Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sở hữu giống quất lạ, anh nông dân miền Tây thu lãi bộn tiền

Cập nhật: 15:07 ngày 15/05/2023
Tắc (quất) không hạt là sản phẩm độc quyền của anh Khanh ở Bến Tre được lai từ cây chanh không hạt và tắc thường. Nhờ giống cây "trời ban", anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
{keywords}

Tắc không hạt của anh Khanh đột biến từ cây tắc thường và chanh không hạt.

Năm 2012, anh Trần Thuận Khanh (43 tuổi, ngụ xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, Bến Tre) tình cờ phát hiện giống tắc mới được lai từ cây chanh không hạt và tắc thường.

Loại tắc này có ngoại hình tương đồng tắc có hạt được nông dân trồng từ trước tới nay. Trái tròn, vỏ xanh, múi màu vàng cam nhưng bên trong không có hạt.

"Có thể do tôi trồng chanh và tắc gần nhau, chúng thụ phấn chéo nên mới lai được giống tắc mới. Biết đây là giống cây 'trời ban', tìm cách chiết, ghép... để nhân giống", anh Khanh chia sẻ.

Thử nghiệm nhiều phương pháp, anh nông dân xác định chiết cành giúp tắc không hạt giữ được tính năng trội, năng suất cao hơn ghép.

"Trồng tắc không hạt trồng 6 tháng đến một năm có thu hoạch, trái ra đều quanh năm. Năng suất đạt 50 kg/cây/năm", anh Khanh giới thiệu.

Từ năm 2019, anh Khanh phát triển vườn cây đầu dòng 5.000 m2 sản xuất cây giống. Hiện, với 1.200 cây, anh cung cấp 50.000 cây tắc không hạt giống, giá khoảng 150.000 đồng/cây. Riêng về tắc không hạt trái có giá 120.000 đồng/kg, cao gấp chục lần loại tắc có hạt.

{keywords}

Phương pháp chiết cành giúp giữ ưu điểm của tắc không hạt.

Hiện tại, anh Khanh có thu nhập trên 200 triệu đồng/năm nhờ bán cây giống. Còn trái thương phẩm số lượng còn ít, chưa đủ cung ứng ra thị trường mà chủ yếu cung cấp cho khách hàng mua cây dùng thử.

Theo tác giả tắc không hạt, giống tắc này sẽ giúp cho người tiêu dùng, cơ sở chế biến tắc muối, mứt tắc tiết kiệm thời gian vì không cần tách bỏ hạt. Ngoài ra, sản phẩm này có thể bán được ở siêu thị, đây cũng là định hướng phát triển của anh Khanh trong thời gian tới.

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bến Tre đã công nhận, cây tắc không hạt của anh Khanh là cây đầu dòng.

Hiện anh cung cấp cho hơn 50 xã viên HTX nông nghiệp Long Thới với số lượng mỗi nhà vườn trên 1.000 cây. Khi cây có trái, anh Khanh sẽ bao tiêu trái thương phẩm cho hộ canh tác.

Nguyễn Thị Oanh đón nhận tình cảm nồng ấm của quê hương khi xuống sân bay Nội Bài
(BGĐT) - Trưa 15/5, sau khi kết thúc nội dung thi đấu của mình và giành 4 Huy chương Vàng (HCV) tại SEA Games 32, VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh, quê Bắc Giang đã về tới sân bay Nội Bài trong sự chào đón nồng nhiệt của mọi người.
Bệnh viện có thể quyết định mua thuốc không thuộc bảo hiểm y tế
Bệnh viện có thể tự quyết định về hình thức, quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu khi mua thuốc không thuộc danh mục thanh toán bảo hiểm y tế.
Cơ sở chế biến gỗ: Nỗ lực tìm thị trường tiêu thụ
(BGĐT) - Doanh thu sụt giảm, cắt giảm nhân công và thậm chí đóng cửa cơ sở sản xuất là tình trạng dễ nhận thấy của nhiều doanh nghiệp (DN) chế biến gỗ thời gian qua. Dù vậy, một số DN, cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn đang nỗ lực tìm kiếm đơn hàng, duy trì sản xuất với mong muốn sớm vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...