Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tiếng nói người đại biểu nhân dân
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khẩn trương xây dựng các chương trình, kế hoạch năm 2023; tổ chức đưa nhanh nghị quyết vào cuộc sống (*)

(BGĐT) -Sáng 9/12, tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu bế mạc. Báo Bắc Giang trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu. 
{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng phát biểu bế mạc kỳ họp. 

Kính thưa đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang.

Kính thưa các vị ĐBQH!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Sau 2,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, hôm nay, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XIX đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. Tiếp nối và phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm, chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn, chúng ta rất vui mừng khi đã thực hiện thắng lợi cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, tạo nền tảng vững chắc cho năm 2023 và những năm tiếp theo.

HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, các đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung trí tuệ hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra với sự đồng thuận, nhất trí cao. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã được nghe phát biểu chỉ đạo quan trọng của đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh. Đồng chí đã ghi nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh năm 2022, định hướng một số nội dung chủ yếu cần tập trung trong năm 2023 và chỉ đạo nhiều nội dung hoạt động cho HĐND tỉnh trong thời gian tới.

Với mục tiêu "Liêm chính - kiến tạo - hành động", tại kỳ họp này, đã có 39 lượt đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu các ngành phát biểu tại 5 tổ thảo luận, 15 lượt đại biểu phát biểu thảo luận và 15 lượt phát biểu trao đổi tại phiên thảo luận tại hội trường. HĐND đã biểu quyết thông qua 21 nghị quyết, thảo luận 47 báo cáo và thực hiện nhiều nội dung quan trọng khác.

Việc dân chủ trong thảo luận, thắng thắn - trách nhiệm trong chất vấn và trả lời chất vấn đã tạo không khí làm việc sôi nổi, thu hút sự quan tâm, theo dõi của Nhân dân và cử tri trong toàn tỉnh. Việc truyền hình trực tiếp phiên khai mạc, bế mạc, thảo luận, chất vấn tại hội trường đã góp phần gắn kết hơn nữa hoạt động của HĐND với cử tri, sự giám sát của cử tri đối với đại biểu do mình bầu ra và đã nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa cử tri và Nhân dân!

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin báo cáo khái quát kết quả kỳ họp thứ 9 và nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như sau:

Thứ nhất, về KT-XH và ngân sách nhà nước

HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian thảo luận tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công; vui mừng, đánh giá cao những kết quả quan trọng, nổi bật, khá toàn diện đã đạt được cả về phát triển KT-XH; bảo đảm quốc phòng, an ninh; an sinh xã hội. Tuy nhiên, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đồng thời nhận thức rõ nguyên nhân của những tồn tại hạn chế đó là: Công tác phân tích, dự báo, xây dựng, triển khai chính sách, giải pháp ứng phó với biến động tình hình của một số cơ quan chức năng còn bị động, chưa kịp thời. Một bộ phận cán bộ, công chức năng lực còn yếu, còn hiện tượng sợ sai, sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy công việc; chưa phát huy đầy đủ trách nhiệm người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương.

Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; thanh tra, kiểm tra, giám sát một số lĩnh vực chưa quyết liệt, kịp thời, hiệu quả.

HĐND cũng lưu ý, trong những ngày cuối năm 2022 và sắp bước sang năm 2023, dự báo tình hình thế giới, trong khu vực và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường cả về chính trị, an ninh, KT-XH. Cùng với cả nước, Bắc Giang đứng trước những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức ngày càng nhiều hơn. Đó là sức ép về lạm phát, tỷ giá, lãi suất; giá nhiều yếu tố đầu vào, chi phí sản xuất, kinh doanh có xu hướng tăng; chuỗi cung ứng toàn cầu có thể bị gián đoạn gây khó khăn cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh; thiên tai, dịch bệnh ngày càng khó lường. Nhiều vấn đề tồn đọng kéo dài và mới phát sinh cần phải tập trung giải quyết. Năng lực cạnh tranh của tỉnh chưa cao; sức ép từ hạ tầng xã hội, các vấn đề môi trường, an ninh trật tự ngày càng lớn…

Vì vậy, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, cùng toàn thể Nhân dân, cử tri chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần tự cường, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, có giải pháp để cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng bền vững hơn; tìm các nguồn lực, các động lực mới cho sự phát triển của tỉnh.

Do đó, cùng với các giải pháp đã nêu trong Nghị quyết nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2023, đề nghị UBND tỉnh cần quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong khai thác tối đa các nguồn lực, nhất là động lực mới từ phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số gắn với triển khai xây dựng Chính quyền thông minh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát cắt giảm các thủ tục không cần thiết, kiểm soát và nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, phải thực sự đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (đây cũng chính là điều nhiều doanh nghiệp trên địa bàn mong muốn, chờ đợi nhất); sẵn sàng bước sang năm 2023 với nhiều thành công hơn nữa, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH cho cả giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

{keywords}

Các đại biểu thông qua nghị quyết kỳ họp.

Thứ hai, về các nghị quyết thông qua

Tại kỳ họp này, HĐND đã trách nhiệm, phát huy trí tuệ các đại biểu HĐND tỉnh, đã thảo luận, thông qua 21 nghị quyết. Trong đó có nhiều nghị quyết mang tính nền móng, có tác dụng khơi thông nhiều điểm nghẽn, tạo nền tảng cho sự phát triển trong năm 2023 cũng như cả giai đoạn 2021 - 2025.

Các nghị quyết được thông qua với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cơ quan, sự dân chủ, sự cầu thị và trí tuệ của các đại biểu HĐND, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động, trách nhiệm, dự báo từ sớm, chỉ đạo các ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND, các cơ quan tổ chức hữu quan để tổng hợp đầy đủ, tiếp thu, giải trình kịp thời, thấu đáo ý kiến của các vị đại biểu, nhất là các vấn đề lớn, quan trọng hoặc còn có ý kiến khác nhau nên đã đạt được sự đồng thuận, thống nhất cao đối với các dự thảo nghị quyết, báo cáo trình kỳ họp.

HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành, địa phương được giao năm 2022; cụ thể hóa lộ trình, kế hoạch từ nay đến hết năm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2022 đã đề ra. Đồng thời, tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề ra mục tiêu năm 2023 trên các lĩnh vực của tỉnh, bảo đảm phù hợp, hiệu quả.

Rà soát xây dựng, ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định, cơ chế, chính sách, quy định của tỉnh bảo đảm phù hợp với các quy định của T.Ư, quy định pháp luật hiện hành và phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh Bắc Giang. Ngay sau khi các nghị quyết được ban hành, chỉ đạo đưa nghị quyết vào cuộc sống; quá trình tổ chức thực hiện cần có sự triển khai đồng bộ, chặt chẽ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chú trọng việc hướng dẫn, tuyên truyền tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện, để bảo đảm hiệu quả của nghị quyết đã ban hành, để các chính sách đến với các đối tượng thụ hưởng nhanh nhất, kịp thời, đầy đủ.

Thứ ba, về hoạt động thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn

Hoạt động chất vấn tiếp tục có đổi mới, thực chất, sôi động, được cử tri, Nhân dân và các vị đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. HĐND đã thống nhất cao thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 9, xác định rõ nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và thời hạn hoàn thành cụ thể, yêu cầu UBND, Chủ tịch UBND, các giám đốc sở, trưởng các ngành thực hiện quyết liệt, có hiệu quả những vấn đề đã cam kết, có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn, báo cáo HĐND về kết quả thực hiện tại các kỳ họp sau.

Trân trọng đề nghị cử tri và Nhân dân trong tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang và các tổ chức thành viên, HĐND các huyện, thành phố tích cực tham gia cùng với HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện nghị quyết giám sát, các cam kết, lời hứa của UBND và các sở, ngành, tạo nên sức mạnh cộng hưởng để đồng hành, thúc đẩy, tổ chức thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thứ tư, về công tác nhân sự

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét, miễn nhiệm 2 thành viên UBND tỉnh do nghỉ chế độ và bầu bổ sung thành viên UBND tỉnh đối với đồng chí Trương Quang Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, đúng quy trình, thủ tục theo quy định pháp luật của Nhà nước. HĐND tỉnh đề nghị đồng chí được bầu bổ sung làm thành viên UBND tỉnh nêu cao trách nhiệm, bản lĩnh, sớm nắm bắt công việc, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết có hiệu quả những vướng mắc, bất cập để tạo bước phát triển mới trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, du lịch, đóng góp vào sự phát triển chung, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và Nhân dân toàn tỉnh.

Thứ năm, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các cấp, các ngành khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết vừa được HĐND thông qua. Các vị đại biểu HĐND tỉnh sớm tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp, giữ mối liên hệ chặt chẽ, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến và nguyện vọng của cử tri, tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Kính thưa các vị đại biểu; thưa cử tri và Nhân dân toàn tỉnh!

Chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc năm 2022 và bước sang năm mới 2023, với khối lượng công việc rất lớn, đòi hỏi cao cả về tiến độ, chất lượng, hiệu quả, do đó nhiệm vụ trước mắt là các cấp, các ngành, các địa phương hoàn thành dứt điểm việc tổng kết năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Tăng cường các biện pháp bảo đảm chuẩn bị đón năm mới 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; phòng, chống tội phạm, phòng, chống cháy nổ, tai nạn lao động dịp cuối năm; thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, gia đình chính sách, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn; chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ Nhân dân đón mừng năm mới 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón Tết đầm ấm, không ai bị bỏ lại phía sau.

Đến thời điểm này có thể khẳng định, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XIX đã thành công tốt đẹp. HĐND ghi nhận và đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực của các ban của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan đã phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị kỹ lưỡng, chất lượng những nội dung của kỳ họp; bảo đảm sự thông suốt, linh hoạt, hiệu quả trong điều hành và thực hiện thành công chương trình kỳ họp với sự đồng thuận, thống nhất cao.

Trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí của T.Ư và địa phương đã đưa tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đầy đủ, khách quan diễn biến và kết quả kỳ họp; cảm ơn và biểu dương các cơ quan, ban ngành đã phối hợp với Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh tổ chức phục vụ chu đáo, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho kỳ họp.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý!

Kính thưa cử tri và toàn thể Nhân dân trong tỉnh!

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ - năm bản lề bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2025; phát huy những kết quả nổi bật đạt được trong năm 2022; với tinh thần, nghị lực, ý chí và khát vọng vươn lên mạnh mẽ để khẳng định vị thế, hình ảnh tỉnh Bắc Giang ở tầm cao mới, tôi rất kỳ vọng và tin tưởng rằng năm 2023, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi, khắc phục được các khó khăn, thách thức để đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa, làm tiền đề vững chắc thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra, xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc, ngày càng giàu mạnh, văn minh, mọi người, mọi nhà đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Một lần nữa, thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi xin gửi tới các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cán bộ, chiến sĩ và toàn thể cử tri, Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công; chuẩn bị đón năm mới 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão trong niềm hân hoan, phấn khởi, tràn đầy niềm tin hy vọng vào một năm mới thắng lợi mới.

Trên tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX.

Xin trân trọng cảm ơn các quý vị đại biểu và các đồng chí!

(*) Đầu đề do tòa soạn đặt

Quyết tâm cao nhất để hoàn thành, hoàn thành vượt mức các mục tiêu năm 2023 (*)
(BGĐT)- Sáng 9/12, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021- 2026 tiến hành phiên bế mạc kỳ họp thứ 9. Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Bắc Giang trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu.
Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang: Đánh giá hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn
(BGĐT) – Sáng nay (9/12), kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tiến hành phiên bế mạc. Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp. Cùng dự có các đồng chí: Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang; Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương: Tập trung cao cho một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
(BGĐT)- Sau khi kết thúc nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang vào chiều 8/12, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu làm rõ thêm về những nội dung các đại biểu thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn; việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2022, mục tiêu và những giải pháp chủ yếu năm 2023.
Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX: Chất vấn và trả lời chất vấn nghiêm túc, sôi nổi, thẳng thắn
(BGĐT) - Theo chương trình làm việc kỳ họp thứ 9, chiều nay (8/12), HĐND tỉnh Bắc Giang tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn. Theo tổng hợp của thư ký kỳ họp, trong ngày 8/12 có 21 lượt ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...