Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Tiếp tục phát huy, nhân rộng mô hình tổ dân vận cộng đồng

Cập nhật: 14:35 ngày 28/09/2022
(BGĐT)- Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang vừa xây dựng Hướng dẫn về việc thành lập và hoạt động của tổ dân vận cộng đồng ở thôn, bản, tổ dân phố.
{keywords}

Các thành viên Tổ Dân vận cộng đồng thôn Trám, xã Phúc Sơn (Tân Yên) tuyên truyền người dân thực hiện tốt công tác phòng dịch.

Theo đó, mỗi thôn, bản, tổ dân phố, khu dân cư thành lập một tổ dân vận cộng đồng do đảng uỷ xã, phường, thị trấn ra quyết định thành lập. Mỗi tổ phân chia thành nhóm theo địa bàn dân cư, hộ gia đình. Bảo đảm mỗi nhóm có từ 3-5 người, phân công 1 đồng chí là nhóm trưởng, mỗi nhóm phụ trách 30-50 hộ gia đình.

Thành phần và chức danh của tổ gồm: Bí thư chi bộ làm tổ trưởng; trưởng thôn và trưởng ban công tác mặt trận làm tổ phó. Các thành viên là trưởng các chi hội đoàn thể ở cơ sở và người có uy tín tại cộng đồng như già làng, trưởng dòng họ… 

Nhiệm vụ của tổ là phối hợp tuyên truyền, thông tin, phổ biến rộng rãi trong nhân dân chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương, các phong trào thi đua của dân vận, mặt trận, các đoàn thể bằng các hình thức nhất là thông qua hệ thống zalo của tổ, nhóm.

Nắm tình hình tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tình hình dân tộc, tôn giáo, những tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, kịp thời báo cáo chi uỷ, đề xuất giải pháp, trực tiếp vận động, hòa giải, giải quyết, góp phần xây dựng cộng đồng dân cư đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ; phối hợp vận động nhân dân tham gia phát triển KT-XH; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp; phòng chống dịch bệnh; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...

Được biết, trên địa bàn tỉnh hiện đã thành lập và duy trì hiệu quả 75 tổ, nhóm dân vận cộng đồng với hơn 200 thành viên. Trong đó, chủ yếu tập trung ở các huyện Tân Yên, Yên Thế, Lục Ngạn. Bước đầu triển khai cho thấy, mô hình này đã có tác động tích cực trong vận động quần chúng thực hiện tốt các nhiệm vụ ở cơ sở. 

Đặc biệt, khi thực hiện mô hình tổ dân vận cộng đồng đã giúp lãnh đạo các xã hằng ngày nắm được nhiều thông tin hữu ích cũng như tiếp nhận các ý kiến phản ánh của nhân dân ở mọi lĩnh vực thông qua nhóm zalo; giúp từng tổ thường xuyên kết nối với các gia đình, nắm chắc nhân khẩu, hộ khẩu, hoàn cảnh của từng hộ để kịp thời động viên, thăm hỏi, hỗ trợ khi gặp khó khăn...

Tin, ảnh: Vân Anh

Nhiều tỉnh ven biển miền Trung thiệt hại nặng do bão số 4
Nhiều tỉnh ven biển miền Trung chịu thiệt hại do bão số 4 (Noru) gây ra, bước đầu xác định hàng loạt cây xanh, cột điện, nhà bị tốc mái.
Bắc Giang: Biểu dương 54 điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
(BGĐT) - Ngày 27/9, tại trụ sở Công an tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh phối hợp với Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến NCT trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), giai đoạn 2016-2021.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...