Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làm đẹp - tránh “tiền mất, tật mang”

Cập nhật: 16:08 ngày 24/06/2022
(BGĐT) - Khi “cơm, áo, gạo, tiền” không còn là nỗi lo trong cuộc sống, nhiều chị em có điều kiện sẵn sàng chi tiền để phẫu thuật thẩm mỹ với mong muốn nhan sắc được “thăng hạng”. Đáp ứng nhu cầu đó, nhiều cơ sở thẩm mỹ, spa ở Bắc Giang đua nhau mở ra, có nơi không phép vẫn hoạt động. 

Can thiệp làm đẹp vượt phạm vi cho phép

Theo tổng hợp của Công an tỉnh, toàn tỉnh có khoảng 250 cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe. Ngoài TP Bắc Giang, trung tâm các huyện, thời gian gần đây dịch vụ làm đẹp còn xuất hiện nhiều ở khu vực nông thôn. 

{keywords}

Thẩm mỹ quốc tế Hansoha - một trong 6 cơ sở bị xử phạt hành chính.

Từ tháng 3/2022 đến nay, Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh mở đợt cao điểm kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với cơ sở hoạt động dịch vụ thẩm mỹ, lấy địa bàn TP Bắc Giang để làm điểm. Kết quả cả 6/6 cơ sở kiểm tra đều vi phạm một hoặc một số lỗi phổ biến như: Chưa có văn bản thông báo đủ điều kiện hoạt động với cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực thẩm mỹ, thực hiện can thiệp kỹ thuật vượt phạm vi cho phép. 

Có đơn vị ngang nhiên sử dụng thuốc, các chất, thiết bị can thiệp nhằm làm thay đổi màu sắc da, hình dạng của bộ phận trên cơ thể người dù không phải là bệnh viện, phòng khám, cơ sở khám, chữa bệnh có chuyên khoa về thẩm mỹ; người thực hiện kỹ thuật không có bằng cấp chuyên môn; kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Các cơ sở sai phạm gồm: Thẩm mỹ viện Việt Hàn 1, đường Nguyễn Thị Lưu, phường Ngô Quyền; Viện Thẩm mỹ Quốc tế Manta, đường Hoàng Văn Thụ, phường Ngô Quyền; Thẩm mỹ viện quốc tế Việt Đức, đường Hùng Vương 3, phường Hoàng Văn Thụ; Viện thẩm mỹ KOREA Bắc Giang, đường Lê Lợi, phường Hoàng Văn Thụ; Thẩm mỹ quốc tế Hansoha, khu Đại Hoàng Sơn, phường Ngô Quyền; Thẩm mỹ viện Hải Dương, thôn Tân Phượng, xã Tân Mỹ.

Ông Dương Quốc Dũng, Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết, tổng số tiền xử phạt đối với chủ các cơ sở là 295 triệu đồng. Các cơ sở bị đình chỉ hoạt động đối với lĩnh vực chưa được cấp phép trong thời gian từ 4,5 tháng đến 22 tháng. Tại thời điểm đoàn kiểm tra, phòng thực hiện thủ thuật ở cả 6 cơ sở trên đều không có hộp thuốc, trang thiết bị chống sốc dù trong quy định hoạt động lĩnh vực thẩm mỹ có xâm lấn buộc phải có.

Siết chặt quản lý

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng, đặc biệt với phái nữ. Hiện nay, trên trang thông tin điện tử https://syt.bacgiang.gov.vn của Sở Y tế đăng tải danh sách, địa chỉ của hơn 60 cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn tỉnh. 

Tuy vậy, theo cán bộ Sở Y tế, kênh thông tin này chưa được nhiều người quan tâm, tiếp cận. Trong khi đó, trên mạng xã hội tràn lan các clip quảng cáo của chủ cơ sở hoặc đội ngũ cộng tác viên, người thân, bạn bè khiến người có nhu cầu làm đẹp rất khó phân biệt, lựa chọn.

Các cơ sở sai phạm trên địa bàn TP Bắc Giang gồm: Thẩm mỹ viện Việt Hàn 1, đường Nguyễn Thị Lưu, phường Ngô Quyền; Viện Thẩm mỹ Quốc tế Manta, đường Hoàng Văn Thụ, phường Ngô Quyền; Thẩm mỹ viện quốc tế Việt Đức, đường Hùng Vương 3, phường Hoàng Văn Thụ; Viện thẩm mỹ KOREA Bắc Giang, đường Lê Lợi, phường Hoàng Văn Thụ; Thẩm mỹ quốc tế Hansoha, khu Đại Hoàng Sơn, phường Ngô Quyền; Thẩm mỹ viện Hải Dương, thôn Tân Phượng, xã Tân Mỹ.

Thời gian qua ở nhiều tỉnh, TP trong cả nước xảy ra các vụ tai biến trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ. Nhiều chị em phải chịu cảnh tiền mất, tật mang, trả giá đắt cho việc làm đẹp dưới bàn tay của người thiếu kiến thức, kỹ năng tay nghề về thẩm mỹ. 

Gần đây, ngày 14/6, một nữ bệnh nhân 44 tuổi ở tỉnh Bình Dương đã tử vong sau gần 4 tháng điều trị tai biến thẩm mỹ khi thực hiện phẫu thuật chỉnh hình mũi tại Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star Sao Hàn. 

Tại Bắc Giang, nhiều người có điều kiện sẵn sàng chi số tiền từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng để can thiệp thẩm mỹ với mong muốn tân trang nhan sắc. 

Chị Tr. T. Tr, ở thị trấn Chũ (Lục Ngạn) chia sẻ: “Tôi từng chi gần 100 triệu đồng để nâng mũi và cắt mí nhưng kết quả lại không được như ý muốn, thậm chí còn bị lệch mũi, phải mất thêm tiền để đi khắc phục. Chủ cơ sở là chỗ quen biết nên trước khi làm tôi cũng không hỏi họ đã được cấp phép hoạt động thẩm mỹ hay chưa. Giờ đây tôi muốn gương mặt mình trở lại như cũ cũng không được”.

Quy định số 02/2019/QĐ-UBND ngày 18/1/2019 của UBND tỉnh đã phân cấp rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh đối với các cơ quan, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, TP và cấp xã. Trong khi lực lượng Thanh tra Sở Y tế mỏng, không thể kiểm tra thường xuyên ở 209 xã, phường, thị trấn thì chính quyền cơ sở còn bỏ ngỏ công tác kiểm tra, quản lý. 

Tổng hợp của Phòng Y tế huyện Hiệp Hòa, trên địa bàn hiện có hơn 120 cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp đang hoạt động, tập trung nhiều tại thị trấn Thắng và một số xã. Đại diện lãnh đạo UBND thị trấn Thắng cho biết: Theo quy định, UBND cấp xã trực tiếp quản lý các hoạt động của cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, kinh doanh mỹ phẩm. Tuy nhiên thời gian qua, do thị trấn tập trung cao để phòng, chống dịch Covid-19, khôi phục phát triển kinh tế, xã hội nên chưa dành nhiều thời gian quan tâm cho công tác này.

Từ thực tế trên, ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế cho biết, tháng 5/2022, đơn vị đã đề nghị Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh, UBND các huyện, TP tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe vi phạm. Công khai thông tin, địa chỉ các tổ chức, cá nhân, cơ sở vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng. 

Được biết, nhằm đáp ứng nhu cầu làm đẹp của người dân, hiện nay, bên cạnh những cơ sở thẩm mỹ tư nhân được cấp phép, một số các bệnh viện lớn như: Đa khoa tỉnh, Đa khoa Sông Thương đã cử cán bộ đào tạo chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, xây dựng địa chỉ tin cậy cho người dân có nhu cầu.

Bài, ảnh : Trần Hoàng

Học viên thẩm mỹ tử vong sau nâng mũi, hút mỡ bụng
Cô gái 31 tuổi, ngụ Quận 8, đến một cơ sở thẩm mỹ học việc, được bà chủ nâng mũi, hút mỡ bụng, vài giờ sau thì tím tái, khó thở, tử vong khi vào viện cấp cứu.
Xăm môi thẩm mỹ, rủi ro khôn lường
Các chuyên gia y tế khuyên rằng, dù phun xăm môi là phương pháp làm đẹp đơn giản, dễ thực hiện, nhưng cũng cần cân nhắc kỹ thủ thuật làm đẹp này trước khi quyết định thử qua.
Điều tra vụ bà mẹ trẻ tử vong sau phẫu thuật nâng mũi
Người mẹ đơn thân 22 tuổi nhập viện cấp cứu sau khi phẫu thuật nâng mũi nhưng sau hơn 2 tháng đã tử vong.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...