Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những cựu binh tâm huyết trên bục giảng

Cập nhật: 04:49 ngày 21/07/2021
(BGĐT) - Sau khi hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, nhiều cựu chiến binh tiếp tục học tập và trở thành giáo viên. Trải qua năm tháng rèn luyện trong quân ngũ và môi trường sư phạm, những người thầy từng mặc áo lính đã truyền dạy kiến thức cho bao thế hệ học trò.

Giúp học sinh yêu thích môn Hóa học

Từng có hơn 2 năm tham gia quân ngũ tại Trung đoàn 228, Sư đoàn 365 (Quân chủng Phòng không - Không quân), thầy giáo Nguyễn Ngọc Tuyến, Trường THPT Lạng Giang số 3 chia sẻ: “Tôi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương khi vừa tròn 22 tuổi. Gia đình có bố mẹ và các em đều theo nghề sư phạm nên tôi cũng quyết tâm ôn luyện rồi thi đỗ vào Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Với tôi nghề giáo là nghề cao quý bởi không chỉ trực tiếp đem đến cho các em học sinh kiến thức mà còn truyền dạy bài học về giá trị đạo đức, tình yêu thương và ý thức vươn lên”. Sau khi tốt nghiệp Đại học, từ năm 2000, thầy được phân công về công tác tại Trường cấp II-III Mỹ Hà (tiền thân của Trường THPT Lạng Giang số 3).

{keywords}

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Tuyến hướng dẫn học sinh ôn luyện môn Hóa học.

Nói về chuyên môn, thầy Tuyến chia sẻ: “Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã yêu thích môn Hóa, vì môn học này tuy khô khan nhưng hữu ích với cuộc sống. Khi giảng dạy, tôi luôn tâm niệm phải có cách truyền đạt mới mẻ để học sinh hứng thú hơn”. 

Qua nhiều năm giảng dạy, thầy Tuyến nhận ra học sinh đang yếu về phương pháp tư duy dẫn đến tâm lý sợ học môn Hóa. Với kinh nghiệm giảng dạy, thầy đã lên ý tưởng mới cho những bài giảng của mình chú trọng rèn luyện kỹ năng tư duy lôgic vấn đề trước từng hiện tượng của đời sống và xây dựng phương pháp học phù hợp.

Em Quản Xuân Bắc, học sinh lớp 12A1, vừa đoạt giải Ba môn Hóa học kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2020-2021 cho hay: “Thầy Tuyến giảng bài tỉ mỉ , thường đặt ra các câu hỏi khuyến khích học sinh khả năng sáng tạo, từ đó giúp chúng em từng bước hiểu được bản chất vấn đề, trả lời được những câu hỏi khó và thấy yêu thích môn Hóa học”.

Hơn 20 năm qua, thầy Tuyến luôn được giao nhiệm vụ hướng dẫn các em học sinh đội tuyển Hóa học của trường tham gia các kỳ thi và thường xuyên có học sinh đoạt giải. Nhiều năm liền thầy được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; được Ban Giám hiệu nhà trường, huyện Lạng Giang và Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng. 

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Văn Nam, Hiệu trưởng Trường THPT Lạng Giang số 3 cho biết: “Không những tâm huyết trong việc giảng dạy, thầy Nguyễn Ngọc Tuyến còn thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng với đồng nghiệp trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Đặc biệt, thầy đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin góp phần nâng chất lượng bài giảng và các hoạt động sinh hoạt chuyên môn”.

Trải qua các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và thời gian huấn luyện trong quân ngũ, những cựu binh - thầy giáo không ngại gian khó, nỗ lực đem hết khả năng của mình để truyền đạt kiến thức cho bao thế hệ học trò. Mỗi thầy giáo có phương pháp giảng dạy khác nhau phù hợp với điều kiện thực tế nhưng tựu trung lại đều hướng cho các em tinh thần ham học, xây dựng tương lai tốt đẹp hơn.

Tâm huyết với thể thao học đường

Năm 1983, khi vừa 18 tuổi, dù có giấy báo trúng tuyển vào Trường Đại học Thể dục Thể thao (TDTT) Bắc Ninh song chàng trai Đồng Văn Long ở xã Hợp Thịnh (Hiệp Hòa) vẫn quyết định gác lại ước mơ để xung phong lên đường nhập ngũ. Tại đây, anh được biên chế vào Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Ban CHQS huyện Hạ Lang (Cao Bằng), trực tiếp cầm súng chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Cuối năm 1986, người lính trẻ hoàn thành nghĩa vụ và bắt đầu theo học tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. 

Sau khi tốt nghiệp đại học, thầy Long công tác tại Trường THCS Hợp Thịnh rồi chuyển về Trường THPT Hiệp Hòa số 3 dạy bộ môn Giáo dục thể chất. 

{keywords}

Thầy giáo Đồng Văn Long hướng dẫn học sinh Trường THPT Hiệp Hòa số 3 tập luyện cầu lông.

“Môi trường quân ngũ đã rèn cho tôi tính kỷ luật và tinh thần vượt lên chính mình. Khi thấy một bộ phận không nhỏ học sinh chưa chú tâm học, thậm chí coi Giáo dục thể chất là môn học không cần thiết, tôi luôn động viên và yêu cầu các em chấp hành nghiêm quy định, thực hiện đầy đủ các bài tập từ đơn giản đến phức tạp để tăng cường thể lực, từ đó học tập tốt hơn. Nhằm tạo hứng thú cho học sinh, tôi hướng các em tập luyện những môn theo sở thích, phù hợp với điều kiện vùng nông thôn như đá cầu, cầu lông, điền kinh”, thầy Đồng Văn Long chia sẻ.

30 năm qua, không chỉ giảng dạy cho học sinh nhà trường, thầy Long còn được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hiệp Hòa chọn để huấn luyện cho học sinh tham gia các giải TDTT cấp tỉnh. Không phụ công thầy, mỗi lần tham gia thi đấu, học trò của thầy đều tự tin, phát huy tốt khả năng và giành kết quả cao. 

Điển hình như ở Hội khỏe Phù đổng tỉnh lần thứ X năm 2021, học sinh của Trường THPT Hiệp Hòa số 3 xuất sắc giành 1 HCB và 1 HCĐ ở môn điền kinh và cầu lông. Ngoài giảng dạy trên lớp, thầy Long thành lập và tham gia một số câu lạc bộ sở thích tạo sân chơi bổ ích cho cho giáo viên và học sinh tham gia như: Cầu lông, bóng bàn, điền kinh… 

Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh nhà trường, thầy Long tích cực tham gia giáo dục truyền thống cho học sinh; phối hợp tổ chức các chương trình về nguồn, giáo dục đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ.

Thầy giáo Phạm Minh Tuân, Hiệu trưởng Trường THPT Hiệp Hòa số 3 nói: “Thầy Đồng Văn Long là một giáo viên có năng lực, giàu tâm huyết, nhiệt tình với công tác chuyên môn và các phong trào TDTT học đường. Không ít bạn trẻ sau khi tốt nghiệp, thành công trên con đường lập nghiệp nhưng vẫn nhớ về mái trường xưa, về những bài giảng tâm huyết của thầy giáo dạy môn Giáo dục thể chất Đồng Văn Long”.

Bài, ảnh: Việt Anh

Dòng họ Trần Hữu - điển hình trong phong trào khuyến học
(BGĐT) - Dành một phần thu nhập hằng tháng để khen thưởng con cháu đạt thành tích cao trong học tập… là việc làm được mỗi người trong dòng họ Trần Hữu, tổ dân phố Sen Hồ, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) thực hiện nhiều năm qua.
Phong trào khuyến học: Động viên thầy trò thi đua dạy tốt, học tốt
(BGĐT) - Thời gian gần đây, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã quan tâm huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục đồng thời chia sẻ, động viên học sinh hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
Hội đồng họ Dương Việt Nam dành gần 1,4 tỷ đồng khuyến học, khuyến tài cho con em tại Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 28/3, Hội đồng họ Dương tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ vinh danh các tập thể, cá nhân điển hình phong trào khuyến học, khuyến tài và hỗ trợ tài năng trẻ sáng tạo. Dự và trao thưởng có ông Dương Quốc Sỹ, Phó Chủ tịch Hội đồng họ Dương Việt Nam.
Bắc Giang: Phát triển công tác khuyến học trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp
(BGĐT) - Ngày 12/1, Hội Khuyến học tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đồng chí Đào Xuân Cần, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh chủ trì.
Hội Khuyến học tỉnh Bắc Giang hỗ trợ xây nhà cho phụ nữ nghèo và học sinh vượt khó
(BGĐT) - Ngày 7/12, đồng chí Đào Xuân Cần, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Bắc Giang cùng đại diện lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trao kinh phí 20 triệu đồng hỗ trợ xây nhà Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo có con học giỏi ở xã Tân Hiệp (Yên Thế).
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam
Sáng 23/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam để chuẩn bị cho Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu trong toàn quốc giai đoạn 2016-2020.
Công tác khuyến học, khuyến tài ở Lục Nam: Kịp thời biểu dương, nhân rộng điển hình
(BGĐT) - Thời gian qua, công tác khuyến học ở huyện Lục Nam (Bắc Giang) luôn nhận được sự ủng hộ của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ sự chung tay của toàn xã hội, phong trào khuyến học, khuyến tài thu được nhiều kết quả, tạo sức lan tỏa trong mỗi gia đình, dòng họ, khu dân cư.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...