Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Ngạn dồn lực khoanh vùng, dập dịch

Cập nhật: 20:39 ngày 22/06/2021
(BGĐT) - Sau khi xuất hiện ổ dịch ở thôn Bằng Công, xã Kiên Thành vào ngày 15/6, những ngày này, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, huyện Lục Ngạn đang phối hợp với các đơn vị liên quan huy động tối đa nhân, vật lực, tập trung cao cho công tác khoanh vùng, dập dịch. 

Thần tốc truy vết, khoanh vùng

Ngay khi phát hiện ổ dịch, BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 huyện phong tỏa 3 xã gồm: Kiên Thành, Kiên Lao và Trù Hựu; chỉ đạo truy vết thần tốc, khoanh vùng diện rộng tại các xã, thị trấn liên quan. Từ ngày 17/6, huyện Lục Ngạn đã thực hiện cách ly y tế ở 12 xã, thị trấn và giãn cách xã hội ở 8 xã. Toàn huyện có gần 400 chốt kiểm soát dịch bệnh. Đồng thời huy động tổng lực lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân dọc theo quốc lộ 31 và người liên quan đến 283 điểm cân vải từ xã Phượng Sơn đến xã Biển Động để đánh giá nhanh tình hình.

{keywords}

Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã Trù Hựu

Ông Nguyễn Việt Oanh, Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn cho biết: Được sự hỗ trợ của Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 110, trung tâm y tế các huyện, Trường Trung cấp Y tế Bắc Giang, huyện đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng ở 12 xã, thị trấn và tiếp tục xoay vòng 3 ngày/lần để sàng lọc triệt để người nhiễm. Mỗi ngày lấy từ 13-20 nghìn mẫu bệnh phẩm. Đến ngày 22/6 đã lấy mẫu lần 2 ở các xã Kiên Thành, Trù Hựu và Thanh Hải.

{keywords}

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại thị trấn Chũ.

Ở các vùng cách ly y tế, người dân thực hiện nghiêm quy định "nhà nhà cửa đóng then cài". Lực lượng công an chốt chặn nghiêm, không để người lao động trong vùng phong tỏa "thông chốt" ra vùng giãn cách đi bẻ vải thuê. Ông Vũ Văn Thuấn, Bí thư Đảng ủy xã Kiên Thành cho biết, xã có 2.380 hộ với hơn 10 nghìn dân, trong đó có 7 thôn thực hiện phong tỏa; số ca F0 được phát hiện chủ yếu ở 3 thôn Bằng Công, Lam Sơn và Tân Thành. Những ngày này, hầu hết các hộ dân đều đóng cửa không ra ngoài, chấp hành quy định về phòng, chống dịch. "Từ ngày 16/6 đến nay, người dân của xã được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần, trong đó, riêng ngày 21/6 lấy hơn 6 nghìn mẫu. 18 chốt kiểm soát dịch của xã được thành lập, bố trí lực lượng trực 24/24. Chúng tôi kiểm soát nghiêm ngặt việc qua lại ở các chốt", ông Thuấn nói.

{keywords}

Người dân thị trấn Chũ khai báo y tế.

Đặc biệt, ngay trong ngày hôm nay (22/6), sau khi lấy mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính đối với toàn bộ các xã: Nam Dương, Tân Lập, Tân Mộc, Đèo Gia, BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 huyện chỉ đạo đặt chốt cứng tại cầu Nam Dương để kiểm soát người từ thị trấn Chũ sang các xã bên kia sông giữ an toàn và dễ dàng tiêu thụ nông sản cho các xã này.

Bên cạnh đó, công tác xử lý vi phạm quy định về phòng, chống dịch được đẩy mạnh. Từ ngày 20/6 đến nay, toàn huyện xử phạt 143 trường hợp. Hệ thống loa truyền thanh xã, xe tuyên truyền lưu động liên tục phát các nội dung truyền thông về sự nguy hiểm của dịch bệnh để người dân nắm bắt, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng.

Hỗ trợ hậu cần, tiêu thụ nông sản

Để bảo đảm đời sống người dân khu vực bị phong tỏa, nhiều xã, thị trấn tổ chức phát phiếu đi chợ cho bà con, mỗi gia đình sẽ đi chợ mua nhu yếu phẩm 2-3 ngày/lần, tùy theo tình hình thực tế ở mỗi nơi. Do mới thực hiện giãn cách xã hội, phong tỏa, cách ly y tế được vài ngày nên hiện nay hầu hết bà con vẫn tự cung tự cấp được nguồn lương thực, thực phẩm; các nhu yếu phẩm khác cần hỗ trợ đã được tổ Covid cộng đồng giúp.

Ông Mạc Anh Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Chũ cho biết, toàn thị trấn lập 49 chốt kiểm soát dịch bệnh. Thị trấn phát cho mỗi gia đình 1 tờ phiếu đi mua thực phẩm thiết yếu trong thời gian 21 ngày (3 ngày/lần); người đi mua sẽ được đóng dấu phiếu khi qua các tổ gác, nếu không có phiếu sẽ không được phép ra ngoài mua đồ.

{keywords}

Điểm cân vải thiều tại xã Phượng Sơn đóng cửa để phòng, chống dịch bệnh.

Cùng đó, để giải bài toán tiêu thụ vải thiều, nhất là các xã đang thực hiện giãn cách xã hội, phong tỏa, huyện đã lên kịch bản, phương án cụ thể, trong đó đề nghị người dân vừa sấy khô, vừa bán tươi. Được biết, đến thời điểm này, sản lượng vải thiều tiêu thụ toàn huyện đạt gần 90 nghìn tấn (đạt khoảng 70% tổng sản lượng). Trong đó, vải thiều chưa tiêu thụ của 12 xã, thị trấn thực hiện giãn cách xã hội, phong tỏa còn khoảng 20 nghìn tấn.

Về phương án bán vải tươi, đối với các thôn, xóm ở các xã, thị trấn sau khi người dân lấy mẫu xét nghiệm nhiều lần, không có ca F0, hoạt động thu, mua được phép duy trì song phải bảo đảm quy định “người thu hoạch an toàn", “người vận chuyển an toàn”, “người đóng gói an toàn”. Tất cả những người này đều được xét nghiệm Covid-19 âm tính nhiều lần, quá trình thực hiện các công đoạn phải đeo khẩu trang, bảo đảm giãn cách. Các thôn, xóm đều có các tổ hỗ trợ thu hoạch vải thiều.

{keywords}

Đường phố tại thị trấn Chũ không còn nhộn nhịp để phòng, chống dịch.

Huyện thành lập đội xe ô tô tình nguyện gồm 560 xe vận chuyển vải thiều giúp bà con tiêu thụ và chở các trường hợp đi cách ly. Về phương án sấy khô, toàn huyện có 3 nghìn lò sấy, công suất 60 nghìn tấn và huyện cũng có cơ chế hỗ trợ các hộ khi xây lò. Các đơn vị đăng ký đến thu mua vải thiều, ngoài xuất trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 còn hiệu lực, khai báo y tế đầy đủ cũng được yêu cầu thực hiện cam kết không ép giá.

Trong những ngày tới, BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch của người dân tại các khu vực cách ly, phong tỏa. Đẩy nhanh hơn nữa công tác truy vết, xét nghiệm để chủ động phát hiện người nhiễm, cắt đứt chuỗi lẫy nhiễm trong khu phong tỏa, không phát sinh ca mới trong cộng đồng.

Bài, ảnh: Công Doanh - Minh Thu

Bắc Giang: Gần 2,5 nghìn bệnh nhân nhiễm Covid-19 khỏi bệnh được ra viện
(BGĐT) - Theo Sở Y tế, ngày 22/6, tỉnh Bắc Giang có thêm 177 bệnh nhân nhiễm Covid-19 khỏi bệnh được ra viện
Việt Nam đã điều trị khỏi cho 5.457 bệnh nhân Covid-19, còn 13 bệnh nhân đang chạy ECMO
Đến nay, Việt Nam đã điều trị khỏi cho 5.457 bệnh nhân Covid-19. Cả nước còn 8.104 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến; trong đó có 13 bệnh nhân nặng phải chạy ECMO.
Bắc Giang: Hỗ trợ khai báo y tế thông minh tại hơn 240 điểm cân vải thiều Lục Ngạn
(BGĐT) - Nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đặc biệt là tại các điểm cân, thu mua vải thiều tươi trên địa bàn huyện Lục Ngạn, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với UBND huyện Lục Ngạn triển khai việc khai báo y tế qua điện thoại thông minh bằng mã QR.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...