Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trung tâm học tập cộng đồng ở Bắc Giang: Tổ chức giáo dục phù hợp, hiệu quả

Cập nhật: 07:05 ngày 24/05/2023
(BGĐT) - Tại Bắc Giang, mô hình trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) dần đi vào nền nếp và đang phát huy hiệu quả. Đây là cơ sở giáo dục được tổ chức tại các phường, xã, thị trấn phục vụ nhu cầu học tập thường xuyên và suốt đời của người dân. 

Tạo cơ hội học thường xuyên và suốt đời

Được thành lập đầu tiên trên địa bàn tỉnh vào năm 2002, trung tâm HTCĐ xã Việt Tiến (Việt Yên) tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần lan tỏa phong trào học tập suốt đời tại địa phương. 

{keywords}

Thư viện cộng đồng thôn Song Khê 1 thu hút nhiều người dân đến đọc sách, nâng cao kiến thức.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thiết, Phó Giám đốc Trung tâm HTCĐ xã cho biết: Hằng năm, trung tâm chủ trì và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 50 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về khoa học kỹ thuật (KHKT); văn hóa, thể thao, sức khỏe, đời sống và môi trường; thời sự, chính sách, pháp luật; văn hóa cơ bản, tin học cho cán bộ, nông dân và mọi người có nhu cầu nâng cao kiến thức.

Được các cấp chính quyền đầu tư xây dựng, nâng cấp, các nhà văn hóa, khu thể thao thôn ngày càng khang trang, tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt cộng đồng thường xuyên. Hoạt động của Trung tâm HTCĐ đã có tác dụng thiết thực đối với các phong trào của địa phương, nhất là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Thư viện thôn Song Khê 1 là địa chỉ tiêu biểu của mô hình Trung tâm HTCĐ xã Song Khê (TP Bắc Giang). Thư viện do cụ Đào Quang Huy (91 tuổi), là giáo viên tiểu học đã nghỉ hưu xây dựng, trông coi hàng chục năm nay. Dù tuổi cao nhưng cụ Huy vẫn miệt mài tìm tòi, sưu tầm sách báo từ nhiều nguồn để bổ sung cho thư viện, sắp xếp các gian đọc và mở cửa phục vụ miễn phí. 

Đến nay, thư viện có hơn 12,5 nghìn đầu sách các loại; mở cửa ba ngày trong tuần, phục vụ bạn đọc tại chỗ và mượn về. Vào dịp hè, học sinh hai trường tiểu học và THCS của xã hằng ngày lên thư viện để mượn, đọc những cuốn sách yêu thích, củng cố thêm kiến thức. Nhiều người ở độ tuổi trung niên cũng đến tìm đọc các loại sách hướng dẫn về giống cây, cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi, mô hình trang trại kiểu mới. Đặc biệt, tại đây có gian sách chữ nổi, sách nói dành cho độc giả khiếm thị.

Nhân rộng mô hình, lan tỏa phong trào học tập

Hiện tất cả 209 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thành lập trung tâm HTCĐ cấp xã và từng bước duy trì hoạt động nền nếp, hiệu quả, gắn với phong trào xây dựng NTM cũng như giáo dục, phổ biến kiến thức đa dạng, phong phú trên nhiều lĩnh vực cho người học. 

Đội ngũ thực hiện nhiệm vụ của trung tâm là phó chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn; hiệu trưởng hoặc hiệu phó trường THCS, chủ tịch hội khuyến học xã cùng một giáo viên trường THCS hoặc tiểu học tại địa phương. Sự phối hợp hoạt động của trung tâm HTCĐ và hội khuyến học các cấp đã giúp phong trào “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” (thôn, tổ dân phố), “Đơn vị học tập” phát triển rộng khắp.

Toàn tỉnh hiện có hơn 2 nghìn mô hình cộng đồng học tập được công nhận, góp phần nâng cao hiệu quả phong trào khuyến học trên địa bàn.

Toàn tỉnh hiện có hơn 2 nghìn mô hình cộng đồng học tập được công nhận, góp phần nâng cao hiệu quả phong trào khuyến học trên địa bàn. 

Với phương châm “Cần gì học nấy, học thường xuyên, học liên tục, suốt đời”, phong trào học tập ở làng nghề mộc Đông Thượng, xã Lãng Sơn (Yên Dũng) diễn ra trong từng gia đình, phân xưởng sản xuất và ở mọi lứa tuổi. 

Thôn có 155 gia đình và 8 dòng họ học tập; 145 người trình độ từ cử nhân trở lên và hơn 200 người có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp. Nhiều hộ làm nghề mộc mạnh dạn học hỏi, sản xuất thành công những sản phẩm kỹ thuật cao, trừ chi phí lãi từ 200 đến 400 triệu đồng/năm.

Từ hiệu quả của các đơn vị tại Việt Yên, Yên Dũng, Hiệp Hòa, Lục Nam cho thấy các trung tâm HTCĐ trước hết cần nắm bắt nhu cầu học tập của các đối tượng, đoàn thể địa phương để tổ chức chương trình học tập phù hợp. Trước một số hạn chế, tồn tại trong hoạt động của các trung tâm HTCĐ, để nâng cao chất lượng mô hình, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo tăng cường sự phối hợp giữa phòng GD&Đ với UBND xã, phường, thị trấn để tập trung chỉ đạo, quản lý, hỗ trợ các trung tâm HTCĐ.

Theo ông Nguyễn Văn Linh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, thời gian tới cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo cụ thể, kịp thời của chính quyền các cấp đối với việc xây dựng đơn vị học tập năm 2023. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mọi người về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Đa dạng hóa các loại hình đào tạo và các hình thức học tập; đẩy mạnh việc học tập suốt đời thông qua các thiết chế văn hóa giáo dục ngoài nhà trường như thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa. 

Bên cạnh cân đối, bố trí kinh phí của địa phương, các trung tâm HTCĐ cần tận dụng cơ sở vật chất, nguồn kinh phí của các tổ chức, đoàn thể cũng như của ngành giáo dục để tổ chức hoạt động; khơi dậy nhiệt huyết, trách nhiệm của cán bộ làm công tác này. Cấp ủy, chính quyền cần nắm bắt hoạt động của trung tâm HTCĐ; kiểm tra, rà soát nghiêm túc hoạt động của từng đơn vị; khen thưởng đơn vị làm tốt để khích lệ phong trào và lựa chọn điển hình để nhân rộng...

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh

Bắc Giang: Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh
(BGĐT) - Ngày 17/5, Sở Tư pháp Bắc Giang phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT năm 2023 tại Trường THPT Lục Nam. 
Không quy định nộp sổ hộ khẩu giấy khi thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ban hành Chỉ thị về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục.
Bắc Giang: Đa dạng hoạt động giáo dục kỹ năng sống
(BGĐT) - Thời gian qua, cùng với ngành giáo dục, các tổ chức Đoàn, Đội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tổ chức nhiều hoạt động nâng cao kỹ năng sống cho thanh, thiếu nhi.  
Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 1919/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2023.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...