Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Phòng, chống dịch Covid-19
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn chỉ đạo: Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, bảo đảm an toàn, hiệu quả

Cập nhật: 17:30 ngày 16/09/2021
(BGĐT) - Chiều 16/9, Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị triển khai tiêm vắc-xin trong thời gian tới. Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị.
{keywords}

Đồng chí Mai Sơn chỉ đạo tại hội nghị.

Đến nay, tỉnh Bắc Giang được phân bổ gần 462,8 nghìn liều vắc-xin phòng Covid-19, tuy nhiên mới tiếp nhận gần 457,8 nghìn liều. Trong số này có 352,5 nghìn liều vắc-xin AstraZeneca; 5,8 nghìn liều vắc-xin VeroCell; hơn 18,1 nghìn liều vắc-xin Pfizer; hơn 81,3 nghìn liều vắc-xin Moderna.

Toàn tỉnh đã có gần 41,4% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm. Trong đó, có gần 136,3 nghìn liều vắc-xin tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, gần 309,4 nghìn liều cho công nhân...

Dự kiến trong những ngày tới, tỉnh Bắc Giang sẽ được phân bổ thêm 200 nghìn liều vắc-xin VeroCell, 30 nghìn liều vắc-xin AstraZeneca và 15 nghìn liều vắc-xin Pfizer.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Thảo luận tại hội nghị, một số ý kiến cho rằng nhu cầu được tiêm vắc-xin lớn nhưng lượng vắc-xin được phân bổ không nhiều. Nhiều huyện đang rất thiếu vắc-xin AstraZeneca để tiêm đúng hạn mũi 2 cho công nhân và một số đối tượng ưu tiên tiêm theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ về mua và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19. Toàn tỉnh mới có hơn 93,6 nghìn người được tiêm đủ 2 mũi (đạt 5,1% dân số toàn tỉnh).

Hạ tầng công nghệ thông tin của các điểm tiêm, nhất là điểm tiêm lưu động chưa đáp ứng được nhu cầu nhập liệu trong quá trình tiêm chủng (số lượng máy tính, máy in thiếu, chất lượng đường truyền internet hạn chế). Nhân lực làm công tác nhập liệu thông tin tiêm chủng thiếu, dẫn đến tốc độ nhập liệu chậm.

Một số thông tin nhập liệu vào phần mềm không chính xác, không đầy đủ dữ liệu dẫn đến nhiều trường hợp chưa theo dõi được thông tin cá nhân trên phần mềm ứng dụng quản lý tiêm chủng. Nhiều người dân chưa biết cài đặt và sử dụng sổ sức khỏe điện tử trong quá trình tiêm chủng.

Nhiều doanh nghiệp có địa điểm rộng, đáp ứng nhu cầu tổ chức điểm tiêm lưu động nhưng không cho ghép điểm tiêm với doanh nghiệp khác dẫn đến khó khăn cho ngành y tế trong quá trình tổ chức tiêm.

Kết luận hội nghị, đồng chí Mai Sơn đánh giá công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 được triển khai trên địa bàn tỉnh bài bản, hiệu quả, cơ bản an toàn. Bắc Giang là một trong những địa phương có tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 khá cao so với các tỉnh, TP phía Bắc.

{keywords}

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân TP Bắc Giang tại Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh.

Trong những ngày tới, khi tiếp tục được phân bổ vắc-xin, đồng chí đề nghị Sở Y tế chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai tiêm chủng, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Trong đó ưu tiên tiêm vắc-xin VeroCell cho người tiêm mũi 1. Các loại vắc-xin còn lại (AstraZeneca, Pfizer, Modena) sẽ tiêm cho những người đang chờ hoàn thành mũi 2.

Vắc-xin VeroCell sẽ ưu tiên tiêm cho công nhân, lái xe để bảo đảm lưu thông hàng hóa, chủ nhà trọ, người dân sống xung quanh các khu, cụm công nghiệp và ưu tiên phân bổ cho các huyện, TP có nhiều doanh nghiệp lớn.

Đồng chí đề nghị Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng dụng phần mềm quản lý tiêm chủng để phục vụ lâu dài công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, nhất là khi cần trích xuất dữ liệu hộ chiếu vắc-xin, nhắc lịch tiêm.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Viettel Bắc Giang phối hợp với các huyện, TP nâng cấp hạ tầng cơ sở bảo đảm dung lượng đường truyền đáp ứng yêu cầu phục vụ nhập liệu thông tin tại các điểm tiêm chủng. Đồng thời hướng dẫn người dân cài đặt Bluezone, cài ứng dụng sổ sức khỏe điện tử để cập nhật đầy đủ thông tin trước khi đến tiêm chủng, nếu chưa cập nhật thông tin vào sổ sức khỏe điện tử sẽ không được tiêm.

Đồng chí đề nghị Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh rà soát chính xác số lượng công nhân trong các khu công nghiệp chưa tiêm mũi 1, mũi 2 và bố trí cơ sở vật chất, hậu cần để nhân viên y tế sắp xếp địa điểm tiêm bảo đảm theo quy định. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế kiểm tra việc thực hiện công tác tiêm chủng tại các doanh nghiệp. Đến ngày 30/9, công nhân đã tiêm vắc-xin mới được tham gia sản xuất trong doanh nghiệp. Trường hợp chưa tiêm phải có xác nhận chống chỉ định tiêm vắc-xin do ngành y tế cấp. 

Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân chủ động đăng ký tiêm vắc-xin.

Tin, ảnh: Minh Thu

Người tình nguyện bắt đầu tiêm mũi 2 vaccine Covid-19 Covivac
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Đình Thiểm, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, ngày 15/9, nhóm nghiên cứu bắt đầu tiêm thử nghiệm mũi 2 giai đoạn 2 vaccine Covid-19 Covivac tại tỉnh Thái Bình. Dự kiến trong ngày 15/9 sẽ tiêm cho khoảng 80 người tình nguyện (riêng buổi sáng đã tiêm được trên 50 người).
Sẽ chỉ có một ứng dụng phòng Covid-19
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết sau khi nghe góp ý của nhà khoa học về việc "loạn" ứng dụng trong phòng, dịch Covid-19, sẽ thay đổi chỉ còn một ứng dụng.
Ngày 15/9, Việt Nam có 10.585 ca mắc Covid-19
Trong 10.585 ca nhiễm Bộ Y tế công bố tối 15/9 có 10.583 ca ở 34 tỉnh, TP, giảm 87 ca so với hôm qua; 14.189 người khỏi bệnh; 250 ca tử vong.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...