Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp bước em đến trường

Cập nhật: 08:17 ngày 12/08/2020
(BGĐT) - Góp phần cùng cộng đồng chăm sóc, bảo vệ trẻ em, thời gian qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Bắc Giang đã kết nối, vận động nhiều nguồn tài trợ trong và ngoài nước trao hàng trăm suất học bổng cho học sinh, trẻ em nghèo. Sự  hỗ trợ đúng lúc, thiết thực giúp các em có thêm điều kiện đến trường.

Món quà đến đúng địa chỉ

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh (thứ hai bên phải) cùng cán bộ thăm hỏi, động viên gia đình em Đặng Thị Thương, xã Yên Mỹ (Lạng Giang).

Ba chị em Đặng Thị Linh, Đặng Thu Trang, Đặng Thị Thương ở thôn Đầu Cầu, xã Yên Mỹ (Lạng Giang) sống trong hoàn cảnh khó khăn nhiều năm nay. Bố mất sớm, mẹ thường xuyên đau ốm, từng có lúc cả ba chị em có nguy cơ nghỉ học giữa chừng. Mỗi tháng, người mẹ nằm viện đôi lần, khi thì 5 - 7 ngày, có khi kéo dài nửa tháng. Trong nhà chẳng có đồ dùng gì đáng giá. Nhờ cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, mẹ con Trang được hỗ trợ kinh phí xây dựng mái ấm tình thương, có chỗ trú mưa che nắng.

Được biết, từ năm 2014 đến nay, qua sự kết nối của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, chị em Linh, Trang và Thương được các cha mẹ người Pháp nhận đỡ đầu. Mỗi năm, các em được gửi tặng từ 3 đến 5 triệu đồng, số tiền này giúp con đường đến trường không bị đứt quãng. 

Hiện Linh đã học xong phổ thông, có công việc ổn định, Trang vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT với nguyện vọng được vào học một trường của quân đội, Thương là học sinh giỏi toàn diện, năm nay lên lớp 9, Trường THCS Yên Mỹ. Đó là trái ngọt cho sự cố gắng vượt lên nghịch cảnh của các em dưới sự bảo trợ của bố mẹ đỡ đầu người Pháp và những cán bộ Quỹ tận tâm.

Tại thôn Yên Khê, xã Song Khê (TP Bắc Giang), căn nhà nhỏ đơn sơ dưới tán cây xanh mát là nơi sinh sống của Nguyễn Thị Việt Chinh, sinh viên năm thứ hai, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cùng ông bà ngoại tuổi cao và người mẹ bị bệnh não bẩm sinh. Gia cảnh khó khăn, bà ngoại vẫn phải làm mọi việc để kiếm thêm thu nhập. Để giúp đỡ gia đình Chinh, các cán bộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh lập hồ sơ, kết nối với Hội Hạt gạo (Cộng hòa Pháp) để hỗ trợ học bổng cho em. 

Đều đặn bốn năm nay, Chinh nhận được số tiền của bố mẹ đỡ đầu người Pháp giúp em trang trải chi phí học hành. “Nhờ nguồn động viên, giúp đỡ đó, em có cơ hội được học tập. Em sẽ cố gắng học thật tốt, ra trường tìm việc làm để đỡ đần ông bà và mẹ. Em mong được một lần gặp cha mẹ đỡ đầu để cảm ơn ân tình mà họ dành cho gia đình em”.

Tận tâm trao gửi yêu thương

Ba chị em Linh, Trang, Thương hay Việt Chinh nằm trong số hàng trăm em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Bắc Giang đã và đang được nhận các suất học bổng đến từ Hội Hạt gạo, Hội Hy vọng châu Á hay Hội Vitam (Cộng hòa Pháp) và các tổ chức nhân đạo khác. Nguồn học bổng mỗi năm lên tới gần 400 triệu đồng đến từ sự ủng hộ của những nhà hảo tâm người Pháp.

Bên cạnh sự đồng hành của các tổ chức không thể không kể đến sự nỗ lực của các cán bộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trong việc rà soát đối tượng, kết nối và quản lý để nguồn học bổng đến đúng địa chỉ. Thông qua nguồn kinh phí kêu gọi, vận động được, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã cùng cấp ủy, chính quyền chung tay thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em, góp phần thiết thực để giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ mà Việt Nam cam kết với Liên Hợp quốc. 

Ông Hà Đức Mạnh, Đại diện Hội Hạt gạo và Hội Vitam tại Việt Nam nói: “Chúng tôi đánh giá cao sự phối hợp của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Bắc Giang trong việc rà soát đối tượng, kết nối và quản lý nguồn hỗ trợ từ nước ngoài gửi về. Nhờ việc tổ chức tốt hoạt động trao, nhận học bổng, Quỹ là đơn vị được các tổ chức từ thiện, nhân đạo quốc tế tin tưởng”.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế, đời sống của người dân hầu khắp các quốc gia trên toàn cầu. Khắc phục khó khăn đó, những cha mẹ đỡ đầu người Pháp vẫn đều đặn gửi học bổng về thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh để chuyển đến trẻ em nghèo. 

Phần học bổng đó giúp hỗ trợ các em chi phí học tập, sinh hoạt. Tính đến tháng 7/2020, các tổ chức như: Hội Hạt gạo, Hội Vitam, Hội Bảo trợ Trẻ em Việt Nam nhiễm Dioxin đã trao hơn 100 suất học bổng, tổng trị giá gần 300 triệu đồng cùng hàng chục chiếc xe đạp giúp trẻ em phương tiện đến trường.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: “Hội Hạt gạo và Hội Vitam là những tổ chức đã gắn bó với công tác nhân đạo của tỉnh Bắc Giang gần 20 năm nay. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh chỉ đứng ra kết nối các nhà hảo tâm và những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mong rằng nguồn học bổng đó phần nào giúp trẻ em nghèo theo đuổi con đường học tập lâu dài hơn. Từ năm 2003 đến nay, các hội đã nhận đỡ đầu cho gần 200 trẻ em với mức hỗ trợ học bổng từ khoảng 3,6-5 triệu đồng/em/năm”.

Bắc Giang: Tạm giữ đối tượng hiếp dâm trẻ em
(BGĐT) - Ngày 6/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang ra quyết định tạm giữ đối với Vũ Văn Quý (SN 1986), trú tại thôn Phú Hưng, xã Vĩnh An (Sơn Động) về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Thảo Nguyễn lăng xê đầm dạ hội tím cho trẻ em
Nhà thiết kế Thảo Nguyễn ra mắt thiết kế màu tím dành cho trẻ em nhân kỷ niệm 5 năm sự nghiệp.
Chăm sóc sức khỏe trẻ em mùa nắng nóng
Thời tiết nắng nóng khiến cho cơ thể trẻ tiết ra nhiều mồ hôi, dễ bị mất nước kèm theo mất điện giải. Việc chăm sóc thích hợp sẽ giúp trẻ cải thiện sức đề kháng và khỏe mạnh khi trời nắng gắt.
Giảm thiểu đuối nước trẻ em
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị về việc chấn chỉnh và tăng cường thực hiện công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em trên địa bàn.
Tổ chức chiến dịch truyền thông sâu rộng về phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị số 11/CT - UBND về việc chấn chỉnh và tăng cường thực hiện công tác phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em trên địa bàn tỉnh. 
Bắc Giang: Phòng ngừa xâm hại trẻ em trên môi trường mạng
(BGĐT)- Do thiếu biện pháp quản lý, giáo dục, định hướng sát sao từ phía gia đình, không ít trẻ em đã bị xâm hại từ mạng xã hội. Tình trạng này không những tác động xấu đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, sự phát triển lâu dài của trẻ.
Cùng chung tay bảo vệ phụ nữ và trẻ em trong đại dịch Covid-19
Một dự án mới nhằm xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em ở Việt Nam, là hoạt động ứng phó ưu tiên trong bối cảnh đại dịch Covid-19 được Chính phủ Australia, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) và Cơ quan Liên Hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN WOMEN) chính thức khởi động ngày 17/6. 
Trao tặng bò, sổ tiết kiệm cho hội viên phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
(BGĐT) - Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hương Vỹ và xã Đồng Hưu (Yên Thế) vừa tổ chức trao tặng bò và sổ tiết kiệm cho hội viên phụ nữ, trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Ngăn chặn và xóa bỏ lao động trẻ em
Ngày 12/6, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (Unicef) tại Việt Nam, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam tổ chức tọa đàm “Covid-19: Bảo vệ trẻ khỏi lao động trẻ em - khẩn cấp hơn bao giờ hết!” nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao động trẻ em (12/6).

Tuyết Mai 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...