Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ứng dụng hệ thống học liệu khai thác trực tuyến

Cập nhật: 22:11 ngày 28/11/2022
(BGĐT) - Sau gần 17 tháng triển khai, đề tài “Nghiên cứu xây dựng hệ thống học liệu khai thác trực tuyến để hỗ trợ giáo viên, học sinh cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang” bước đầu phát huy hiệu quả. Qua đó cung cấp công cụ hỗ trợ học tập trực tuyến cho học sinh bậc tiểu học trên địa bàn.

Hỗ trợ hiệu quả

Sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ cùng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến việc học trực tuyến dần phổ biến và trở thành xu thế tất yếu. Theo đó, nhiều hệ thống học liệu trực tuyến ra đời trở thành công cụ hữu hiệu hỗ trợ trong giảng dạy, học tập. Loại học liệu số hóa này có ưu điểm tiết kiệm chi phí sửa chữa, lưu trữ, in ấn; có khả năng khắc phục khoảng cách học tập về thời gian, không gian... 

{keywords}

Học sinh Trường Tiểu học Đồng Kỳ làm bài tập trên phần mềm.

Tuy nhiên, chưa có một hệ thống học liệu trực tuyến nào đạt chuẩn để có thể áp dụng chung cho các đối tượng học sinh, nội dung không được lưu trữ một cách hệ thống để tái sử dụng… Để có hệ thống đạt chuẩn, giữa năm 2021, UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì thực hiện đề tài: “Nghiên cứu xây dựng hệ thống học liệu khai thác trực tuyến để hỗ trợ giáo viên, học sinh cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”.

Được chọn triển khai ứng dụng hệ thống học liệu khai thác trực tuyến, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Đồng Kỳ (Yên Thế) tích cực phối hợp với phụ huynh, học sinh tiến hành cài đặt, tạo tài khoản và thực hiện các bài tập. Sau mỗi tuần, nhà trường kiểm tra và có hình thức khuyến khích, khen thưởng những học sinh làm bài tốt; đồng thời hỗ trợ học sinh làm chưa tốt. Phần mềm không chỉ giúp các em củng cố kiến thức mà kết quả học tập của nhà trường cũng được nâng lên. 

Dù Đồng Kỳ là địa phương còn nhiều khó khăn song đến nay 100% học sinh lớp 1 và 2 đã thực hiện thành thạo bài tập trên hệ thống học liệu khai thác trực tuyến. Em Phạm Thị Ngọc Tú, lớp 2B, Trường Tiểu học Đồng Kỳ nói: “Bài tập trên phần mềm không khó, lại có nhiều hình ảnh đẹp, sinh động nên em rất thích, làm bài tập không cảm thấy nhàm chán”.

Cũng như Trường Tiểu học Đồng Kỳ, 382 học sinh khối lớp 1 và 2 của Trường Tiểu học Tam Hiệp (Yên Thế) đã có tài khoản trên hệ thống học liệu khai thác trực tuyến. Giáo viên, học sinh có thể tương tác trên nền tảng và thiết bị số như: Điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính để bàn. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho việc dạy và học đạt hiệu quả mà còn giúp các phụ huynh yên tâm hơn. 

Chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ, phụ huynh có con học lớp 2A, Trường Tiểu học Tam Hiệp chia sẻ: “Tham gia đồng hành cùng con từ những ngày đầu sử dụng phần mềm nên tôi cảm thấy rất yên tâm. Ngoài hình ảnh minh hoạ rõ nét, sinh động khiến con hào hứng, chủ động học thì quá trình làm bài tập còn giúp con được làm quen và dần thành thạo với các thao tác máy tính”.

Cách tiếp cận mới, hấp dẫn

Để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của đề tài, nhóm xây dựng đề tài đã thực hiện số hoá các bài tập dựa trên những hình thức tương tác đa dạng và phong phú, như: Trắc nghiệm, điền từ, nối, sắp xếp, tô màu… nhưng vẫn bám sát, bảo đảm nội dung chương trình học theo quy định. Vì vậy, khi tiến hành thực hiện, các nhà trường nhận được sự ủng hộ cao của phụ huynh. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thu, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lãng Sơn (Yên Dũng) cho biết: “Nội dung phần mềm được xây dựng bám sát với chương trình học hằng ngày của học sinh; hệ thống bài học phong phú, từ dễ tới khó giúp học sinh khá, giỏi nâng cao kết quả học tập, học sinh trung bình, yếu được củng cố kiến thức sau mỗi tuần học. Do đó các phụ huynh phản hồi rất tốt về phần mềm”.

Hiện có hơn 70 nghìn học sinh tiểu học, chiếm 91% học sinh lớp 1 và 2 trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng hệ thống học liệu khai thác trực tuyến. Điểm đặc biệt của phần mềm là 3 bộ môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh của mỗi khối đều được xây dựng 2 kho học liệu khác nhau theo từng bộ sách để học sinh có thể tùy chọn mà vẫn có thêm bài tập tham khảo từ bộ sách khác.

Được biết, hiện có hơn 70 nghìn học sinh tiểu học, chiếm 91% học sinh lớp 1 và 2 trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng hệ thống học liệu khai thác trực tuyến. 

Điểm đặc biệt của phần mềm là 3 bộ môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh của mỗi khối đều được xây dựng 2 kho học liệu khác nhau theo từng bộ sách để học sinh có thể tùy chọn mà vẫn có thêm bài tập tham khảo từ bộ sách khác. 

Cách tiếp cận mới, áp dụng công nghệ số giúp học sinh hoàn toàn trải nghiệm bài tập trên môi trường mạng; phần mềm cung cấp miễn phí, phụ huynh không phải mua thêm tài liệu, giúp giảm tải việc dạy thêm, học thêm. 

Ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ nhiệm đề tài cho biết: “Từ học kỳ II năm học 2022-2023, Sở sẽ đề xuất chính thức triển khai ứng dụng phần mềm tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Căn cứ vào chương trình đào tạo của Bộ GD&ĐT, hằng năm, Sở sẽ điều chỉnh, bổ sung để nội dung bài tập ngày càng phong phú, hấp dẫn hơn” .

Lương Hoài

Xây dựng kho học liệu dùng chung: Số hóa dữ liệu, nâng hiệu quả khai thác
(BGĐT) - Giáo dục và đào tạo là một trong 9 lĩnh vực được Ban Chỉ đạo chuyển đổi số các cấp ưu tiên triển khai thực hiện. Ngành giáo dục Bắc Giang đang đẩy nhanh tiến độ ứng dụng các phần mềm số trong quản lý, giảng dạy, trong đó việc xây dựng kho học liệu dùng chung là nhiệm vụ cấp thiết.
Bộ Giáo dục và Đào tạo trấn an thí sinh về lỗi nhập học trực tuyến
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, các lỗi xác nhận nhập học trên hệ thống đã được khắc phục và dù có lỗi trước đó, kết quả xét tuyển không bị ảnh hưởng.
Ngày 18/9, Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, từ ngày 18/9 đến 17 giờ ngày 30/9, Bộ sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. Thí sinh không thực hiện quy trình này coi như từ chối cơ hội học tập đã trúng tuyển.
Ngày 18/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết từ ngày 18/9 đến 17 giờ ngày 30/9, Bộ sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến.
Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục mở hệ thống thanh toán lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 10/9, Bộ tiếp tục mở hệ thống thanh toán lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến đến 17 giờ ngày 13/9/2022. Các thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT lưu ý hoàn thành trách nhiệm thanh toán lệ phí tuyển sinh theo quy định.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...