Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vẻ đẹp quê hương Bắc Giang vào đề thi môn Ngữ văn

Cập nhật: 12:02 ngày 03/06/2023
(BGĐT)- Sáng 3/6, sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023- 2024, các thí sinh rời khỏi phòng thi với những cảm xúc khác nhau. Nhiều thí sinh cho rằng đề thi giúp các em thể hiện kiến thức đã học trong chương trình và tình yêu quê hương Bắc Giang.

Đề thi Ngữ văn gồm 3 câu: Câu 1 (4 điểm) với 6 câu hỏi nhỏ cùng về đoạn trích trong tác phẩm “Mảnh đất hoa niên”, tác giả Nguyễn Phan Hách, Văn Bắc Giang, thế kỷ XX, Nhà xuất bản Hội Nhà văn.

Ở câu 2 (2 điểm), đề thi yêu cầu viết đoạn văn ngắn bày tỏ suy nghĩ về ý nghĩa của những kỷ niệm đẹp trong cuộc sống.

Câu 3 (4 điểm) thí sinh phân tích đoạn thơ trong bài “Đồng chí” của Chính Hữu. Nhiều giáo viên đánh giá đề thi vừa sức, cấu trúc giống với các kỳ thi của những năm trước. Đề bài không yêu cầu thí sinh học thuộc nhiều mà phải thực sự hiểu nội dung cũng như có kỹ năng cảm thụ, liên hệ thực tế.

{keywords}

Thí sinh vui mừng sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn. 

Ảnh chụp tại Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang).

"Xúc động", "tự hào" về quê hương là cảm nhận chung của thí sinh sau khi hoàn thành bài thi. Câu 1 của đề Ngữ văn đưa một đoạn trích hay về quê hương Bắc Giang anh hùng. Những hình ảnh đẹp, thơ mộng được nhắc đến như dãy Nham Biền trập trùng soi bóng, dòng Thương dòng Lục trong xanh, trai gái Tày, Nùng hát soong hao tình tự; những địa danh đi vào lịch sử như Yên Thế, buổi chợ phiên, chợ huyện đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc... Từ đó, thí sinh nêu quan điểm về những việc mà thế hệ trẻ cần làm để thể hiện trách nhiệm với quê hương.

Em Nguyễn Hà Phương, thi tại hội đồng thi Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) chia sẻ: “Em thấy đề hay và ý nghĩa; các câu văn ngắn gọn, súc tích đã thể hiện sâu sắc tình cảm của nhân vật tôi với Bắc Giang. Qua đề thi này, em thấy quê hương mình thật đẹp. Khi còn là học sinh, cách tốt nhất để thể hiện tình cảm, trách nhiệm với quê hương, đất nước đối với bạn trẻ là học tập tốt, giữ gìn văn hóa dân tộc, chấp hành tốt quy định của trường, lớp và pháp luật”.

Nhìn vào nụ cười rất tươi của con khi kết thúc môn thi đầu tiên, chị Ngô Thị Mai, thị trấn Chũ (Lục Ngạn) thấy vui vì biết con gái làm bài thi tốt. Theo chia sẻ của con thì đề thi năm nay hay và không quá khó.

Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng nhiều phụ huynh đứng bên ngoài điểm thi đợi con hàng giờ. Chị Nguyễn Thị Hòa, ở thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) có con gái dự thi tại Trường THPT Hiệp Hòa số 1 cho biết: “Hôm nay, tôi dậy từ sớm chuẩn bị cơm nước đầy đủ, đưa con đến trường và động viên con bình tĩnh, tự tin đọc kỹ đề rồi mới làm bài”.

Để giải tỏa áp lực cho thí sinh, nhiều phụ huynh dậy sớm để đưa, đón, động viên con bước vào ngày thi đầu tiên. Hôm nay, thời tiết toàn tỉnh tiếp tục nắng nóng gay gắt. Dù việc cung ứng điện gặp khó khăn song Công ty Điện lực Bắc Giang đã tạo điều kiện bảo đảm nguồn điện tại các hội đồng thi.

Góp phần “hạ nhiệt” tại các điểm thi có gần 1,5 nghìn thanh niên tình nguyện tiếp sức cho thí sinh. Công an tỉnh huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ có mặt tại các điểm thi để làm công tác bảo đảm an ninh trật tự,  không để tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra.

Tổng hợp nhanh từ Sở Giáo dục và Đào tạo, buổi sáng 3/6 có 19,4 nghìn thí sinh dự thi, đạt 99,79%. Có 40 thí sinh vắng mặt, trong đó 1 thí sinh tuyển thẳng, 1 thí sinh trượt tốt nghiệp, 1 thí sinh đi muộn và 37 trường hợp không rõ lý do. Không có cán bộ, giám thị vi phạm quy chế thi; không có thí sinh vi phạm quy chế đến mức phải đình chỉ thi.

Theo lịch, 14 giờ chiều nay (3/6), thí sinh bắt đầu làm bài thi môn Ngoại ngữ trong thời gian 60 phút.

Dưới đây là một số hình ảnh:

{keywords}

Thí sinh làm thủ tục chuẩn bị vào phòng thi môn Ngữ văn tại hội đồng thi Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang).

{keywords}

Thí sinh trao đổi kết quả làm bài tại hội đồng thi Trường THPT Sơn Động số 2. 

{keywords}

Một trong những thí sinh ra khỏi điểm thi sớm tại hội đồng thi Trường THPT Giáp Hải (TP Bắc Giang).

{keywords}

Rất đông phụ huynh đứng chờ đón con tại hội đồng thi Trường THPT Hiệp Hòa số 3.

Nhóm PV- CTV

Công an Bắc Giang bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT
(BGĐT) - Sáng 3/6, hơn 19 nghìn thí sinh của tỉnh Bắc Giang bước vào ngày đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024. Lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang đã có mặt ở 34 điểm thi để làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự.
Bắc Giang: Hơn 19 nghìn thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT
(BGĐT) - Sáng 3/6, hơn 19 nghìn thí sinh toàn tỉnh bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 với môn thi Ngữ văn. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...