Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và XH Lê Văn Thanh: Đánh giá đúng tác động của dịch để đề xuất chính sách hỗ trợ phù hợp

Cập nhật: 15:18 ngày 21/06/2021
(BGĐT) - Ngày 21/6, đoàn công tác Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) do đồng chí Lê Văn Thanh, Thứ trưởng làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại tỉnh Bắc Giang.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và một số doanh nghiệp (DN).

{keywords}

Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo nhanh về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Tiến Cơi, Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, bước đầu tỉnh đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Những ngày gần đây, số ca mắc mới có xu hướng giảm dần, chủ yếu rải rác trong nhóm F1 ở các khu cách ly tập trung. Đến nay, đã có hơn 2,3 nghìn bệnh nhân được xuất viện, dự kiến những ngày tới số bệnh nhân xuất viện tiếp tục tăng cao.

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Tiến Cơi báo cáo đánh giá tác động của dịch bệnh đến người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.

Dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến sản xuất, kinh doanh của các DN, ảnh hưởng tới việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động trên địa bàn tỉnh. 

Từ đầu tháng 5 đến nay, toàn tỉnh có hơn 2,5 nghìn DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh tạm dừng hoạt động; hơn 199 nghìn người bị ngừng việc tạm thời; 13,5 nghìn người phải tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; 354 người phải chấm dứt hợp đồng lao động. Ngoài ra, có 46 cơ sở giáo dục, dạy nghề dân lập, tư thục tạm dừng hoạt động với hơn 2,1 nghìn giáo viên mất việc làm. 

Để hỗ trợ người lao động, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ gồm: Tiền ăn (mức 80 nghìn đồng/người/ngày) cho công nhân thuộc diện F0; các mặt hàng thiết yếu (mức quy đổi khoảng 75 nghìn đồng/người/ngày) cho công nhân tỉnh ngoài ở vùng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. 

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ hơn 5,3 nghìn đoàn viên, người lao động là F0, F1; các cấp công đoàn huy động xã hội hóa gần 20 tỷ đồng duy trì các “Siêu thị 0 đồng”, tổ chức cứu trợ khẩn cấp và ủng hộ các hoạt động phòng, chống dịch.

Trao đổi tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Ngọc, Phó trưởng Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Tỉnh đã phê duyệt phương án cho 152 DN trở lại sản xuất với 23,6 nghìn lao động đăng ký làm việc. Tuy nhiên, hiện mới có 85 DN với 15,4 nghìn công nhân trở lại làm việc. DN muốn tái sản xuất nhưng lao động dù đã được xét nghiệm, tiêm vắc-xin song vẫn còn tâm lý e ngại, chưa đi làm. 

Qua nắm bắt, nhiều DN đề xuất tạm hoãn nộp tiền đóng bảo hiểm xã hội đến tháng 9; đồng thời hỗ trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi cho những đơn vị phục hồi sản xuất sau thời gian phải tạm dừng hoạt động. 

Đại diện lãnh đạo Sở Tài chính, Ngân hàng Chính sách xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh cho rằng, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ với người lao động, chủ sử dụng lao động trong điều kiện dịch bệnh là cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong phục hồi sản xuất. Tuy nhiên, đề nghị Bộ nghiên cứu, xem xét để đề xuất những chính sách phù hợp; giám sát chặt chẽ việc triển khai nhằm hạn chế tối đa tình trạng trục lợi.

Đại diện hai Công ty TNHH Fuhong và Công ty TNHH Vina Solar Technology tán thành với đề xuất của Bộ LĐTBXH về việc bổ sung đối tượng được hỗ trợ là lao động mang thai, nuôi con nhỏ và trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch. Cùng đó, mong muốn Bộ xem xét tham mưu với Chính phủ quy định cụ thể, chi tiết về thời gian, mức vay và điều khoản đi kèm khi DN có nhu cầu vay vốn ưu đãi để trả lương ngừng việc hoặc trả lương cho công nhân khi đã phục hồi sản xuất.

{keywords}

Thứ trưởng Lê Văn Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Thanh nhấn mạnh, thực hiện các nghị quyết hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ, đã có hơn 11 triệu người được trợ giúp với số tiền 12 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên việc tiếp cận chính sách này của người lao động và DN còn nhiều vướng mắc. 

Để khắc phục hạn chế, vướng mắc, Bộ LĐTBXH làm việc với các địa phương, DN trên cơ sở đó lắng nghe các ý kiến đề xuất; đánh giá kỹ lưỡng, cụ thể tình hình thực tế, tiếp tục đề xuất chính sách hỗ trợ phù hợp, phát huy tối đa hiệu quả. Cùng đó, khi có nghị quyết của Chính phủ, Bộ sẽ khẩn trương xây dựng quyết định để hướng dẫn trình tự, thủ tục triển khai, tạo điều kiện tối đa cho người lao động, người sử dụng lao động tiếp cận nguồn hỗ trợ.

{keywords}

Đồng chí Phan Thế Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phan Thế Tuấn khẳng định, tỉnh Bắc Giang đang dồn tổng lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cùng đó, tập trung cao cho việc hỗ trợ DN trở lại sản xuất. 

Đồng chí cảm ơn sự quan tâm của Bộ LĐTBXH khi sớm nghiên cứu để đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động, DN với Chính phủ. Đồng chí mong rằng, Bộ tổng hợp ý kiến của tỉnh Bắc Giang và các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch, báo cáo Chính phủ để kịp thời trợ giúp lao động, DN tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất, hoàn thành “mục tiêu kép”, vừa chống dịch vừa sản xuất do Đảng, Nhà nước, Chính phủ đề ra.

Tin, ảnh: Tường Vi

9 tỉnh, thành phố cơ bản hoàn thành đón công nhân từ Bắc Giang về địa phương
(BGĐT) - Ngày 20/6, các đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang tiếp tục tổ chức đưa công nhân ngoài tỉnh tạm thời trở về các địa phương nhằm giảm số lượng người ở trọ trên địa bàn huyện Việt Yên, Yên Dũng, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh.
Việt Yên: Chăm lo đời sống cho công nhân giữa thời tiết nắng nóng
(BGĐT) - Các tỉnh miền Bắc nói chung, Bắc Giang nói riêng đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến 40 độ C. Để bảo đảm cho công nhân yên tâm chấp hành quy định cách ly xã hội phòng dịch, UBND huyện Việt Yên và các ban, ngành, đoàn thể đã triển khai nhiều giải pháp. 
Bắc Giang: Phối hợp chặt chẽ trong quá trình đưa công nhân trở về các tỉnh, thành phố
(BGĐT) - Ngày 18/6, các đoàn công tác do UBND tỉnh Bắc Giang thành lập với nhiều ngành thành viên (Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Công an, Giao thông - Vận tải) và UBND hai huyện Việt Yên, Yên Dũng tổ chức đưa người lao động ngoài tỉnh tạm thời trở về địa phương.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...