Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm thực hiện nghiêm khai báo y tế

Cập nhật: 07:59 ngày 20/07/2021
(BGĐT) - Mặc dù dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được kiểm soát song thời gian gần đây, một số huyện, TP vẫn phát sinh các ca nhiễm Covid-19 trong khi tình hình dịch bệnh ở nhiều tỉnh, TP phía Nam và TP Hà Nội diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc quản lý tốt khai báo y tế, cách ly là một trong những nhiệm vụ quan trọng đang được các địa phương quan tâm thực hiện.  

Không để sót lọt

Kể từ ngày 7/7/2021, trên địa bàn TP Bắc Giang liên tiếp phát hiện các ca nhiễm Covid-19 (tính đến ngày 19/7 có 38 trường hợp). Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 các cấp của TP đồng loạt triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch. 

{keywords}

Tổ Covid cộng đồng thôn Trại Thượng, xã Lãng Sơn (Yên Dũng) nắm bắt tình hình sức khỏe,

đời sống của hộ dân trong thôn. Ảnh: Danh Lam

Theo ông Nguyễn Hữu Đính, Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang, TP đã kích hoạt 17 khu cách ly, đưa gần 720 người đi cách ly tập trung. Đồng thời, đề cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở, tổ Covid-19 cộng đồng trong việc khai báo y tế toàn dân, thực hiện giám sát cách ly y tế để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu tầm soát, PCD, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 TP ban hành văn bản yêu cầu thực hiện khai báo y tế toàn dân. Đến nay, 100% người dân trên địa bàn TP đã thực hiện khai báo y tế.

Tìm hiểu tại phường Xương Giang và các xã Tân Mỹ, Song Mai, nơi có nhiều trường hợp thuộc diện F0, F1, F2 được biết, những ngày gần đây, công tác điều tra y tế được thực hiện quyết liệt. Tại phường Xương Giang, ngay sau khi trên địa bàn phường phát hiện một số trường hợp nhiễm Covid-19, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 phường phối hợp với các phường, xã, công an TP Bắc Giang tiến hành truy vết khẩn trương những trường hợp liên quan. 

Các báo cáo hỏa tốc, thông tin về những trường hợp liên quan đến F0 liên tục được phát trên hệ thống loa truyền thanh và tuyên truyền lưu động tới từng tổ dân phố để người dân nắm bắt, tự giác khai báo y tế. Đến nay, qua điều tra, truy vết, toàn phường có khoảng 500 trường hợp F2 cách ly tại nhà, 80 trường hợp F1 cách ly tập trung.

Ở xã Việt Lập (Tân Yên), sau khi phát hiện ca nhiễm ngày 4/7, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 của xã đã chỉ đạo khoanh vùng, khẩn trương điều tra truy vết, yêu cầu người dân khai báo y tế. Các tổ Covid-19 cộng đồng "đi từng ngõ, gõ từng nhà", không để sót lọt các trường hợp liên quan. Mặc dù dân số đông (khoảng hơn 11 nghìn người) sinh sống ở 13 thôn song từ ngày 7/7 đến nay, trên địa bàn xã không phát sinh ca nhiễm Covid-19 mới. Hiện nay, toàn xã có gần 1 nghìn trường hợp F2 đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. 

Ông Nguyễn Ngọc Bích, Chủ tịch UBND xã Việt Lập cho biết, tuy dịch bệnh đã được kiểm soát song 91 tổ Covid cộng đồng với 288 thành viên vẫn duy trì việc kiểm tra, theo dõi, giám sát chấp hành việc cách ly. "Các gia đình có người cách ly đều dán biển thông báo trước cổng. Tổ kiểm tra, xử lý vi phạm về PCD của xã liên tục kiểm tra việc thực hiện của các gia đình để nhắc nhở, xử lý vi phạm", ông Bích nói.

Giám sát chặt

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở trong và ngoài tỉnh thời gian qua, việc khai báo y tế, quản lý cách ly càng trở nên quan trọng, cấp bách. Những ngày qua, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh liên tục chỉ đạo rà soát, kiểm soát chặt chẽ nhóm đối tượng có nguy cơ cao. 

{keywords}

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch trên địa bàn phường Xương Giang (TP Bắc Giang).

Tăng cường hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng; tuyên truyền, vận động, giám sát việc thực hiện biện pháp PCD. Hằng ngày, tổ giám sát thường xuyên nắm bắt thông tin trên tờ khai y tế theo phần mềm của Bộ Y tế, rà soát, gọi điện cho các trường hợp có yếu tố dịch tễ hoặc triệu chứng bất thường. Chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng Bluezone trong PCD Covid-19. 

Đặc biệt, việc rà soát, kiểm soát chặt chẽ công dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh đang có dịch trở về địa phương được các huyện, TP quán triệt nghiêm túc. Những công dân từ vùng dịch trở về được yêu cầu khai báo y tế, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Đến nay, các huyện, TP đã rà soát gần 2.000 người từ tỉnh ngoài về thực hiện các biện pháp cách ly tập trung, cách ly tại nhà và tự theo dõi sức khỏe.

Tìm hiểu tại huyện Yên Dũng, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 các xã, thị trấn tổ chức rà soát, nắm chắc danh sách các trường hợp từ tỉnh ngoài về, yêu cầu tất cả phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp. Đối với những trường hợp khai báo không rõ ràng hoặc có yếu tố dịch tễ phải cách ly tập trung tự trả chi phí đủ 21 ngày, còn lại cách ly tại nhà 14 ngày. 

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho biết, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 huyện yêu cầu các xã, thị trấn củng cố tổ Covid-19 cộng đồng để đáp ứng yêu cầu quản lý dân cư tại địa bàn trong tình hình mới. Tăng cường kiểm tra, thực hiện tốt công tác PCD trong cộng đồng, xây dựng các khu dân cư an toàn với Covid-19. "Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để xảy ra trường hợp vi phạm", ông Thưởng nhấn mạnh.

Cùng với việc khai báo y tế, quản lý cách ly tại nhà, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 của tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương quản lý chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, giám sát, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế ở các khu cách ly tập trung. Hiện nay, các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh còn quản lý khoảng 2.500 người.

Những ngày này, các hoạt động KT-XH trên địa bàn tỉnh đang dần trở lại trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở các tỉnh Nam, việc quản lý, theo dõi, giám sát, khai báo y tế và cách ly ở các địa phương càng phải được siết chặt với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, trong đó đặc biệt chú trọng vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng. 

Mỗi người dân, gia đình, thôn, tổ dân phố nêu cao ý thức PCD, tự giác khai báo y tế, giám sát chặt chẽ việc cách ly tại địa phương, thực hiện tốt khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế để bảo vệ thành quả chống dịch của tỉnh.

Bài, ảnh: Công Doanh

Doanh nghiệp trong KCN hoạt động trở lại: Kiểm soát phòng dịch chặt chẽ
(BGĐT) - Theo Kế hoạch của tỉnh Bắc Giang, từ nay đến hết tháng 7, tất cả các doanh nghiệp (DN) trong khu công nghiệp (KCN) phấn đấu hoạt động trở lại. Để từng bước ổn định sản xuất, các DN thực hiện nghiêm ngặt quy định về phòng, chống dịch ở trong và ngoài nhà máy.
Chung sức đẩy lùi dịch bệnh
(BGĐT) - Những tháng qua, tỉnh Bắc Giang đã dồn tổng lực để ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19. Không quản ngại khó khăn, gian khổ, nhiều "chiến sĩ" trên tuyến đầu đã góp công, góp sức cứu sống bệnh nhân nặng, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả, từng bước mang lại cuộc sống bình thường mới.
Ổ sán lớn trong tá tràng người phụ nữ
Bệnh nhân 56 tuổi ở Nghệ An, vào Bệnh viện Quốc tế Vinh khám do đau bụng âm ỉ lâu ngày vùng trên rốn, phát hiện ổ sán lá trong tá tràng.
Bắc Giang: Hai mẹ con bị điện giật tử vong
(BGĐT) - Chiều 18/7, tại thôn Đấp, xã Sơn Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn điện giật khiến 2 mẹ con tử vong tại chỗ.
Quán karaoke lén mở cửa, đón 22 khách sử dụng ma tuý
Quán karaoke Thưởng Sơn mở cửa bất chấp lệnh cấm phòng Covid-19, phục vụ 22 khách sử dụng ma tuý.
Bắc Giang: Tập trung cao quản lý người về từ vùng dịch
(BGĐT) - Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, qua rà soát, tính từ ngày 18/7 đến 19/7, toàn tỉnh có 172 người về từ TP Hà Nội. 
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...