Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIX của đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

(BGĐT) - Sáng nay (9/8), tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc kỳ họp thứ hai. Báo Bắc Giang trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu khai mạc kỳ họp của đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. 

Kính thưa đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao!

Kính thưa đồng chí Dương Văn Thái - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Bắc Giang!

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị khách quý!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh! 

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng phát biểu khai mạc kỳ họp.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh về dự kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026. Trân trọng gửi tới các đồng chí cùng toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Kính thưa các vị đại biểu khách quý! Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX diễn ra trong bối cảnh các tỉnh, thành phố miền Nam, một số tỉnh miền Trung và TP Hà Nội đang căng mình chống chọi với dịch bệnh Covid-19. HĐND tỉnh cùng cử tri, nhân dân tỉnh Bắc Giang xin chia sẻ những khó khăn của các tỉnh, thành phố đang gặp phải và với tình cảm, trách nhiệm của mình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang luôn hướng về cả nước với tinh thần “Bắc Giang luôn vì cả nước, vì miền Nam và Thủ đô Hà Nội yêu dấu”.

Thưa các vị đại biểu!

Năm 2021 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. 

Từ đầu năm đến nay, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức bởi tác động của dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đợt dịch lần thứ tư bùng phát, Bắc Giang là tâm dịch lớn nhất của cả nước, với việc lây lan trong các khu công nghiệp với tốc độ nhanh, ảnh hưởng đến các mặt đời sống, kinh tế, xã hội như: 8/10 huyện và nhiều xã phải thực hiện giãn cách xã hội, cách ly, phong tỏa; phải tạm dừng hoạt động của 4 khu công nghiệp... Nhưng với sự quyết tâm, quyết liệt, chúng ta đã tập trung thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển KT - XH. 

Tình hình chính trị, KT - XH trên địa bàn tỉnh được ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 7.622,8 tỷ đồng, tăng 65,4% so với cùng kỳ. Đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện (thể hiện qua các chỉ số đánh giá về tỉnh đều tăng, như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 tăng 13 bậc so với năm 2019. Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) tăng 12 bậc so với năm 2019. Chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) xếp thứ 3 cả nước, tăng 6 bậc so với năm 2019); thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, thu hút vốn đầu tư FDI đứng thứ 8 toàn quốc.

Các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp phát triển khá toàn diện, được mùa, trong đó năng suất và chất lượng vải thiều cao nhất từ trước đến nay, sản lượng đạt khoảng 215 nghìn tấn. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều điểm sáng; chất lượng giáo dục được duy trì, an sinh xã hội được bảo đảm. 

Đến nay dịch Covid-19 đã được khống chế và đẩy lùi, đã qua 21 ngày Bắc Giang không phát sinh ca lây nhiễm trong cộng đồng; qua điều tra dư luận xã hội, có 97,8% người dân đánh giá cao về việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch của cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh. 

An ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, đời sống người dân cơ bản ổn định. Nhân dân đồng thuận và tin tưởng vào công cuộc phòng, chống dịch của tỉnh.

{keywords}

Toàn cảnh phiên khai mạc.

Có được những kết quả trên là do sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương; sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, linh hoạt của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; sự đoàn kết, đồng lòng của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là những đóng góp, hy sinh, nỗ lực hết mình của lực lượng tuyến đầu chống dịch, nhất là đội ngũ cán bộ y tế, lực lược công an, quân sự. 

Cũng nhân dịp này, thay mặt HĐND tỉnh và cử tri của tỉnh xin được trân trọng và ghi nhận, biểu dương, đánh giá rất cao sự đóng góp của các cấp, các ngành, các lực lượng và toàn thể nhân dân đối với những kết quả chung nói trên.

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Tại kỳ họp thứ hai này, HĐND tỉnh sẽ tập trung xem xét, quyết định một số nội dung chủ yếu sau:

Một là: Xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2021; xem xét, thảo luận các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh; Báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp trước chưa giải quyết xong và những kiến nghị trước, sau kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XVIII; Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIX; nghe thông báo của Đoàn ĐBQH tỉnh về kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; thông báo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh về kết quả tham gia xây dựng chính quyền và những kiến nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh với HĐND tỉnh và các báo cáo thường kỳ của Ủy ban nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Hai là: HĐND tỉnh sẽ thảo luận, quyết nghị những vấn đề quan trọng bằng việc thông qua 18 nghị quyết, như: Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021; Nghị quyết thông qua danh mục công trình, dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất trồng rừng đặc dụng, rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 24/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số nội dung về quy định phân cấp ngân sách các cấp chính quyền địa phương tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2017-2021; Nghị quyết quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập, giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết quy định mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 45/2019/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 của HĐND tỉnh quy định chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ở thôn, tổ dân phố và người tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang... và một số nghị quyết, nội dung quan trọng khác

Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý! Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Kỳ họp lần thứ hai, HĐND tỉnh có nhiều nội dung quan trọng. Với tinh thần đoàn kết, đổi mới và sáng tạo, HĐND tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường tính đối thoại, thảo luận và giải trình tại kỳ họp. 

Trên cơ sở các nội dung và chương trình đã thông qua, HĐND tỉnh sẽ dành thời gian thích hợp cho hoạt động thảo luận tại tổ và thảo luận tại hội trường. Công tác điều hành của Chủ tọa kỳ họp sẽ được thực hiện linh hoạt, định hướng đại biểu tập trung thảo luận vào các vấn đề trọng tâm mà HĐND tỉnh sẽ xem xét, thông qua.

Chủ tọa kỳ họp đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ, dành thời gian nghiên cứu kỹ tài liệu, lựa chọn các vấn đề quan trọng mà cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm để thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng nhằm góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, mỗi cơ quan, đơn vị trong bộ máy Nhà nước đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh. HĐND tỉnh đề nghị cử tri và nhân dân trong tỉnh tiếp tục quan tâm, theo dõi và gửi ý kiến tham gia để góp phần làm nên thành công của kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khoá XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xin trân trọng cám ơn !

Ngày mai (9/8), khai mạc kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIX
(BGĐT) - Ngày mai (9/8), tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc kỳ họp thứ 2. 
Xét nghiệm Covid-19 cho đại biểu trước kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIX
(BGĐT) - Chiều 6/8, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Bắc Giang phối hợp Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các đại biểu và lực lượng phục vụ kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIX.
Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIX dự kiến xem xét, thông qua 18 nghị quyết
(BGĐT) - Ngày 4/8, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức họp báo về kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các đồng chí: Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Khổng Văn Suất, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...