Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thần tốc khoanh vùng diện hẹp, xét nghiệm diện rộng, truy vết triệt để khi có ca bệnh mới

Cập nhật: 18:03 ngày 24/10/2021
(BGĐT) - Chiều 24/10, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, TP để kiểm điểm, đánh giá sau 10 ngày thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì. Dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn và đại diện một số sở, ngành tham dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP, các tỉnh, TP áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp với thực tiễn địa phương, nhất là việc lưu thông dễ dàng, các hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng tốc độ tiêm chủng chưa đáp ứng yêu cầu chống dịch. Trung bình mỗi ngày, cả nước mới tiêm được hơn 1 triệu liều vắc-xin, ngày cao điểm nhất tiêm được gần 2 triệu liều. Một số địa phương chưa chuẩn bị tốt hệ thống điều trị hồi sức cấp cứu bệnh nhân nguy kịch.

Thời điểm này, các tỉnh, TP khó kiểm soát, quản lý người đến từ vùng có nguy cơ cao do bản đồ cấp độ dịch chưa cập nhật đầy đủ, kịp thời, thường xuyên các vùng dịch. Trong khi ý thức chấp hành các quy định phòng, chống dịch của nhiều người trở về từ vùng dịch chưa cao.

Mặc dù đã có bản đồ cấp độ dịch chung trên toàn quốc nhưng nhiều tỉnh, TP vẫn đánh giá cấp độ dịch khác nhau, người dân khó áp dụng.

Nhiều ý kiến nêu cần tiếp tục xét nghiệm tầm soát định kỳ ở khu vực nguy cơ cao, thống nhất thời gian định kỳ công bố cấp độ dịch đối với từng địa phương để thuận tiện cho các tỉnh, TP áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch khi có người về từ tỉnh ngoài. Hiện nay, người đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin không phải xét nghiệm khi di chuyển đến các địa bàn khác nhưng thực tế nhiều người vẫn nhiễm Covid-19.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Long đánh giá nguy cơ dịch bùng phát trở lại rất cao. Đặc biệt, số lượng lớn công dân từ các tỉnh phía Nam, nhất là người dân ở TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương trở về các địa phương có tỷ lệ nhiễm Covid-19 cao.

Trong khi việc giám sát, kiểm soát người dân di chuyển liên tỉnh rất khó khăn. Ý thức chấp hành quy định phòng, chống dịch của một bộ phận người dân còn hạn chế dẫn đến tình hình dịch bệnh diễn biến càng phức tạp, xuất hiện nhiều ổ dịch mới ở các tỉnh, TP.

Trước tình hình này, đồng chí yêu cầu các tỉnh, TP quyết liệt giữ vững thành quả chống dịch, chủ động kiểm soát tình hình dịch, nâng cao mức độ cảnh giác không để bùng phát đợt dịch thứ 5. Trong đó, tăng cường giám sát người về từ vùng dịch, đặc biệt đòi hỏi sự nỗ lực, trách nhiệm hơn nữa của đội ngũ y tế cơ sở, tổ Covid cộng đồng.

Đồng chí nhấn mạnh, cả nước không thể giãn cách, phong tỏa lâu dài mà phải chuyển trạng thái mới để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đặt tính mạng, sức khỏe của nhân dân lên hàng đầu.

Đề nghị các địa phương chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ điều trị Covid-19. Thường xuyên xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ. Khi xuất hiện ca bệnh phải thần tốc khoanh vùng diện hẹp, xét nghiệm diện rộng, truy vết triệt để nhằm hạn chế tác động đến đời sống của người dân.

Bộ trưởng đề nghị các tỉnh, TP đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng và tiêm nhanh cho người trên 65 tuổi. Đối với tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, tỷ lệ bao phủ vắc-xin thấp, Bộ Y tế sẽ lưu ý việc phân bổ vắc-xin cho các địa phương này trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Minh Thu

Ngày 22/10, Việt Nam có 3.985 ca nhiễm Covid-19
Trong 3.985 ca nhiễm Bộ Y tế công bố tối 22/10 có 3.977 ca tại 50 tỉnh, thành phố, tăng 359 ca so với hôm qua; 56 ca tử vong; 5.202 người khỏi bệnh.
Bắc Giang phát hiện 2 ca nhiễm Covid-19 trong khu cách ly tập trung
(BGĐT) - Ngày 22/10, tỉnh Bắc Giang phát hiện 2 ca nhiễm Covid-19 trong khu cách ly tập trung tại xã Phong Vân (Lục Ngạn).
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...