Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng tỷ lệ thuê bao di động cài đặt Bluezone phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật: 11:36 ngày 22/09/2021
(BGĐT) - Đến thời điểm này, tỷ lệ cài đặt Bluezone/số điện thoại thông minh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang là 53,88%, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố cả nước; tỷ lệ thuê bao cài đặt trên tổng dân số đạt 36,41%. Với những tiện ích của ứng dụng trong công tác phòng, chống dịch (PCD), các huyện, thành phố trong tỉnh đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nâng số lượng thuê bao cài đặt Bluezone. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở TP Hà Nội và các tỉnh, TP phía Nam, từ tháng 8 đến nay, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các tổ chức, cá nhân tăng cường triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone, khai báo y tế điện tử để phục vụ công tác PCD. 

Bluezone là ứng dụng do Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế phối hợp triển khai có thể cảnh báo những trường hợp tiếp xúc gần với những ca nhiễm, ca nghi nhiễm Covid-19; phục vụ công tác lấy mẫu xét nghiệm, tạo thuận lợi trong tra cứu, truy vết để phòng, chống dịch Covid-19 nhanh chóng, hiệu quả.

{keywords}

Đoàn viên thanh niên xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) hướng dẫn người dân cài đặt Bluezone tại nhà.

Theo thống kê từ Sở Thông tin và Truyền thông, hiện TP Bắc Giang đang dẫn đầu tỉnh với tỷ lệ cài đặt Bluezone trên tổng số điện thoại thông minh là 66,72% và trên tổng số dân là 55,67%. Tiếp theo là huyện Việt Yên, đạt 54,64% so với tổng số dân và 55,83% trên tổng số điện thoại thông minh.

Theo bà Bùi Thị Kim Liên, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP Bắc Giang, TP đã thực hiện tháng cao điểm (tháng 8) và tuần cao điểm (9/9 đến 15/9) về tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Phòng phối hợp với Thành đoàn, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao TP tăng cường tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, trang thông tin điện tử, zalo, facebook; áp phích, tờ rơi, pa nô và tuyên truyền lưu động trên các tuyến phố, ngõ ngách, chợ, nơi công cộng; cử người kiểm soát hoạt động vào ra của trụ sở cơ quan, đơn vị, hướng dẫn người dân đến giao dịch cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh và quét mã QR tại các điểm làm thủ tục. 

{keywords}

TP Bắc Giang đẩy mạnh tuyên truyền lưu động về cài đặt Bluezone.

TP yêu cầu 100% cán bộ, công chức, người lao động cài đặt ứng dụng, khai báo y tế điện tử và kiểm điểm trách nhiệm nếu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không thực hiện nghiêm. 

Cùng đó, giao chỉ tiêu cho mỗi phường, xã cài đặt 150 máy/ngày; phối hợp với các nhà mạng nắm bắt, kiểm tra số thuê bao cài đặt. TP thành lập Tổ công nghệ thông tin của TP và các phường, xã tạo hơn 13 nghìn mã QR của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cơ quan trên địa bàn để phục vụ check in. Tổ Covid cộng đồng tuyên truyền, nhắc nhở người dân, lao động cài đặt Bluezone, sổ sức khỏe điện tử và khai báo y tế điện tử. 

{keywords}

Các tổ thanh niên xung kích của Huyện đoàn Việt Yên hướng dẫn công nhân sử dụng ứng dụng Bluezone.

Tại huyện Việt Yên, Huyện đoàn thành lập các đội thanh niên tình nguyện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” trực tiếp hướng dẫn người dân cài đặt Bluezone và khai báo y tế tại các điểm xét nghiệm, chợ, điểm làm căn cước công dân, một cửa và trực tiếp đến các hộ gia đình.

Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện dán mã QR và yêu cầu công dân khi đến giao dịch phải quét mã, khai báo y tế. Đến nay, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cơ quan trên địa bàn huyện đều có điểm quét mã QR với hàng nghìn lượt truy cập.

Chị Thân Thị Mơ, phường Lê Lợi, kinh doanh tạp hóa tại chợ Thương (TP Bắc Giang) chia sẻ: Được hướng dẫn cài đặt Bluezone trên điện thoại giúp tôi thuận lợi hơn khi khai báo y tế. Khi tôi đến các cơ quan, phường, xã, ngân hàng chỉ cần quét mã, rất tiện lợi, không mất thời gian khai báo bằng giấy.

{keywords}

Cán bộ đoàn thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) hướng dẫn người dân quét mã QR tại nơi công cộng.

Qua nắm bắt, bên cạnh nhiều nơi tích cực triển khai, đạt tỷ lệ cao thì tại nhiều địa phương, số thuê bao cài đặt ứng dụng Bluezone so với dân số còn thấp như: Lục Ngạn 27,75%; Hiệp Hòa 28,38%; Sơn Động 29,77%. 

Lý giải về nguyên nhân tỷ lệ thuê bao cài đặt Bluezone trên tổng số dân đạt thấp, ông Nguyễn Đình Hương, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hiệp Hòa cho biết: Huyện có gần 250 nghìn dân, đông nhất tỉnh song số dân có điện thoại thông minh chỉ khoảng 56%. Để đạt tỷ lệ 55% dân số cài đặt Bluezone, huyện vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về nội dung này; giao nhiệm vụ cho từng xã, thị trấn, cơ quan, tổ chức đoàn thể. Cùng đó giao cán bộ rà soát, lập danh sách thuê bao chưa cài đặt để tổ covid-19 cộng đồng, đoàn thanh niên đến tận nhà hướng dẫn. 

{keywords}

Người dân quét mã QR trước khi vào giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Tam Tiến (Yên Thế).

Theo cơ quan chức năng, tuy đã triển khai nhiều biện pháp và tỷ lệ cài đặt Bluezone trên địa bàn tỉnh đã nâng cao song quá trình thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do nhận thức và ý thức của một bộ phận cán bộ, người dân còn hạn chế nên chưa quan tâm hợp tác thực hiện cài đặt. Nhiều điện thoại không cài đặt được do cấu hình thấp, máy đen trắng; nhiều gia đình không có wifi hoặc hòa mạng 3G, 4G. 

Để nâng cao tỷ lệ cài đặt, thời gian tới, các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt Bluezone cho người dân với tinh thần quyết liệt; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, hộ kinh doanh trên địa bàn yêu cầu khách hàng đến giao dịch, mua bán phải thực hiện quét mã QR tại các điểm check in theo quy định. 

Bài, ảnh: Lệ Thanh - Hoài Thu

Việt Yên: Mở đợt cao điểm cài đặt Bluezone
(BGĐT) -  Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế điện tử phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) triển khai đợt cao điểm cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh; rà soát đăng ký và quản lý các điểm check-in quét mã QR. 
Gần 83 nghìn thuê bao điện thoại cài đặt Bluezone
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở TP Hà Nội và các tỉnh, TP phía Nam, TP Bắc Giang (Bắc Giang) tiếp tục chỉ đạo các tổ chức, cá nhân tăng cường triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone, khai báo y tế điện tử để phòng, chống dịch (PCD).

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...