Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Tiềm năng và cơ hội đầu tư
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp xúc, đối thoại với nhân dân: Ngăn ngừa phát sinh điểm nóng

Cập nhật: 10:55 ngày 14/09/2021
(BGĐT) - Với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, thông qua hoạt động đối thoại của cấp ủy, chính quyền với nhân dân, thời gian qua, nhiều "bài toán khó" liên quan đến giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới ở huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã được giải quyết, bảo đảm tiến độ đề ra. 

Coi trọng lợi ích người dân

Đã nhiều năm, không ít gia đình sống dọc quốc lộ 37 phải sống chung với tình trạng "cứ mưa là ngập" do không có rãnh thoát nước. Bên cạnh đó, tuyến đường này có lưu lượng người và phương tiện qua lại lớn trong khi hạ tầng không bảo đảm nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khắc phục tình trạng đó, từ năm 2019, tỉnh triển khai dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 37 từ 9 m lên 17 m và làm rãnh thoát nước. 

{keywords}

Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn qua

tổ dân phố Đức Thịnh, thị trấn Thắng.

Tại huyện Hiệp Hòa, dự án đi qua 6 xã, thị trấn trong đó thị trấn Thắng với mật độ dân cư đông đúc nên nhiều gia đình bị ảnh hưởng. Quá trình triển khai đã có 232/258 hộ đồng thuận bàn giao mặt bằng, những gia đình còn lại chủ yếu kinh doanh ở các tổ dân phố Hưng Thịnh và Đức Thịnh (thị trấn Thắng) làm đơn gửi các cấp chính quyền đề nghị bồi thường diện tích thu hồi.
{keywords}

Quan điểm chung khi cấp ủy, chính quyền các cấp đối thoại là không né tránh việc khó, vướng ở đâu, gỡ ở đó, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tập trung xử lý ngay những vấn đề nổi cộm, bức xúc từ cơ sở”.

ông Tạ Việt Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy.

Đảng ủy thị trấn xác định nguyên nhân chính là do các gia đình chưa nắm đầy đủ thông tin, do đó, tiến hành tổ chức đối thoại, nêu rõ chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến người dân; mặt khác cán bộ dân vận tranh thủ ý kiến của người uy tín trong các gia đình, dòng họ, khu phố; các tổ chức chính trị xã hội vận động đoàn viên, hội viên chấp hành. 

Ông Nguyễn Tiến Nam, Phó Bí thư Thường trực, Trưởng Khối Dân vận Đảng ủy thị trấn Thắng cho biết: "Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, các gia đình đã tìm được tiếng nói chung với cấp uỷ, chính quyền; 4 hộ khó khăn, không có nhân lực được thị trấn cử lực lượng hỗ trợ tháo dỡ. Mặt bằng bàn giao đến đâu là đơn vị thi công triển khai tới đó”. Được biết, hiện thị trấn Thắng đang thực hiện 14 dự án xây dựng hạ tầng, nhiều nhất trong toàn huyện, do đó công tác giải phóng mặt bằng luôn được quan tâm.

Năm 2020, huyện Hiệp Hòa triển khai dự án cải tạo, xây dựng trạm biến áp, nâng cấp nguồn điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân thôn Quyền, xã Ngọc Sơn và một phần xã Lương Phong. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng, khắc phục tình trạng nguồn điện chập chờn, ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất của nhiều gia đình, cơ sở sản xuất. 

Tuy nhiên, đến đầu năm 2021 khi dự án đã hoàn thành đo đạc, chuẩn bị khởi công thì vẫn còn 25 gia đình chưa chấp thuận. Tháng 2/2021, lãnh đạo Đảng uỷ xã trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với chi bộ, từng hộ dân và đạt được sự đồng thuận. Ngay sau đó dự án được khởi công và hoàn thành trong tháng 3, phục vụ tốt nhu cầu người dân nơi đây.

Ông Hoàng Văn Bằng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Khối Dân vận Đảng ủy xã Ngọc Sơn chia sẻ: “Cán bộ ở cơ sở nắm chắc chính sách, khéo léo, linh hoạt trong tuyên truyền, đặt lợi ích của người dân lên trên hết thì bài toán khó nào cũng có lời giải”. Đây cũng là kinh nghiệm đang được các địa phương khác áp dụng trong lựa chọn cán bộ.

Không "né" việc khó

Ông Tạ Việt Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy khẳng định: “Quan điểm chung khi cấp ủy, chính quyền các cấp đối thoại là không né tránh việc khó, vướng ở đâu, gỡ ở đó, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tập trung xử lý ngay những vấn đề nổi cộm, bức xúc từ cơ sở”. Để tiếp xúc đối thoại hiệu quả, Huyện ủy Hiệp Hòa ban hành các nghị quyết, kế hoạch tăng cường, đổi mới sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác dân vận chính quyền.

Ngoài đối thoại định kỳ, khi có vụ việc phức tạp, lãnh đạo cấp ủy trực tiếp đi cơ sở nắm tình hình, tìm biện pháp tháo gỡ, không để phát sinh điểm nóng. Tổng hợp từ Ban Dân vận Huyện ủy Hiệp Hòa, 8 tháng năm 2021, Thường trực Huyện ủy và Đảng ủy các xã, thị trấn tổ chức được 40 cuộc tiếp xúc, đối thoại, tiếp nhận hàng trăm ý kiến phản ánh chủ yếu về giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. 

Sau khi đối thoại, cơ bản các kiến nghị được xem xét giải quyết. Các bước tổ chức đối thoại diễn ra công khai, dân chủ, thẳng thắn, có trọng tâm, trên tinh thần xây dựng vì lợi ích chung. Việc thực hiện kết luận sau đối thoại được các cơ quan chấp hành nghiêm.

Nhờ được gặp gỡ trực tiếp nên các cấp ủy đảng đã chỉ đạo làm rõ, giải quyết dứt điểm nhiều nội dung cán bộ, đảng viên, nhân dân phản ánh. Điển hình như qua hội nghị đối thoại với nhân dân xã Thanh Vân diễn ra tháng 3/2021, đồng chí Ngô Tiến Dũng, Bí thư Huyện ủy giao UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng bổ sung, thay thế những thiết bị truyền thanh bị hỏng, nâng chất lượng tuyên truyền ở cơ sở. Hướng dẫn lập hồ sơ thiết kế mẫu với các công trình xây dựng như: Sân thể thao, nhà văn hóa thôn, đường trục, liên thôn… phù hợp với đặc thù địa phương.

Từ bài học kinh nghiệm trong thực tế, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ dân vận uy tín, gương mẫu, tận tụy, nói đi đôi với làm, có nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, vận động; đề cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. 

Huyện ủy quyết định bổ sung nhiệm vụ dân vận chính quyền trong cơ quan nhà nước vào tiêu chí để đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm; tiếp tục quan tâm khen thưởng, động viên các tổ chức, cá nhân điển hình có cách làm hiệu quả, sáng tạo.

Bài, ảnh: Hải Vân

Tiếp xúc, đối thoại với nhân dân: Giải quyết việc dân cần
(BGĐT) - Từ hoạt động tiếp xúc, đối thoại, nhiều vấn đề người dân quan tâm trong năm qua đã được tập trung giải quyết. Đây là nội dung trọng tâm của các cấp ủy cơ sở trong triển khai Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".
Người đứng đầu tiếp xúc, đối thoại với nhân dân: Kịp thời giải quyết kiến nghị
(BGĐT) - Tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân là một trong những giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng gần dân, sát dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Qua đó nhiều kiến nghị chính đáng của người dân đã được tập trung giải quyết.
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...