.
Điều tra vụ việc cô gái lột nội y giữa cầu Trường Tiền phát tán lên mạng để kiếm tiền
Ngày 4/8, cơ quan chức năng đã có kết quả điều tra ban đầu vụ cô gái ở TP Huế tự ghi hình hành động cởi nội y trên cầu Trường Tiền và phát tán trên mạng xã hội.
Thi hành kỷ luật cảnh cáo Đảng ủy Cơ quan Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội
Ngày 4/8, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về kỳ họp thứ 5. Nội dung như sau:
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...