Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quan tâm phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong khu công nghiệp

Cập nhật: 08:04 ngày 08/12/2021
(BGĐT) - Với 55 quần chúng ưu tú được xét kết nạp Đảng trong năm 2021 ở các khu công nghiệp tỉnh trong điều kiện hết sức khó khăn do dịch Covid-19, Đảng bộ Khối doanh nghiệp (DN) tỉnh Bắc Giang đã cho thấy những nỗ lực, quyết tâm và hướng đi đúng trong thực hiện mục tiêu chung của tỉnh.

Năm 2003, tỉnh Bắc Giang thành lập khu công nghiệp đầu tiên là Khu Công nghiệp Đình Trám. Đến năm 2013, Khu công nghiệp này đã có bước phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực, tuy nhiên, công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên và các đoàn thể chính trị xã hội vẫn là vùng trũng. 

{keywords}

Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Công ty cổ phần Cà phê hòa tan Trung Nguyên tại Bắc Giang.

Nhiều đảng viên vẫn phải tham gia sinh hoạt tại địa phương, công nhân, lao động có nguyện vọng trở thành đảng viên nhưng không thể thực hiện được, một số vẫn phải tham gia hoạt động ở địa phương để phấn đấu vào Đảng... 

Qua khảo sát, nghiên cứu về thực trạng công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên, Đảng ủy Khối DN tỉnh nhận thấy vấn đề xây dựng một tổ chức Đảng cho các khu công nghiệp tỉnh là yêu cầu cấp thiết. Đảng ủy Khối đã gặp mặt 43 đảng viên đang lao động, sản xuất tại các khu công nghiệp tỉnh và mong muốn chung của đảng viên là có một tổ chức Đảng để thuận tiện trong sinh hoạt và công tác...

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Vượng – nguyên Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh, việc xác định tăng cường công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các khu công nghiệp tỉnh là phù hợp với xu thế chung của tỉnh. Bắc Giang nằm trong vùng trọng điểm, các khu công nghiệp tiếp tục được xây dựng, đưa vào hoạt động, có sức hút lớn về mọi mặt đối với các DN trong và ngoài nước; đồng thời thu hút số lượng lớn công nhân, lao động đến làm việc. 

Đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong các khu công nghiệp tỉnh và nguyện vọng của đảng viên, tháng 6/2013 Đảng ủy Khối DN tỉnh đã thành lập Chi bộ Các DN trong các khu công nghiệp tỉnh. Đảng ủy cử 1 đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ về sinh hoạt và làm Bí thư Chi bộ. Nhiệm vụ chính của Chi bộ là tập hợp đảng viên đang công tác tại các DN để sinh hoạt chung một đầu mối; đồng thời tăng cường tuyên truyền vận động để phát triển đảng viên mới.

Đến tháng 5/2014, Đảng bộ Các Khu công nghiệp tỉnh được thành lập trên cơ sở sáp nhập Chi bộ Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh và Chi bộ Các DN khu công nghiệp tỉnh trực thuộc Đảng bộ Khối DN tỉnh. Ban đầu, Đảng bộ Các khu công nghiệp tỉnh có 4 chi bộ trực thuộc và 35 đảng viên. 

Đảng bộ thực hiện nhiệm vụ phối hợp với lãnh đạo Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh và lãnh đạo các DN chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị; đồng thời, tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển tổ chức đảng và đảng viên, các đoàn thể chính trị trong DN ở các khu công nghiệp tỉnh.

Sau hai năm thành lập, công tác phát triển đảng viên mới của Đảng bộ Các khu công nghiệp đã có bước nhảy vọt, đông đảo công nhân, lao động có mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng đã đăng ký tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. 

Ngoài các lớp bồi dưỡng do Đảng ủy Khối tổ chức thường kỳ, mỗi năm Đảng ủy Các khu công nghiệp tỉnh đều tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng riêng cho đối tượng ở các khu công nghiệp. Đảng bộ đã kết nạp trên 90 đảng viên mới và thành lập mới được 6 chi bộ trực thuộc, nâng tổng số đảng viên lên 126 đồng chí.

Tại Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ tỉnh (nhiệm kỳ 2015 – 2020), cùng với những chủ trương, định hướng lớn về phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, công tác phát triển Đảng trong các khu công nghiệp tỉnh được Đảng bộ tỉnh quan tâm đặc biệt. Trong đó, Nghị quyết Đại hội đề ra nhiệm vụ “Quan tâm phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước, chú trọng phát triển tổ chức đảng trong các khu công nghiệp, tiến tới thành lập Đảng bộ Các khu công nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy”.

Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đảng ủy Khối DN tỉnh đã tăng cường lãnh đạo công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước, nhất là trong các khu công nghiệp. Phối hợp với lãnh đạo Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh bố trí trụ sở làm việc cho Đảng ủy Các khu công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để quần chúng và đảng viên liên hệ công tác. 

Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Lao động tỉnh trong công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên và tổ chức công đoàn; phân công đồng chí Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tham gia làm Phó Bí thư Đảng ủy Các khu công nghiệp. 

Giúp công đoàn các cấp thực hiện chủ trương mỗi công đoàn cơ sở mỗi năm giới thiệu 1 quần chúng cho Đảng... Dù số lượng biên chế cơ quan Đảng ủy Khối ít, song Thường trực Đảng ủy Khối đã cử 3 cán bộ tăng cường cho Đảng ủy Các khu công nghiệp.

Nhớ lại những năm đầu xuống các khu công nghiệp, Phó Bí thư Đảng ủy Các khu công nghiệp Nguyễn Minh Chiến cho biết đó là những ngày tháng vô cùng khó khăn. Cán bộ Đảng ủy khối phải “ăn chực, nằm chờ” nhiều ngày để gặp gỡ, tiếp xúc lãnh đạo các DN. Gặp được đã khó, song khó khăn nhất là trong thời gian ngắn tiếp xúc làm sao có thể tuyên truyền cho người quản lý các DN hiểu, đồng tình ủng hộ công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong DN.

Với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, sự quan tâm, tạo điều kiện đặc biệt của Đảng ủy khối DN tỉnh và Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, từ Đảng bộ cơ sở có 4 chi bộ trực thuộc, 35 đảng viên (năm 2014), đến nay Đảng bộ Các khu công nghiệp tỉnh đã phát triển lên 18 chi bộ trực thuộc với trên 320 đảng viên, trong đó 7 chi bộ nằm trong các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Năm 2021, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở các khu công nghiệp, nhưng Đảng bộ Các khu công nghiệp tỉnh vẫn kết nạp được 55 quần chúng ưu tú vào Đảng, vượt chỉ tiêu được giao.

Trong thời gian tới, khi các khu công nghiệp trong tỉnh được hoàn thiện, đi vào hoạt động, số lượng công nhân, lao động sẽ tăng nhanh. Đây là thách thức lớn, song cũng là nguồn lực quan trọng để Đảng ủy Khối DN tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển tổ chức đảng, đảng viên và các đoàn thể chính trị xã hội.

Trần Ngọc Minh

Khai mạc kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 năm 2021
Chiều 6/12, lễ khai mạc kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 năm 2021 do Ban tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức được diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến ở 3 điểm cầu: Hà Nội, Vĩnh Long, Quảng Ninh.
Bắc Giang: Triệt xóa nhiều điểm phức tạp về ma túy
(BGĐT) - Năm 2021 dù bị ảnh hưởng không nhỏ do dịch Covid-19, song lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều đợt đấu tranh, qua đó phát hiện, xử lý hàng trăm vụ, đối tượng phạm tội về ma túy. 
Khởi tố nữ thủ quỹ ở Quảng Bình tham ô gần 6,5 tỷ đồng
Ngày 6/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Quảng Bình) cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thị Thùy Linh (sinh năm 1989, trú tại Tổ dân phố 6, phường Nam Lý, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) về hành vi tham ô tài sản, quy định tại khoản 4, Điều 353 - Bộ luật Hình sự 2015. Các quyết định đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.
22 đối tượng dương tính với ma túy tại quán karaoke ở Hiệp Hòa
(BGĐT) - Ngày 5/12, Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) kiểm tra hành chính, phát hiện 25 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke Luxury ở thôn Vụ Bản, xã Bắc Lý (Hiệp Hòa). Lực lượng chức năng đã tạm giữ hình sự 4 đối tượng để làm rõ về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.
Việt Yên: Bắt đối tượng gây ra nhiều vụ cướp giật
(BGĐT) - Ngày 4/12, Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) nhận được đơn trình báo của chị V.T.H, sinh năm 1995, trú tại xã Mường Và, huyện Sốp Cộp (Sơn La) về việc chị bị cướp điện thoại trên đường trở về phòng trọ. 
Bắc Giang: Xe đầu kéo làm rơi nhiều khối bê tông cỡ lớn đè chết người
Tối 6/12, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại đường gom phía Tây, đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, đoạn qua cống chui, gần Công ty Sài Gòn- Bắc Giang, Khu công nghiệp Quang Châu, khiến 1 người tử vong tại chỗ.
Ra ngoại tỉnh giao lưu, mang dịch về địa bàn
(BGĐT) - Chỉ vì chủ quan, trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, một số công dân Bắc Giang vẫn đi ra tỉnh ngoài giao lưu, gặp gỡ, sau đó trở thành F0 và làm lây nhiễm dịch ra cộng đồng. Hành vi này trái với chỉ đạo của tỉnh, khiến nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân bị ảnh hưởng, gây tốn kém về của cải, vật chất của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...