Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dòng họ Chu hiếu học

Cập nhật: 10:38 ngày 23/06/2022
(BGĐT) - Dòng họ Chu, dân tộc Nùng ở xã Tam Hiệp (Yên Thế - Bắc Giang) được nhiều người biết đến với truyền thống hiếu học, nhiều con cháu đỗ đạt cao.

Dòng họ Chu có 23 gia đình. Trong số con em của dòng họ hiện có 6 người trình độ thạc sĩ, 24 người trình độ cử nhân đang công tác ở nhiều cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước. Riêng gia đình ông Chu Văn Ngọc có con trai đang làm nghiên cứu sinh tại Cộng hòa Liên bang Nga. 

{keywords}

Con, cháu dòng họ Chu họp mặt. Ảnh tư liệu.

Là dòng họ đầu tiên trên địa bàn huyện thành lập Quỹ khuyến học từ năm 2002, đến nay dòng họ Chu luôn duy trì nguồn quỹ gần 100 triệu đồng để khen thưởng học sinh có thành tích cao trong học tập, hỗ trợ các cháu hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. 

Ông Chu Xuân Tiến, Trưởng dòng họ Chu cho biết: Sau khi thành lập Ban khuyến học, dòng họ xây dựng quy ước hoạt động chung. Ngoài tuyên truyền, vận động các gia đình quan tâm đến việc học của con cháu dòng họ còn nêu gương những gia đình hiếu học, cá nhân đạt thành đạt cao trong học tập.

Ngày 30 tháng Chạp hằng năm, dòng họ tổ chức gặp mặt, con cháu từ khắp mọi miền trở về nhà trưởng họ sum vầy bữa cơm đoàn tụ, sau đó làm công tác khen thưởng. Các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập còn được ghi tên vào sổ vàng lưu danh của dòng họ đặt trang trọng tại nhà thờ họ. 

Lần gần đây nhất vào dịp Tết Nguyên đán năm 2022, dòng họ Chu trao thưởng cho 12 cháu, trong đó 3 cháu đỗ đại học, còn lại là học sinh giỏi các cấp, mức thưởng từ 200-500 nghìn đồng/cháu. Dịp đầu năm học, dòng họ tặng sách vở, quần áo, xe đạp cho các cháu khó khăn để tất cả con em dòng họ đều có điều kiện đến trường.

Nhờ làm tốt công tác khuyến học, phong trào học tập đã lan tỏa sâu rộng đến mọi gia đình trong dòng tộc. Nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn vẫn chắt chiu lo cho con ăn học. Gia đình ông Chu Thượng Thế có 4 con, dù điều kiện kinh tế eo hẹp song các con lần lượt học đại học, thạc sĩ. 

Hiện các con của ông Thế đều trưởng thành, công tác tại một số sở, ngành trong tỉnh. Hay như gia đình ông Chu Xuân Lộc làm nông nghiệp nhưng luôn cố gắng nuôi 5 con, trong đó 3 con học đại học đã có công việc ổn định.

Phong trào khuyến học, khuyến tài còn giúp tình cảm giữa các gia đình trong dòng họ thêm gắn kết, kinh tế phát triển. Hiện dòng họ có khoảng 70% số hộ có kinh tế khá trở lên, không còn hộ nghèo. Được biết, nhiều năm liên tục, dòng họ Chu được Hội Khuyến học huyện Yên Thế tặng Giấy khen; năm 2021, được Hội Khuyến học tỉnh khen thưởng.

Bài, ảnh: Duy Minh

Việt Yên: Khơi dậy truyền thống hiếu học
(BGĐT) -  Phát huy truyền thống hiếu học, những năm qua, huyện Việt Yên (Bắc Giang) luôn chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Bằng nhiều cách làm sáng tạo, đến nay, phong trào học tập ở từng gia đình, dòng họ phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục địa phương.
Hình ảnh những em bé hiếu học khiến cả thế giới cảm động
Trong cuộc sống, nhiều khi, chính giữa khốn khó, những điều đẹp đẽ lại tỏa sáng rạng ngời nhất, ví dụ như tinh thần hiếu học của những em bé nghèo dưới đây...
370 học sinh Bắc Giang được nhận học bổng "Vì em hiếu học"
(BGĐT) - Sáng 18/9, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Viettel Bắc Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình trao học bổng "Vì em hiếu học" cho học sinh vượt khó huyện Sơn Động.
"Trái ngọt" từ truyền thống hiếu học
(BGĐT) - Vất vả nuôi dạy 5 người con, đến nay, vợ chồng ông Trần Văn Thịnh (SN 1952) và bà Lê Thị Phúc (SN 1954) ở thôn Đồng, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) được an nhàn, thư thái hưởng niềm vui tuổi già khi các con đều thành đạt, gia đình đầm ấm, hạnh phúc.
Dòng họ Nguyễn Văn, thôn Nhân Lý, xã Trường Sơn: Khó khăn không nhụt chí hiếu học
(BGĐT) - Trong cuộc sống có thể thiếu ăn, thiếu mặc nhưng nhất định trẻ phải được đến trường là phương châm nuôi dạy con của các gia đình trong dòng họ Nguyễn Văn, thôn Nhân Lý, xã Trường Sơn (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang). Nhờ thế nên những năm qua, nhiều con cháu trong dòng họ đều thành đạt, là tấm gương điển hình trong phong trào khuyến học của địa phương.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...