Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nữ sinh Bắc Giang 3 lần vào tâm dịch

Cập nhật: 10:45 ngày 16/09/2021
(BGĐT) - 3 tâm dịch nóng bỏng của cả nước ở các thời điểm gồm: Hải Dương, Bắc Giang và TP Hồ Chí Minh đều từng in dấu chân của tập thể sinh viên tình nguyện Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, trong đó có nữ sinh Dương Thị Anh, quê xã Thượng Lan (Việt Yên - Bắc Giang). Không ngại khó khăn, gian khổ, cô còn phải nén nỗi đau riêng khi cha mất đột ngột mà không thể về tiễn biệt, nhìn mặt cha lần cuối trong những ngày tham gia chống dịch ở phương Nam.

Từng qua nhiều tâm dịch

Dương Thị Anh là sinh viên Khoa Xét nghiệm có nhiều trải nghiệm khó quên trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Khi tỉnh Hải Dương, Bắc Giang rồi TP Hồ Chí Minh là các điểm nóng dịch bệnh của cả nước, cô sinh viên nhỏ nhắn này đều có mặt.

Cô Nguyễn Thị Hằng, giảng viên nhà trường, đồng thời là người đồng hành cùng đoàn trong các chuyến đi tình nguyện cho biết, Dương Thị Anh là sinh viên chăm chỉ, nhiều kỳ liền giành được học bổng và đứng "top" đầu trong lớp. Đối với công việc, cô sinh viên luôn tận tâm và có trách nhiệm. Trong cuộc sống, Anh là người nhiệt tình, quan tâm đến mọi người, trên môi luôn nở nụ cười vui vẻ và thân thiện. 

{keywords}

Dương Thị Anh (bên phải) và người bạn thân trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Khi dịch Covid-19 bùng phát đầu năm nay tại Hải Dương, Dương Thị Anh đã tình nguyện hăng hái chống dịch trong vòng 30 ngày, đón Tết âm lịch xa nhà. Những ngày tháng 5, khi Bắc Giang trở thành tâm dịch của cả nước, nữ sinh viên cùng thầy cô giáo và các bạn tiếp tục hành trình 40 ngày đêm về quê hương góp sức đẩy lùi dịch bệnh.

Tình hình dịch bệnh tại Bắc Giang được kiểm soát, cô trở về Hải Dương và thực hiện cách ly theo quy định phòng dịch. Ngay từ những ngày đầu cách ly cô đã được nghe về thông tin có thể đoàn sẽ tiếp tục chi viện cho miền Nam trên tinh thần tự nguyện. Không đắn đo nhiều, Dương Thị Anh lại một lần nữa xung phong. Nhiệm vụ chính của cô là lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho người dân. Công việc tuy vất vả, phải mặc bộ quần áo bảo hộ trong nhiều giờ liền, nguy cơ cao lây nhiễm bệnh nhưng cô sinh viên vẫn không chùn bước.  

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong hành trình đi tình nguyện chống dịch, Dương Thị Anh kể: “Khi đợt dịch thứ 2 của cả nước xảy ra ngay ở thành phố tôi đang học tập là Hải Dương, lần đầu tiên tôi mặc đồ bảo hộ, đi lấy mẫu, ăn tết xa nhà và lần đầu tiên ăn mì tôm vào sớm ngày mồng 1 Tết… ”. 

{keywords}

Dương Thị Anh và Đoàn sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương tham gia chống dịch

tại Bắc Giang. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Khi được hỏi lý do nào đã thôi thúc khiến cô xung phong lên tuyến đầu chống dịch trong bối cảnh dịch dã phức tạp khiến nhiều người e ngại, Dương Thị Anh chia sẻ rằng chính bố mẹ là động lực tiếp thêm sức manh, quyết tâm cho cô. Quá trình đi làm nhiệm vụ, cô luôn nhận được sự quan tâm cũng như ủng hộ vô điều kiện từ những người thân yêu.

Gác nỗi đau riêng

Nhìn lại hành trình đi chống dịch đầy gian nan của mình, Dương Thị Anh không khỏi bồi hồi xúc động. Khó khăn lớn nhất đối với cô đó là nỗi nhớ nhà. Sinh ra và lớn lên tại xã Thượng Lan (Việt Yên), xa nhà đi chống dịch suốt mấy tháng nay, ngay cả khi đã về Bắc Giang, dù đã đặt chân lên quê nhà nhưng do bản thân đang làm nhiệm vụ lấy mẫu tại các điểm nóng nên cô không thể về thăm nhà được. Nhiều hôm đi lấy mẫu về rất muộn, có khi đến tận 2 giờ sáng, mệt mỏi và nhớ nhà vô cùng nhưng lại kìm lòng không dám về vì phải tuyệt đối tuân thủ quy định phòng dịch để bảo đảm an toàn. 

Cho đến bây giờ, đã 2 tháng kể từ khi người cha thân yêu qua đời, Dương Thị Anh vẫn chưa thể nguôi nỗi đau và sự day dứt bởi khi đó cô đang hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại TP Hồ Chí Minh. Vì tình hình dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp nên cô không thể về về quê nhà để nhìn mặt bố lần cuối. Đoàn trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đã lập bàn thờ vọng ngay tại địa điểm đoàn ở để Dương Thị Anh chịu tang cha. 

{keywords}

Dương Thị Anh lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại địa bàn được phân công. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác Bộ Y tế thường trực tại TP Hồ Chí Minh cùng đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Y tế quận Gò Vấp (nơi các sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm) đã đến động viên, chia buồn với Dương Thị Anh.

Sự động viên kịp thời từ thầy cô, bạn bè và các cấp lãnh đạo đã tiếp thêm sức mạnh giúp cô sinh viên vượt qua nỗi đau mất người thân. Cô tự nhủ bản thân không thể gục ngã, phải đứng lên và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của một sinh viên ngành y như kỳ vọng của người cha đã khuất. 

Hiện nay, cô nữ sinh cùng đoàn sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã hoàn thành nhiệm vụ chi viện cho TP Hồ Chí Minh và đang thực hiện cách ly tại Hải Dương. Cô bày tỏ  lo lắng khi tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp, mong rằng các y bác sĩ cũng như các tình nguyện viên hãy luôn vững tinh thần và giữ gìn sức khỏe để đẩy lùi dịch bệnh, sớm được trở về bên gia đình, người thân.

Bài, ảnh: Thúy Huyền

Nữ sinh giỏi Văn đỗ 7 trường ĐH top đầu, giành học bổng của 3 trường đắt đỏ
Đàm Thị Xuân Giao, nữ sinh chuyên Văn vừa được tuyển thẳng vào 4 trường đại học top đầu, giành học bổng từ 3 trường ĐH VinUni, ĐH Fullbright Việt Nam và ĐH Anh quốc Việt Nam.
Bắc Giang: 11 ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng
(BGĐT) - Ngày 13/9, theo thông tin từ  Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Bắc Giang không có ca nhiễm Covid-19. 
Chủ tịch Quốc hội chứng kiến lễ bàn giao hàng viện trợ cho Bộ Y tế, MTTQ Việt Nam
Chiều 12/9, ngay sau khi chuyên cơ chở Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài, Văn phòng Quốc hội đã chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ bàn giao vaccine phòng Covid-19, thiết bị, vật tư y tế và kinh phí được ủng hộ trong chuyến công tác châu Âu của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...