Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục / Tuyển sinh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khó đạt điểm 10 với đề tham khảo tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 09:18 ngày 08/05/2020
Nhiều giáo viên nhận định đề tham khảo ba môn bắt buộc thi tốt nghiệp THPT công bố chiều 7/5 giảm độ khó, nhưng không dễ đạt điểm 10.

Với đề môn Toán, thầy Lê Phong Phú, Trường THPT Châu Văn Liêm, TP Cần Thơ, cho rằng số câu hỏi phân hóa trong đề tốt nghiệp THPT ít hơn đề thi THPT quốc gia, nhưng có thể làm căn cứ để các đại học xét tuyển.

{keywords}

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2020 tại Hà Nội.

Đề thi gồm 45 câu hỏi (90%) nằm trong chương trình lớp 12 và 5 câu hỏi (10%) thuộc lớp 11. Có 6 chủ đề thuộc chương trình lớp 12 được đặt ra gồm: Ứng dụng đạo hàm để khảo sát, đồ thị của hàm số (12 câu); hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit (9 câu); nguyên hàm, tích phân và ứng dụng (5 câu); số phức (5 câu); khối đa diện (3 câu); mặt nón, mặt trụ, mặt cầu (5 câu); phương pháp tọa độ trong không gian (6 câu).

Chương trình lớp 11 có ba chủ đề được nhắc đến là: Dãy số và giới hạn (1 câu); Tổ hợp-Xác suất (2 câu); Góc và khoảng cách trong không gian (2 câu).

Trong 45 câu hỏi thuộc chương trình lớp 12, có 14 câu thuộc nội dung chương trình học kỳ II, tất cả đều ở mức độ nhận biết và thông hiểu; không có câu hỏi nào thuộc lớp 11 ở mức độ vận dụng cao.

Thầy Hà Văn Thắng, Trường THPT Ngô Sĩ Liên, Bắc Giang, đánh giá đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn Toán cấp THPT. Mạch kiến thức được sắp xếp theo tuyến tính của chương trình, từ lớp 11, đến học kỳ I rồi học kỳ II lớp 12. Bố cục này tạo điều kiện cho học sinh, giáo viên dễ hình dung nội dung kiến thức cần thiết, trọng tâm, để từ đó ôn tập hiệu quả cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Với môn Ngữ văn, thầy Lê Văn Thắng, trường THPT Thống Nhất, tỉnh Thanh Hóa, nhận định so với đề thi THPT quốc gia, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT giảm nhẹ độ khó. Các câu hỏi và yêu cầu tường minh, không đánh đố.

Về cấu trúc, đề tham khảo giống đề thi THPT quốc gia những năm trước, gồm hai phần: Đọc hiểu (3 điểm), Làm văn (7 điểm). Học sinh lớp 12 làm quen với cấu trúc này từ những năm học trước nên có thể chủ động ôn tập.

Thầy Lê Quang Sơn, trường THPT Chuyên Thái Nguyên, đánh giá phần Đọc hiểu trong đề thú vị khi sử dụng một đoạn trích vừa mang giá trị phổ quát, vừa phù hợp với bối cảnh văn hóa ngày nay. Yêu cầu trong phần Đọc hiểu tạo ra hệ thống thao tác tư duy, thể hiện rõ tính khoa học. Câu hỏi được đưa ra theo các cấp độ từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng; tập trung yêu cầu thí sinh khám phá chủ đề đoạn trích, nhận diện, lý giải vấn đề và rút ra thông điệp cho mình.

Đánh giá đề tiếng Anh, giáo viên Hoàng Thị Thu Hiền, trường THPT A Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, cho rằng đề thú vị và cập nhật, học sinh chỉ cần học tốt kiến thức sách giáo khoa là có thể đạt 5-6 điểm và phải học xuất sắc mới có thể đạt điểm 9 trở lên, điểm 10 là thách thức. Thí sinh cần vốn từ khá tốt và phải chú ý đọc thật kỹ để loại các phương án nhiễu.

Theo giáo viên Trần Ái, trường THPT Ngô Quyền, tỉnh Quảng Bình, số câu tiếng Anh thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao chiếm 25-30%, nằm rải rác trong đề, chủ yếu rơi vào phần từ vựng, đọc hiểu 2 và viết.

Độ khó chỉ xuất hiện ở câu từ vựng 17, 18 và câu 19. Các câu hỏi từ vựng, ngữ pháp lấy ngữ liệu trong chương trình lớp 12 là chủ yếu, không câu nào rơi vào phần đã tinh giản. Một vài câu từ vựng khó, học sinh có kiến thức tốt và đọc kỹ bối cảnh sẽ làm đúng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra trong hai ngày tháng 8 với 4 buổi thi. Thí sinh sẽ thi ba bài bắt buộc và một bài tự chọn. Bốn buổi thi tương ứng với bốn bài thi, trong đó Ngữ văn 120 phút, Toán 90 phút, Ngoại ngữ 60 phút, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội 50 phút với mỗi môn thi thành phần.

Thí sinh tự do được dự thi các bài độc lập, bài tổ hợp hoặc các môn thành phần của bài tổ hợp theo nguyện vọng, tương tự năm ngoái.

Bộ đề thi tham khảo THPT quốc gia 2020
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố đề thi tham khảo THPT quốc gia 2020. Các đề bao gồm Toán, Ngữ văn, các môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, Ngoại ngữ. Có thể tải trọn bộ đề thi này theo các link dưới đây:
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố bộ đề thi tham khảo THPT quốc gia 2020
Chiều 3-4, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 với các bài thi môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Bài thi Khoa học Tự nhiên, Bài thi Khoa học Xã hội.
Khởi tố Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên làm lộ đề thi công chức
Ngày 7-2, Đại tá Trần Trọng Hiền, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết, Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên, về tội “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”.
Cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2020 sẽ thế nào khi không có đề thi tham khảo
Với việc Bộ Giáo dục và Đào tạo không công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2020, nên căn cứ quan trọng để thí sinh xây dựng kế hoạch ôn tập chính là dựa vào bộ đề thi năm 2019.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...