Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quyết liệt hơn trong chỉ đạo, phối hợp giải quyết kiến nghị của cử tri

(BGĐT) - Sáng 26/7, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 7. Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Lâm Thị Hương Thành, Nghiêm Xuân Hưởng; đồng chí Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, TP.

Hiện UBND tỉnh đã giải quyết 66/93 kiến nghị của cử tri (có điều kiện giải quyết) từ các kỳ họp trước, kiến nghị trước và sau kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII; 18 kiến nghị đang và sẽ giải quyết; còn 20 kiến nghị có nội dung để giải trình, thông tin với cử tri và chưa thể giải quyết.

{keywords}

Quang cảnh phiên họp.

UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri theo đúng thẩm quyền; kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri đều được báo cáo, giải trình và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú… Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc giải quyết các kiến nghị liên quan đến xử lý vi phạm về chế độ, chính sách, giải quyết tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường… chưa được giải quyết dứt điểm; công tác phối hợp trong xử lý, giải quyết kiến nghị giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ.

Qua nghiên cứu báo cáo và khảo sát thực tế, ông Hà Văn Bé, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội cho rằng, việc giải quyết kiến nghị cử tri của UBND tỉnh thuộc lĩnh vực còn một số tồn tại, cần điều chỉnh, làm rõ. Ông đề xuất chuyển nội dung kiến nghị của cử tri xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang (về việc khảo sát, lập hồ sơ xem xét công nhận Khu di tích Bừng là di tích lịch sử cấp quốc gia; hỗ trợ kinh phí trùng tu, tôn tạo một số hạng mục, xây nhà truyền thống của xã tại khuôn viên khu di tích này) từ biểu “đang được giải quyết” sang “sẽ được giải quyết”. Vì thực tế hiện nay, những nội dung kiến nghị của cử tri đều chưa được giải quyết do ảnh hưởng của dịch bệnh, cân đối nguồn ngân sách các cấp.

{keywords}

Ông Hà Văn Bé nêu ý kiến về công tác giải quyết kiến nghị của cử tri.

Ông Hà Văn Bé đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạng Giang, xã Tân Thanh chủ động nghiên cứu, cân đối các nguồn lực để xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Thuộc lĩnh vực pháp chế, kinh tế và ngân sách, đại diện lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh một số nội dung: Tăng cường chỉ đạo, xem xét giải quyết tranh chấp đất rừng giữa một số hộ dân thôn Cống Luộc, xã Đèo Gia (Lục Ngạn) với thôn Đồng Hả, xã Yên Định (Sơn Động), không để xảy ra mất an ninh trật tự địa bàn; sớm có biện pháp khắc phục, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến điểm dừng đỗ đón trả khách, phương tiện vận chuyển hành khách, xe đưa đón công nhân; lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại một số ngã tư giao cắt với quốc lộ; quan tâm bố trí ngân sách cho công tác tu sửa bề mặt các tuyến đê xuống cấp…

Trao đổi về nội dung kiến nghị của cử tri xã Tân Thanh, ông Trần Minh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, đơn vị sẽ chủ động tham mưu, tổ chức hội thảo để đánh giá cụ thể giá trị lịch sử của Khu di tích Bừng (dự kiến vào tháng 11). Từ đó làm căn cứ lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích cấp quốc gia. Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ tôn tạo của tỉnh, huyện cần sắp xếp, bố trí kinh phí cũng như đăng ký với Sở để đưa vào kế hoạch hằng năm, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí tu bổ, đồng thời huy động các nguồn xã hội hóa cho hoạt động này.

Tiếp thu các kiến nghị của cử tri, ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải khẳng định, đơn vị sẽ phối hợp với các địa phương để giải quyết dứt điểm. Ông Sơn phân tích, lực lượng lao động tăng nhanh nên các điểm đón công nhân trên đường hẹp luôn xảy ra ùn tắc, nhiều điểm trông giữ xe tự phát gây mất trật tự an ninh là những bất cập về giao thông đã tồn tại nhiều năm nay. Sở tham mưu với UBND tỉnh và đã ban hành đề án xây dựng mô hình xe đưa đón, điểm trông giữ xe công nhân để khắc phục những hạn chế trên. Thời gian tới, đơn vị nỗ lực triển khai, bảo đảm an toàn giao thông ở các địa phương tập trung đông công nhân.

Tại phiên họp, đồng chí Lê Ô Pích tiếp thu các ý kiến thẩm tra, trao đổi của các ban HĐND tỉnh thuộc các lĩnh vực; UBND tỉnh sẽ xem xét từng nội dung để thống nhất điều chỉnh, hoàn thiện báo cáo trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 2 sắp tới.

{keywords}

Đồng chí Lê Ô Pích tiếp thu các ý kiến trao đổi tại phiên họp.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế trong quá trình giải quyết các kiến nghị của cử tri, nhất là tình trạng phân công, phân cấp chưa rõ ràng, gây ra chậm trễ trong quá trình xử lý, giải quyết. Riêng về việc tranh chấp đất rừng tại huyện Sơn Động, Lục Ngạn, đồng chí Lê Ô Pích cho biết, xác định đây là vụ việc phức tạp, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác đặc biệt để giải quyết. Trên cơ sở bám sát quy định của pháp luật, tăng cường tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, UBND tỉnh sẽ xây dựng phương án giải quyết cụ thể, thận trọng từng bước để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Lê Thị Thu Hồng đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tập trung cao hơn, quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo giải quyết kiến nghị của cử tri; chỉ đạo các ngành, UBND các huyện, TP xác định công tác này là nhiệm vụ trọng tâm và là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, đồng thời xem xét, có biện pháp xử lý đối với cá nhân, tập thể thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ này.

{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng phát biểu kết luận phiên họp.

Nghiên cứu, tiếp thu các kiến nghị trong báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm với lộ trình, thời gian cụ thể, báo cáo kết quả tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh, tránh gây bức xúc cho cử tri. Quan tâm chỉ đạo UBND các huyện, TP giải quyết các kiến nghị phát sinh ngay từ cơ sở thông qua việc trả lời, giải thích tại các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh để tạo sự đồng bộ, tránh việc cử tri kiến nghị vượt cấp.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh quan tâm hơn trong công tác phối hợp với các bộ, ngành trung ương, các tỉnh liên quan đến những vấn đề cử tri bức xúc để sớm giải quyết; có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, tránh giao việc nhưng không thường xuyên kiểm điểm tiến độ giải quyết. Đồng thời xem xét, tiếp thu kết luận giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, hoàn chỉnh báo cáo trình kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh.

Kiểm điểm tiến độ công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIX, đồng chí Lê Thị Thu Hồng chỉ đạo thống nhất hai nội dung sẽ thảo luận tại kỳ họp gồm: Thực hiện “mục tiêu kép”, vừa sản xuất, vừa phòng, chống dịch; giải pháp thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. Đồng chí cũng đề nghị các Tổ đại biểu HĐND tỉnh hoàn thiện các báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để trình Thường trực HĐND tỉnh xem xét, trình tại kỳ họp.

Trao đổi về nội dung này, đồng chí Lâm Thị Hương Thành cho biết, tại kỳ họp này dù không có nội dung chất vấn nhưng những ý kiến nổi cộm được đại biểu gửi bằng văn bản vẫn sẽ được chuyển đến các sở, ngành, đơn vị trao đổi, giải đáp. Với nội dung thảo luận, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo thay đổi cách thức tổ chức, lựa chọn vấn đề trọng tâm hơn trên cơ sở thảo luận kết hợp với trao đổi thay vì chỉ trình bày tham luận một chiều như trước đây.

Tại phiên họp, các đại biểu cũng nhất trí với hai nội dung UBND tỉnh xin ý kiến giữa hai kỳ họp gồm: Bổ sung kinh phí 6 tháng đầu năm 2021 cho các cơ quan, đơn vị; chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án “Xây dựng Kho vũ khí đạn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh”. Đề nghị các cơ quan liên quan chuẩn bị đầy đủ nội dung theo đúng quy định, quy trình để trình thông qua tại kỳ họp thứ 2.

Tin, ảnh: Tường Vi

Thẩm tra một số dự thảo báo cáo trình kỳ họp HĐND tỉnh
(BGĐT) - Ngày 23/7, đồng chí Đặng Hồng Chiến, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị thẩm tra dự thảo báo cáo trình kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XIX. 
Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh thẩm tra một số dự thảo nghị quyết
(BGĐT) - Ngày 23/7, đồng chí Hà Văn Bé, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị thẩm tra các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XIX. Dự hội nghị có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành liên quan.  
Thẩm tra một số dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh
(BGĐT) - Sáng 22/7, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức thẩm tra dự thảo Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2021 và dự thảo Nghị quyết quyết định chủ trương dừng thực hiện dự án và phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tỉnh Bắc Giang.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...