Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công tác kiểm tra, giám sát: Ngăn chặn từ sớm, phòng ngừa từ xa

Cập nhật: 21:23 ngày 13/06/2022
(BGĐT) - Thời gian qua, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang chủ động tăng cường công tác giám sát. Từ kết quả trong công tác này góp phần cảnh báo, phòng ngừa vi phạm từ xa, đồng thời giúp các tổ chức đảng, đảng viên khắc phục nhiều mặt hạn chế.

Nhằm ngăn chặn từ sớm, không để hạn chế, khuyết điểm kéo dài thành vi phạm, vi phạm nhỏ tích tụ thành vi phạm lớn, Đảng bộ huyện Lạng Giang đặc biệt chú trọng công tác giám sát. Trong năm 2021 và quý I/2022, cấp ủy và UBKT các cấp đã giám sát theo chuyên đề đối với 99 tổ chức đảng, 564 đảng viên. 

{keywords}

Cán bộ UBKT Huyện ủy Tân Yên triển khai nghiệp vụ công tác giám sát.

Nội dung tập trung vào việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết; thực hiện quy chế làm việc, chức trách nhiệm vụ được giao. Cùng đó, BTV Huyện ủy chỉ đạo tổ chức giám sát thường xuyên thông qua thực hiện quy chế, chương trình, kết quả công tác hàng tháng và quá trình dự các cuộc họp, hội nghị của cấp ủy, BTV cấp ủy cơ sở của các cấp ủy viên, cán bộ cơ quan khối Đảng, đoàn thể huyện với địa bàn, đơn vị được phân công phụ trách. 

Nhờ sự chủ động đó, nhiều tổ chức đảng kịp thời nhận rõ được những hạn chế, yếu kém để có biện pháp chỉ đạo khắc phục kịp thời. Đơn cử như sau khi giám sát việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của Đảng ủy thị trấn Vôi nhiệm kỳ 2020-2025, BTV Huyện ủy giúp Đảng ủy thấy được khuyết điểm, trong đó, một số nội dung của quy chế chưa được cụ thể hóa; công tác nắm bắt tình hình dư luận xã hội chưa kịp thời. 

Có nhiệm vụ trọng tâm chưa hoàn thành mục tiêu đề ra, điển hình là nhiệm vụ giải phóng mặt bằng khu đô thị phía Tây… Hay như ở Đảng bộ các xã Tân Dĩnh, Yên Mỹ, qua kết quả giám sát, UBKT Đảng ủy đã chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 tổ chức đảng, 4 đảng viên đồng thời xử lý kỷ luật khiển trách 1 đảng viên.

Thông qua kết quả giám sát, không chỉ ưu điểm được phát huy mà những hạn chế, khuyết điểm cũng sớm được chỉ rõ, giúp các tổ chức đảng, đảng viên nhận thức đúng, đủ để tập trung khắc phục, sửa chữa, từ đó phòng ngừa, ngăn chặn, không để dẫn đến những vi phạm.

Theo đánh giá của UBKT Tỉnh ủy, thời gian qua, UBKT các cấp tăng cường giám sát thường xuyên; phân công cán bộ theo dõi địa bàn, lĩnh vực, nắm tình hình, tham dự các hội nghị, nghiên cứu các báo cáo của cấp ủy, tổ chức đảng; thực hiện nghiêm túc quy định về trách nhiệm của cán bộ địa bàn, lĩnh vực. 

Qua đó nâng cao tính chủ động trong tham mưu chỉ đạo, giải quyết các vấn đề phát sinh ở cơ sở. Đặc biệt, trong năm 2021 và quý I năm nay, UBKT các cấp đã tham mưu cho cấp ủy giám sát và trực tiếp thực hiện việc giám sát chuyên đề với tổng số có 972 tổ chức đảng và hơn 6,1 nghìn đảng viên. 

Qua giám sát, đã chỉ rõ ưu điểm để phát huy, hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục; yêu cầu đơn vị được giám sát tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo. Sau giám sát, các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên ở các vị trí có nhận thức đúng đắn hơn về những tồn tại, yếu kém của mình, đơn vị mình, từ đó xây dựng kế hoạch và tổ chức chấn chỉnh, khắc phục. 

Tại xã Trí Yên (Yên Dũng), kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU, ngày 11/6/2020 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai do UBKT Huyện ủy thực hiện trong quý I/2022 nêu: BTV Đảng ủy xã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, liên tục nên ý thức chấp hành của người dân chưa tốt, có trường hợp đảng viên vi phạm. 

Việc thiếu kiểm tra, giám sát, đôn đốc dẫn đến kết quả thực hiện Chỉ thị thấp, mới dừng ở việc thống kê, rà soát lập biên bản hiện trạng. Đến thời điểm được giám sát, toàn xã vẫn chưa có vi phạm nào được xử lý… 

Đồng chí Nguyễn Văn Điển, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Qua kết quả giám sát, tập thể Đảng ủy nhận thức rõ, việc được chỉ ra những khuyết điểm giúp Đảng ủy kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn những tồn tại, hạn chế kéo dài có thể trở thành vi phạm lớn”. 

Được biết, đến nay BTV Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch khắc phục với lộ trình cụ thể, trong đó tập trung rà soát, bổ sung, xây dựng phương án xử lý các trường hợp vi phạm. Phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong phát hiện vi phạm, tuyên truyền, vận động, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 19, hiện xã đã xử lý 3 trường hợp vi phạm.

Ở Đảng bộ xã Ngọc Thiện (Tân Yên), từ hoạt động giám sát thường xuyên, nhất là giám sát việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật công vụ; chế độ kiểm điểm, báo cáo kết quả công việc, hơn 1 năm qua khâu yếu về tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức xã cơ bản được khắc phục. Kết quả này góp phần giúp Đảng bộ xã lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Từ hoàn thành, đến nay Đảng bộ xã vươn lên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ở Đảng bộ xã Quang Thịnh (Lạng Giang), sau cuộc giám sát của UBKT Huyện ủy (cuối năm 2021), Đảng ủy xã kịp thời sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, nhất là chức trách nhiệm vụ của BTV Đảng ủy. Chấn chỉnh chế độ sinh hoạt cấp ủy và chế độ dự sinh hoạt với các chi bộ của các đồng chí trong cấp ủy, thường vụ cấp ủy xã để kịp thời nắm bắt tình hình giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở các chi bộ. 

Cùng đó tập trung cao khắc phục hạn chế về công tác phát triển đảng viên mới bằng việc chỉ đạo các chi bộ chủ động rà soát nguồn để bồi dưỡng, rèn luyện. 5 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ xã kết nạp được 2 đảng viên (chỉ tiêu cả năm là 6 đồng chí), giới thiệu 7 quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, qua đó đủ nguồn để phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao.

Có thể thấy, nhiệm vụ công tác giám sát thời gian qua đã được cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh thường xuyên quan tâm, nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Thông qua kết quả giám sát, không chỉ những ưu điểm được phát huy mà những hạn chế, khuyết điểm cũng sớm được chỉ rõ, giúp các tổ chức đảng, đảng viên nhận thức đúng, đủ để tập trung khắc phục, sửa chữa, từ đó phòng ngừa, ngăn chặn, không để dẫn đến những vi phạm.

Bài, ảnh: Tùng Chi

Đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên các phương tiện thông tin đại chúng
(BGĐT) - Sáng 20/5, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang làm việc với các ban, cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội, cơ quan báo chí của tỉnh để nắm tình hình công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh thời gian qua; những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền thời gian tới.
Tăng cường công tác tổ chức xây dựng Đảng trong Đảng bộ huyện Lạng Giang
(BGĐT)- Sáng 13/5, BTV Huyện ủy Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức hội thảo giải pháp tăng cường thực hiện công tác tổ chức xây dựng Đảng trong Đảng bộ huyện. Các đồng chí: Ngô Thanh Linh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy và Ngô Minh Đoàn, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy đồng chủ trì hội thảo.
Đảng ủy CCQ tỉnh Bắc Giang quán triệt một số kết luận, quy định về công tác xây dựng Đảng
(BGĐT) - Ngày 23/2, Đảng ủy Các cơ quan (CCQ) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận, Quy định của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XIII; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả ba giải pháp đột phá về công tác xây dựng Đảng
(BGĐT) - Sáng 13/1, Ban Tổ chức T.Ư Đảng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư và các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. 
Quan tâm công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện
(BGĐT) - Sáng 12/1, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị thường kỳ phiên thứ 7. Các đồng chí: Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...