Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chuyển đổi số
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi số

Cập nhật: 14:00 ngày 07/12/2022
(BGĐT) - Nhạy bén nắm bắt, ứng dụng công nghệ, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã mạnh dạn chuyển đổi số (CĐS), đưa trang thiết bị hiện đại vào sản xuất để tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Tăng năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh

Được đánh giá là DN tiên phong trong CĐS, thời gian qua, Công ty Điện lực Bắc Giang đã tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ mới như: Tự động hoá lưới điện trung áp; trạm biến áp không người trực kỹ thuật số; chăm sóc khách hàng tự động; số hóa dữ liệu về quản lý kỹ thuật, khách hàng. Các hệ thống đóng cắt điện từ xa, đo xa tự động… được chú trọng thực hiện, giúp giảm thời gian tiếp cận và xử lý sự cố; tỷ lệ giao dịch điện theo phương thức điện tử đạt 100%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử đạt 99,8%; thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 40% số lượng khách hàng mua điện.

Ông Bạch Hồng Quân, Phó Giám đốc Công ty cho biết: “CĐS được ưu tiên trên các phần việc như: Số hóa dữ liệu, quy trình nghiệp vụ; áp dụng công nghệ mới, tự động hóa trong hoạt động sản xuất kinh doanh; xây dựng hạ tầng số; bảo đảm an toàn thông tin; đào tạo và truyền thông. Qua đó đáp ứng nhu cầu quản lý điều hành, tăng năng suất lao động và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Quý III/2022, Công ty được Tổng Công ty Điện lực Việt Nam khen thưởng và trao giải Nhất về kết quả CĐS”.

{keywords}

Trung tâm điều khiển xa tại Công ty Điện lực Bắc Giang.

Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Thống Nhất (Lạng Giang) chuyên sản xuất các loại cửa thép vân gỗ, cửa thép chống cháy và gia công, lắp đặt cơ khí dân dụng, công nghiệp. Những năm gần đây, DN đã chủ động đầu tư các phần mềm, máy tự động vào quy trình sản xuất như: Máy CNC tự động cắt; phần mềm kỹ thuật, thiết kế, đồ họa. Nhờ vậy đã giảm 14,6% thời gian làm việc của công nhân. Ngoài ra, DN còn ứng dụng công nghệ trong quản lý, phân tích và khai thác dữ liệu khách hàng thông qua phần mềm hiện đại để tối ưu hóa các chính sách bán hàng. Chính vì vậy, khi đại dịch Covid-19 xảy ra, DN nhanh chóng thích ứng và thay đổi, đạt được mức tăng trưởng tốt. Doanh thu năm 2022 ước đạt 301 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 3,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Thống, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Trước đây, quy trình sản xuất, quản lý thực hiện theo kinh nghiệm nhưng từ năm 2015, Công ty bắt tay xây dựng ISO 9001 và quy trình quản lý tiên tiến đã giúp nâng hiệu quả sản xuất, doanh thu. Đây ví như cuộc “thay máu” của DN, thời điểm đó thậm chí đã có nhiều nhân sự chất lượng rời đi song chúng tôi cũng chấp nhận, kiên trì mục tiêu CĐS. Đến nay, hoạt động sản xuất đã đi vào nền nếp, sản lượng, năng suất lao động và doanh thu tăng từ 17-30%. Nhờ có công nghệ quản lý nên năm 2018, DN đã mở thêm nhà máy sản xuất tại Nghệ An, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm”. Hiện nay chỉ với chiếc điện thoại thông minh kết nối mạng, ông Thống dễ dàng nắm bắt được hoạt động của cả hai nhà máy tại Bắc Giang và Nghệ An mà không cần đến trực tiếp.

Xây dựng lộ trình phù hợp

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, toàn tỉnh hiện có hơn 12 nghìn DN. Xác định CĐS có ý nghĩa quan trọng, nhiều DN trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh, quản trị nội bộ, thanh toán điện tử, sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự từ xa, quản lý chứng từ... Tuy nhiên để DN CĐS thành công cần quan tâm 3 yếu tố là con người, thể chế và công nghệ. Trong đó khó khăn lớn chính là thay đổi thói quen, nhận thức của đội ngũ cán bộ, người lao động. Ngoài ra cũng cần quan tâm nâng cấp, bảo đảm chất lượng phần mềm; bảo đảm an toàn, an ninh mạng, quản trị dữ liệu... Vì vậy, các DN phải xây dựng chiến lược, lộ trình cụ thể, lập bộ phận chuyên trách thực hiện CĐS, đồng hành cùng chuyên gia tư vấn, thực hiện từng bước, phù hợp với tình hình đơn vị.

Nghị quyết số 111-NQ/TU ngày 11/6/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về CĐS giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có tối thiểu 800 DN công nghệ số và DN số; đến năm 2030 có 1,5 nghìn DN công nghệ số và DN số.

Đồng hành cùng các DN trong quá trình CĐS, Hiệp hội DN tỉnh tích cực giới thiệu, kết nối các đơn vị cung cấp nền tảng hỗ trợ, chương trình tài trợ dùng miễn phí một số sản phẩm, nền tảng phục vụ DN. Mới đây, Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ DN tỉnh (Hiệp hội DN tỉnh) phối hợp Công ty cổ phần TTZ Việt Nam (TP Hà Nội) ký thỏa thuận hợp tác hỗ trợ CĐS cho các DN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. 

Ông Trần Văn Thắng, Giám đốc Công ty cho biết: “Chúng tôi rất vui khi được đồng hành cùng các DN Bắc Giang trong quá trình CĐS. Đơn vị cung cấp giải pháp toàn diện về kiểm soát và an ninh cho nhà máy, các tòa nhà và khu công nghiệp như: Máy giữ xe thông minh; kiểm soát ra vào bằng phần mềm nhận diện khuôn mặt... Các thiết bị, giải pháp số sẽ nâng cao hiệu quả quản lý, bảo đảm an toàn cho hoạt động của DN”. Cùng đó, Hiệp hội DN tỉnh cũng tổ chức tập huấn kỹ năng về ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cho một số DN trên địa bàn tỉnh.

{keywords}

Ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất đã giúp Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Thống Nhất khẳng định được chất lượng sản phẩm, tạo chỗ đứng trên thị trường.

Nghị quyết số 111-NQ/TU ngày 11/6/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về CĐS giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có tối thiểu 800 DN công nghệ số và DN số; đến năm 2030 có 1,5 nghìn DN công nghệ số và DN số. Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, thực hiện nhiệm vụ này, Sở đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan hỗ trợ DN chuyển đổi. Trong năm 2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã hỗ trợ thành lập 312 DN số; tổ chức 5 khóa đào tạo CĐS cho DN; hỗ trợ 30 DN nhỏ và vừa tỉnh Bắc Giang tham gia vào Chương trình CĐS DN. Thời gian tới, Sở tiếp tục hỗ trợ các DN tham gia chương trình hỗ trợ CĐS (SMEDx) và nâng cao nhận thức của DN về CĐS, hỗ trợ đăng ký và thành lập DN công nghệ số. Triển khai hiệu quả chương trình hỗ trợ chi phí thuê, mua các giải pháp CĐS cho một số DN trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Vi Nguyên

Kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số
(BGĐT) - Sáng 13/10, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh chủ trì phiên họp thứ 3. Cùng dự có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo.  
Ký kết thỏa thuận hợp tác thanh toán tiền điện và viễn thông không dùng tiền mặt
(BGĐT) - Chiều 12/10, Trung tâm Kinh doanh VNPT Bắc Giang và Công ty Điện lực Bắc Giang tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về việc triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện và dịch vụ viễn thông không dùng tiền mặt qua ứng dụng VNPT Money và VNPT Pay.
Khai mạc Ngày hội Chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang năm 2022
(BGĐT) - Sáng 10/10, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Ngày hội chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Bắc Giang năm 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”. Ngày hội được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối đến 209 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...