Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cô giáo Hoàng Thị Hoa: Hạt nhân trong bồi dưỡng học sinh giỏi

Cập nhật: 10:05 ngày 21/05/2023
(BGĐT) - Những năm học gần đây, Trường THPT Yên Dũng số 3 luôn đạt kết quả cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Đóng góp vào thành công đó có vai trò của cô giáo Hoàng Thị Hoa (SN 1981) giảng dạy môn Sinh học.

Năm 2003, cô giáo Hoàng Thị Hoa được phân công về Trường THPT Cẩm Lý (Lục Nam) công tác. Những năm đầu, nhà trường thiếu giáo viên, cơ sở vật chất nhiều khó khăn nên có thời kỳ cô đảm nhận dạy chính khóa và phụ trách bồi dưỡng hai đội tuyển ôn luyện thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. 

{keywords}

Cô giáo Hoàng Thị Hoa và học trò giỏi môn Sinh học.

Ngay năm học đầu tiên (2003 - 2004), Trường THPT Cẩm Lý có hai học sinh đoạt giải cấp tỉnh môn Sinh học (một giải Ba, một giải Khuyến khích). Năm sau đó, trường vui mừng khi học trò do cô Hoa bồi dưỡng xuất sắc mang về giải Nhất cấp tỉnh môn Sinh học.

Năm 2007, cô Hoa được luân chuyển về Trường THPT Yên Dũng số 3 công tác. Nhà gần trường nên cô có nhiều thời gian hơn dành cho việc nghiên cứu, tìm hiểu phương pháp giảng dạy phù hợp. Cô chia sẻ: “Sinh học là môn học tổng hòa kiến thức khoa học tự nhiên, kết hợp lý thuyết và bài tập. Tuy các hiện tượng rất gần gũi với cuộc sống nhưng để đi sâu giải quyết bản chất của vấn đề lại không đơn giản. Nhất là các quá trình sinh lý, hóa sinh, các cơ chế sinh học diễn ra bên trong tế bào, trong cơ thể mà bằng mắt thường con người không thể nhìn thấy được”.

Để học trò yêu thích và ham học, mỗi giờ học cô linh hoạt điều chỉnh phương pháp. Không chỉ hướng dẫn học sinh tự học, tự tìm hiểu kiến thức trước khi đến lớp, cô còn khai thác, ứng dụng triệt để trang thiết bị hiện đại được nhà trường đầu tư. Các hoạt động trải nghiệm, thí nghiệm thực hành được tăng cường giúp học trò hứng thú và sáng tạo hơn.

Có chuyên môn giỏi, nghiệp vụ sư phạm tốt, cô giáo Hoàng Thị Hoa được lãnh đạo nhà trường giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh và lần nào cũng đạt thành tích cao. Kỳ thi mới đây, cả 3 thí sinh đi thi đều đoạt giải, gồm các em: Đào Thị Hải Yến, Nguyễn Ngọc Nguyên giành giải Nhất; em Tô Thủy Tiên giành giải Nhì.

Được gắn bó, đồng hành với học trò trong suốt ba năm học (từ lớp 10 đến lớp 12), cô hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, tính cách cũng như thế mạnh, điểm yếu của từng em, coi học trò như người thân trong gia đình. Bằng nhiều cách, cô khéo léo trao đổi với phụ huynh, tạo động lực giúp học trò thi đua vượt khó, say mê học tập.

Chuyên môn giỏi, yêu thương học trò và luôn khiêm tốn, giản dị là những điều đồng nghiệp nói về cô Hoa. Cô cho rằng kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi phụ thuộc rất nhiều yếu tố: Lãnh đạo nhà trường quan tâm, giáo viên tâm huyết và quyết tâm cao của học trò. Cô cảm thấy hạnh phúc và tự hào được công tác trong môi trường giáo dục hội tụ đủ các yếu tố đó. Trong suốt năm học, Ban Giám hiệu luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cô thực hiện nhiệm vụ, có chính sách khen thưởng, động viên hợp lý. Với thành tích xuất sắc trong công tác, tháng 5/2023, cô giáo Hoàng Thị Hoa vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Mai Toan

Cô giáo Dương Thị Kim Thoa: Giúp học trò say mê học tập
(BGĐT) - Cô giáo Dương Thị Kim Thoa, Trường THCS Bảo Sơn nhiều năm liên tục đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Cô là một trong những điển hình tiên tiến về học và làm theo Bác được huyện Lục Nam (Bắc Giang) tuyên dương, khen thưởng dịp 19/5 năm nay.
Nghị lực của cô giáo dạy Toán bị cưa chân
Trước khi trở thành thạc sĩ Toán học, người truyền cảm hứng với nhiều hoạt động thiện nguyện, cô giáo Minh Tâm từng thu mình lại trước những lời xì xào vì bị cưa một bên chân.
Cô giáo Bắc Giang giành giải Nhất cuộc thi tuổi trẻ học tập và làm theo Bác
(BGĐT) - Ngày 28/12, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức trao giải cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022. 
Bắc Giang: Cô giáo Đinh Thị Hảo đoạt giải Ba cuộc thi “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy, cô và mái trường”
(BGĐT) - Chiều ngày 15/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy, cô và mái trường” năm 2022.
Bắc Giang: Cô giáo Đoàn Huyền Trang được vinh danh “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” toàn quốc
(BGĐT) - Tối 12/11, tại tỉnh Đồng Tháp, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp trung ương lần thứ III, năm 2022.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...