Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người Bắc Giang về quê chủ động phòng dịch để đón Tết an toàn

Cập nhật: 21:21 ngày 22/01/2022
(BGĐT) - Sắp đến Tết cổ truyền, lượng người Bắc Giang làm ăn xa trở về địa phương tăng mạnh. Để bảo đảm an toàn sức khỏe người dân, ứng phó linh hoạt trước bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng các địa phương triển khai đồng thời nhiều giải pháp phòng, chống dịch (PCD).

Thực hiện nghiêm khai báo y tế

Ngày 17/1, chị Hoàng Thị Hạnh (SN 2000), thường trú tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa (Hà Nội) về quê ở thôn Ba Gò, xã Nghĩa Phương (Lục Nam) để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán cùng gia đình. Vừa bước xuống từ xe khách, chị không về ngay nhà mà đi thẳng đến Trạm Y tế xã làm thủ tục khai báo y tế. Do sống ở vùng có dịch, chị được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn thực hiện theo dõi sức khỏe để phòng ngừa dịch bệnh cho người thân và cộng đồng.

{keywords}

Cán bộ Công an xã Nghĩa Phương (Lục Nam) tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định về PCD Covid-19.

Từ đầu tháng Chạp đến nay, xã Nghĩa Phương có hơn 200 người dân từ nước ngoài và làm việc ở các tỉnh, thành phố trong nước trở về địa phương. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tất cả những trường hợp này trước khi về đều được người thân đăng ký danh sách với tổ giám sát Covid-19 cộng đồng ở khu dân cư. Khi về địa bàn, mọi người chủ động thực hiện trách nhiệm khai báo y tế.

Ông Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết: Chúng tôi quán triệt chủ trương chung của tỉnh Bắc Giang là không ngăn cản người dân về quê ăn Tết. Tuy vậy, mọi người dân khi trở về địa phương phải đến trạm y tế xã, thị trấn khai báo y tế. Căn cứ vào thông tin người dân cung cấp để phân loại nguy cơ và thực hiện test nhanh cho người dân. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn không áp dụng biện pháp cách ly với người dân ở tỉnh ngoài về quê ăn Tết nếu họ đủ điều kiện bảo đảm an toàn. 

Để người dân nắm được những yêu cầu về phòng, chống dịch của tỉnh, tại nhiều địa phương như huyện Hiệp Hòa, Việt Yên, Yên Dũng, chính quyền cơ sở treo các bảng thông báo có nội dung “Yêu cầu tất cả công dân đi từ vùng dịch hoặc từ tỉnh ngoài về địa phương phải đến trạm y tế khai báo trước khi về nhà”. Cùng đó đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và lưu động. 

Trước Tết Nguyên đán nửa tháng, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa Hoàng Công Bộ gửi thư đến Ban liên lạc Hội Đồng hương Hiệp Hòa tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh, thành phố trong cả nước chúc Tết bà con. Đồng thời đề nghị ban liên lạc thông báo tới bà con chủ trương cùng một số thông tin để bảo đảm công tác PCD của địa phương khi về quê đón Tết. Cụ thể là trước khi về quê, người dân chủ động xét nghiệm và chỉ trở về khi kết quả xét nghiệm âm tính, quá trình di chuyển thực hiện nghiêm túc 5K để bảo đảm an toàn cho bản thân, tránh nguy cơ nhiễm Covid-19 từ người khác. Khi về địa phương, người dân đến thẳng trạm y tế để khai báo, làm test nhanh và được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch trước khi về nhà; chủ động theo dõi sức khỏe, có ý thức bảo vệ mình và người thân. 

Ông Ngô Cao Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Châu (Việt Yên) cho biết: “Nhờ đa dạng hình thức truyền thông nên người dân của xã đang ở nước ngoài hoặc các tỉnh khác đã chủ động liên hệ với ban quản lý thôn, xã về kế hoạch đón Tết ở quê, cam kết thực hiện nghiêm quy định phòng dịch”.

{keywords}

Người dân phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) ký cam kết chấp hành khai báo y tế khi có người thân từ tỉnh ngoài về địa phương dịp Tết Nguyên đán.

Những ngày này, tổ Covid cộng đồng trên địa bàn tỉnh đang tích cực tuyên truyền đối với những gia đình có con em đang sinh sống, học tập, lao động ở tỉnh ngoài chấp hành đầy đủ các quy định PCD khi về địa phương. Bà Nguyễn Thị Xuân, tổ dân phố Lê Duẩn, thị trấn Chũ (Lục Ngạn) chia sẻ: “Tôi có con gái lấy chồng ở Hà Nội. Vào dịp Tết mọi năm, gia đình tôi luôn có con cháu về đây quây quần đông đủ. Năm nay dịch bệnh phức tạp nên gia đình đã điện thoại dặn con không về quê mà ở lại Thủ đô ăn Tết. Gia đình cũng không tổ chức ăn uống tập trung để tránh tiếp xúc đông người”.

Sẵn sàng phương án phòng, chống dịch những ngày Tết

Theo đánh giá của Sở Y tế, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh hiện đang được kiểm soát; nhiều người nhiễm được điều trị khỏi bệnh ra viện hằng ngày. Tuy nhiên, số ca mắc mới có xu hướng tăng trong những ngày gần đây và tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Vì vậy, Ban chỉ đạo PCD các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là phòng dịch. Các tổ Covid cộng đồng tăng cường bám nắm địa bàn, phát hiện sớm và kịp thời quản lý người đi từ vùng dịch về quê.

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở đã lên kế hoạch chi tiết PCD trong dịp Tết; chỉ đạo các đơn vị tổ chức quán triệt, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế và của các ngành có liên quan về tăng cường các biện pháp PCD, bảo đảm công tác y tế phục vụ Tết Nguyên đán.

Thực hiện nghiêm các quy định về PCD Covid-19; trong đó tập trung khoanh vùng, cách ly, phân luồng, xử lý triệt để ổ dịch mới phát sinh trên địa bàn theo đúng hướng dẫn; làm tốt công tác phân loại F0, tiếp tục mở rộng tối đa việc điều trị F0 tại nhà, chỉ những bệnh nhân vừa và nặng mới đưa đến các cơ sở thu dung, điều trị. 

Sở cũng yêu cầu các đơn vị có phương án quản lý các trường hợp đi từ vùng dịch về quê; tuyên truyền rộng rãi để người dân biết khi về quê ăn Tết phải đến trạm y tế khai báo bắt buộc, khuyến khích người dân chủ động xét nghiệm trước khi về quê ăn Tết. Tuỳ vào thông tin khai báo để phân loại nguy cơ để có biện pháp quản lý phù hợp (không thực hiện cách ly) và thực hiện test nhanh cho người dân. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp PCD, không tập trung, ăn uống đông người.

Thực hiện nghiêm túc sàng lọc, phân luồng tại các cơ sở khám chữa bệnh; duy trì bàn khai báo y tế, đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang...; thực hiện tốt công tác bảo đảm y tế tại khu thu dung, điều trị bệnh nhân và F0 điều trị tại nhà. Tổ chức trực PCD 24/24 giờ trong các ngày nghỉ Tết và duy trì các hoạt động giám sát, truy vết, cách ly, điều trị theo đúng quy định.

Tính đến 17 giờ ngày 22/1, Bắc Giang có 2.602 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị. Trong đó, có khoảng 800 trường hợp nhiễm Covid-19 liên quan đến người đi/về từ  vùng dịch.

Thời gian này, các huyện, TP đang chuẩn bị phương án PCD trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán như: Bố trí sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, vật tư, hóa chất; phân công người trực, xử lý tình huống… Tại huyện Hiệp Hòa hiện chuẩn bị gần 300 nghìn khẩu trang y tế các loại và quần áo bảo hộ; 1,6 tấn hóa chất phục vụ công tác phòng dịch. Đội ngũ nhân viên của Trung tâm Y tế huyện và 25 trạm y tế lưu động, các tổ tình nguyện hỗ trợ điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 sẵn sàng nhận nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trước, trong và sau Tết.


{keywords}

Dỡ bỏ chốt kiểm soát tại xã Lan Mẫu (Lục Nam) trên đường tỉnh 293 chiều ngày 22/1.

Trung tá Dương Quốc Thông, Phó trưởng Công an huyện Yên Thế cho biết: Trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn có những diễn biến phức tạp mới phát sinh, Công an huyện huy động toàn bộ cán bộ, chiến sĩ ứng trực và tham gia các tổ truy vết, đẩy mạnh công tác kiểm soát lưu trú trên địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp người ngoài địa phương tới lưu trú không khai báo y tế. Lực lượng chức năng của huyện sẽ xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm quy định về PCD nhằm nâng tính răn đe, phòng ngừa.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, để nhà nhà cùng đón Tết yên vui, cấp ủy, chính quyền các cấp và mỗi người dân Bắc Giang không lơ là chủ quan phòng dịch. Nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành nghiêm các quy định PCD, nhất là hạn chế tập trung ăn uống đông người; đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi đến nơi công cộng; thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn sạch sẽ nơi ở. Người đi từ tỉnh ngoài về địa phương phải tự theo dõi sức khoẻ. Khi có các biểu hiện ho, sốt, khó thở, đau họng, sổ mũi... phải báo ngay với chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị để kịp thời điều trị theo hướng dẫn.

Bài ảnh: Nhóm PVVX

Bắc Giang dỡ bỏ các chốt kiểm soát dịch Covid-19 từ ngày 22/1
BGĐT - Nhằm tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, ngày 22/1, huyện Hiệp Hòa là địa phương đầu tiên của tỉnh Bắc Giang dỡ bỏ chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.
Tháo gỡ khó khăn khi công nhân nhiễm Covid-19 về địa phương
(BGĐT) - Gần đây, các trạm y tế trên địa bàn tỉnh liên tục tiếp nhận bệnh nhân mắc Covid-19 là công nhân ở các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh.  
Hỗ trợ giáo viên ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
(BGĐT) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngày 20/1, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Bắc Giang trao tặng 123 suất quà cho giáo viên, người lao động ở các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...