Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thứ trưởng Bộ Y tế: Người dân có nghĩa vụ tiêm vaccine Covid-19

Cập nhật: 08:56 ngày 04/06/2022
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng cần thiết duy trì tiêm vaccine Covid-19 để phòng chống dịch, tất cả người dân có nghĩa vụ tham gia.
{keywords}

Nhân viên y tế tiêm chủng cho người dân Hà Nội.

Ông Tuyên cho biết, trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng mũi ba và tiêm cho trẻ 5-11 tuổi đang chậm lại, nhiều địa phương phản ánh người dân từ chối tiêm chủng nên không nhận vaccine được phân bổ.

Kháng thể do vaccine Covid-19 tạo ra không bền vững, suy giảm theo thời gian. Do đó, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khuyến cáo mọi người cần tiêm mũi nhắc lại để có miễn dịch tiếp tục phòng bệnh và giảm tỷ lệ trở nặng.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nếu không tiêm chủng, nguy cơ tái nhiễm, làm lây lan mầm bệnh, dịch Covid-19 có khả năng quay trở lại. Hậu quả là Nhà nước phải hao tốn tiền của, các địa phương xin Bộ Y tế huy động nhân sự, tiếp tục vất vả chống dịch. Trong khi đó, Covid-19 được kiểm soát trên toàn quốc, một phần nhờ kết quả tiêm chủng thần tốc trong thời gian qua.

Trước đó, ông cho biết: "Tiêm vaccine Covid-19 là bắt buộc" và đề nghị địa phương không nhận vaccine phải cam kết với Chính phủ và Bộ Y tế chịu trách nhiệm khi dịch xảy ra, người dân không tiêm cũng cam kết tự trả chi phí điều trị và chịu trách nhiệm khi làm lây lan dịch bệnh.

Thực tế, nhiều người dân không còn hưởng ứng việc tiêm chủng, cho rằng "không cần thiết". 

Tỷ lệ tiêm vaccine mũi ba trên toàn quốc đạt hơn 62% tính tới ngày 29/5, thấp so với chỉ tiêu cần đạt trong tháng 6. Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương hôm 1/6 báo cáo Bộ Y tế, tốc độ tiêm trung bình là 100.000 mũi một ngày. Nếu giữ nguyên tốc độ này, trong tháng 6 chỉ tiêm thêm được 3 triệu mũi ba. Trong khi đó, cả nước còn khoảng 26 triệu người cần tiêm.

Việt Nam đã tiêm chủng tổng cộng hơn 221,6 triệu liều vaccine Covid-19, tính đến ngày 3/6. Trong đó, số mũi ba hơn 42,4 triệu liều, mũi bốn là hơn 300.000 liều. Bộ Y tế tiếp tục thúc giục các tỉnh tiêm chủng mũi ba, bốn và tiêm cho trẻ 5-11 tuổi, đặt mục tiêu hoàn thành các mũi tiêm này trong quý 2.

Tăng cường giám sát, phát hiện sớm trường hợp nghi mắc Covid-19
Bộ Y tế vừa có văn bản khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tiếp tục thực hiện phòng, chống Covid-19 đối với người nhập cảnh.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia
Chiều 3/6, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cơ quan trung ương của các đoàn thể; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Bí thư tỉnh, thành ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo chống tham nhũng
Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Quy định số 67-QĐ/TW, ngày 02/6/2022 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, chế độ làm việc, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...