Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lợi ích kép từ điều trị F0 tại nhà

Cập nhật: 11:03 ngày 18/01/2022
(BGĐT) - Đến nay, nhiều bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn huyện Yên Thế (Bắc Giang) không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được chăm sóc, điều trị tại nhà. Trong đó, một số trường hợp khỏi bệnh. Việc điều trị này góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên và tạo sự thoải mái cho người bệnh.

Hơn 2 tuần qua từ sáng sớm, nhân viên y tế của Trung tâm Y tế huyện Yên Thế tất bật với công việc và thường xuyên phải di chuyển để thăm khám, hướng dẫn bệnh nhân điều trị bệnh Covid-19 thực hiện đúng quy trình.

Ngày 1/1/2022, anh Nguyễn Như H (SN 1989) và Nguyễn Thế A (SN 1996) ở thôn Liên Cơ, xã Đồng Tâm được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2. Trung tâm Y tế huyện Yên Thế đã phối hợp với Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 xã Đồng Tâm kích hoạt Trạm Y tế lưu động số 1 xã Đồng Tâm chỉ đạo các lực lượng tại xã tiến hành đánh giá tiêu chí điều trị tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

{keywords}

Nhân viên Trạm Y tế lưu động thị trấn Phồn Xương lấy mẫu xét nghiệm cho F0 điều trị tại nhà. Ảnh: Văn Thư.

Sau khi thẩm định, các bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng mức độ nhẹ, không sốt, ho, đau rát họng, tê lưỡi, mất vị giác; không có dấu hiệu tức ngực, khó thở, đã tiêm 2 mũi vắc-xin, dưới 50 tuổi, bảo đảm về cơ sở vật chất tại nhà... Vì vậy, Trung tâm Y tế huyện đã cho phép được cách ly điều trị tại nhà đối với 2 bệnh nhân trên. 

Sau 14 ngày điều trị tại nhà, 2 bệnh nhân có kết quả 3 lần âm tính và đủ điều kiện công nhận khỏi bệnh, hết thời gian điều trị. Anh Nguyễn Như H chia sẻ: “Do được điều trị tại nhà nên tâm lý tôi thoải mái. Hằng ngày, tôi được nhân viên y tế phát thuốc và thăm khám tận nơi; thường xuyên gọi điện hỏi thăm, nhắc nhở thực hiện đúng quy trình. Nhờ vậy, tôi nhanh khỏi bệnh, cả gia đình rất mừng”.

Tính đến ngày 16/1, trên địa bàn huyện có 58 bệnh nhân Covid-19; trong đó 6 người được chăm sóc, điều trị tại nhà theo quy định; 2 trường hợp đã hoàn thành điều trị. Huyện đã thành lập 3 trạm y tế lưu động tại các xã: Đồng Tâm, Tân Sỏi và thị trấn Phồn Xương. 

Hằng ngày, cán bộ Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn, chỉ đạo cán bộ y, bác sĩ thuộc 3 trạm y tế lưu động bảo đảm công tác chuyên môn y tế cho người bệnh; đồng thời báo cáo Trung tâm Y tế huyện để xử lý; chuyển tuyến kịp thời nếu người bệnh có diễn biến theo chiều hướng nặng. Hiện các bệnh nhân điều trị tại nhà đều tuân thủ tốt các biện pháp và quy định phòng, chống dịch; tình trạng sức khỏe người bệnh tiến triển tốt.

Kết quả điều trị trên cho thấy, việc điều trị F0 tại nhà là hướng đi đúng trong giai đoạn hiện nay tại huyện Yên Thế. Cách làm này sẽ giúp ngành y tế giảm áp lực khi số lượng bệnh nhân đông. Thời gian tới, huyện tiếp tục áp dụng, thực hiện mô hình này tại các xã, thị trấn đối với những trường hợp đủ điều kiện. 

Cách làm này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh và gia đình, góp phần tạo niềm tin, phấn khởi cho người dân chủ động, thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương; thực hiện thành công mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển KT-XH.

 Đặng Hữu Tuấn 

(Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Thế)

Thêm 14 người nghi dương tính với Covid-19 tại Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ
(BGĐT) - Đến chiều 17/1, qua xét nghiệm bằng phương pháp PCR, chùm ca bệnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) có thêm 14 trường hợp nghi dương tính. 
Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT, phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Ngày 7/1, Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đến dự có đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh; Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an.
Bắc Giang: Thành lập các Đội tình nguyện hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà
(BGĐT) - Để chủ động chuẩn bị thực hiện tốt nhất cho việc hỗ trợ cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố thành lập các Đội tình nguyện hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...