Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mô hình đảng bộ dân vận khéo: Rõ tiêu chí, hiệu quả

Cập nhật: 13:50 ngày 08/02/2021
(BGĐT) - Để thúc đẩy phong trào thi đua, từ năm 2018, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang đã chỉ đạo đảng bộ các xã, phường, thị trấn đồng loạt thực hiện xây dựng Đảng bộ dân vận khéo (DVK). Từ mô hình này, cấp ủy, chính quyền cơ sở đã khơi thông nội lực trong nhân dân, góp phần hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

Mô hình gắn với nhiệm vụ trọng tâm

{keywords}

Khéo dân vận, nhiều khu dân cư trên địa bàn phường Đa Mai (TP Bắc Giang) đã bàn giao mặt bằng đúng hẹn.

Năm vừa qua, Đảng bộ xã Tiên Lục (Lạng Giang) là một trong 9 đơn vị đạt danh hiệu Đảng bộ DVK. Đồng chí Hoàng Văn Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: "Đăng ký thực hiện mô hình vận động nhân dân cùng thực hiện xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, Khối dân vận xã tích cực triển khai đến 9 tổ dân vận ở các thôn về chủ trương, cách thức triển khai. 

Quá trình thực hiện đề cao sự gương mẫu, trách nhiệm của các thành viên và người đứng đầu trong thực hiện những phần việc như hiến đất, giải tỏa công trình, đóng góp kinh phí... Các tổ dân vận đã phát huy vai trò trong việc vận động người dân cải tạo cảnh quan môi trường nơi sinh sống, mua sắm thiết bị văn hóa ở cơ sở. 

Đơn cử như ở thôn Cầu Gỗ Tám Sào, người dân đã đóng góp hàng trăm triệu đồng xây mới nhà văn hóa rộng hơn 450m2, lắp điện chiếu sáng đường nội thôn, trồng thêm hoa, cây xanh. Qua đó góp phần giúp xã hoàn thành 14/14 tiêu chí để được công nhận xã NTM nâng cao.

Tương tự, Đảng bộ phường Đa Mai (TP Bắc Giang) xác định tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án do phường làm chủ đầu tư. Đây là điểm nhấn trong thực hiện mô hình Đảng bộ DVK trên địa bàn. Phường có hơn 66 ha đất được thu hồi phục vụ 2 dự án, liên quan đến gần 200 hộ dân. Thời gian đầu, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do người dân thắc mắc về giá, diện tích, loại đất được đền bù. 

Đảng ủy phường đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tuyên truyền vận động và thực hiện công khai chính sách bồi thường ngay từ khi kê khai, kiểm kê tài sản trên đất. Một trong những dự án được bàn giao mặt bằng đúng hẹn là công trình xây dựng khu dân cư mới thôn Sẫu. Chỉ trong một tháng vận động, 55/55 hộ dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, việc thực hiện mô hình Đảng bộ DVK cấp xã bước đầu có sức lan tỏa rộng. Ba năm qua, người dân trong tỉnh hiến hơn 600 nghìn m2 đất làm đường; ủng hộ, đóng góp hàng trăm tỷ đồng để nâng cấp các công trình phúc lợi. 

Cũng từ mô hình này giúp mỗi địa phương hoàn thành thêm từ 2-3 tiêu chí NTM, nhất là những tiêu chí cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị như: Giữ gìn vệ sinh môi trường; hoàn thiện cơ sở vật chất văn hóa để nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân; bảo đảm an ninh trật tự.

Rõ nội dung thực hiện

Bộ tiêu chí đánh giá thực hiện Đảng bộ DVK cấp xã được Ban Dân vận Tỉnh ủy xây dựng bao gồm 5 nội dung, đó là: Vận động nhân dân tích cực tham gia sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn theo tiêu chí NTM; quan tâm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, giữ gìn vệ sinh môi trường; chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao chất lượng mô hình DVK. 

Bộ tiêu chí có tổng điểm tối đa là 100. Đơn vị được công nhận là Đảng bộ DVK phải đạt một số tiêu chí bắt buộc như: Khối dân vận được xếp loại tốt; Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ ở xã, thị trấn xếp loại tốt; MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội vững mạnh trở lên.

Năm 2020, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã biểu dương, công nhận 90 mô hình, điển hình DVK cấp tỉnh. Ban Dân vận các huyện, TP cũng ban hành quyết định công nhận 36 mô hình đảng bộ DVK cấp xã.

Để chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung trong bộ tiêu chí, các huyện, TP đều phân công các cơ quan, đơn vị trực thuộc Huyện ủy, UBND huyện có trách nhiệm thẩm định, trực tiếp đánh giá kết quả thực hiện thuộc lĩnh vực phụ trách. Việc công nhận mô hình được tiến hành vào cuối năm trên cơ sở kết quả tự chấm điểm của các đơn vị và kết quả chấm điểm của các phòng, ban, cơ quan được phân công theo dõi.

Để linh hoạt trong cách thức triển khai, trên cơ sở Bộ tiêu chí của tỉnh, Ban Dân vận các huyện, thành ủy đã tham mưu với cấp ủy cụ thể hóa thành những tiêu chí nhỏ để đánh giá cho phù hợp, sát với nhiệm vụ thực tiễn ở địa phương mình. Đơn cử như huyện Lạng Giang xây dựng thêm tiêu chí địa bàn không có khiếu kiện, không có cán bộ chủ chốt vi phạm và bị xử lý kỷ luật. 

Huyện Lục Nam thực hiện thêm tiêu chí về công tác dân vận chính quyền. Đồng chí Trần Thị Vượng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Yên Thế cho biết: "Ngoài các tiêu chí theo quy định chung, Ban còn tham mưu với Huyện ủy đưa thêm một số tiêu chí bắt buộc khác để các xã thực hiện như: 80% trở lên có số tổ dân vận xếp loại tốt, không có tổ dân vận xếp loại yếu. Công tác dân vận chính quyền và công tác chính quyền xã (HĐND, UBND) đạt loại khá trở lên".

Sau 3 năm triển khai mô hình Đảng bộ DVK, đến nay, 100% các huyện ủy, thành ủy đều duy trì thực hiện tốt. Thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các địa phương quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các mô hình. Đối với Bộ tiêu chí đánh giá, Ban sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn theo từng giai đoạn, trên cơ sở đánh giá rút kinh nghiệm hằng năm.

Tuệ An

Mùa hoa thủy tiên
Người Hà Nội cầu kỳ trong chơi hoa ngày Tết. Nhưng chỉ có duy nhất một loài hoa có vẻ đẹp “ngũ phẩm”: Ðẹp từ rễ, lá, hoa, hương và nhất là dáng thế của cây. Ðó là hoa thủy tiên. 
Toyota Vios 2021 sắp ra mắt Việt Nam
Các đại lý Toyota cho biết, phiên bản nâng cấp nhẹ của Vios nhiều khả năng trình làng thị trường vào cuối tháng 2/2021.
Bắc Giang: Rộn ràng hoa xuân
(BGĐT)- Áp Tết Nguyên đán Tân Sửu, trong không khí rộn ràng của đất trời vào xuân, trên nhiều cánh đồng, tuyến phố nội thành Bắc Giang hay trung tâm các huyện ở đâu cũng gặp sắc màu tươi thắm của các loại hoa, quả, cây cảnh và người dân đi mua sắm Tết. 
Đồng chí Võ Văn Thưởng giữ chức Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Trần Tuấn Anh giữ chức Trưởng Ban Kinh tế T.Ư
Sáng 6/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị tổ chức lễ công bố quyết định phân công Ủy viên Bộ Chính trị. Tại Quyết định số 01-QĐNS/TW ngày 5/2/2021, Bộ Chính trị phân công đồng chí Võ Văn Thưởng giữ chức Thường trực Ban Bí thư. Tại Quyết định số 02-QĐNS/TW ngày 5/2/2021, Bộ Chính trị phân công đồng chí Trần Tuấn Anh giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương. 
Đón Tết mùa dịch, công nhân nặng gánh âu lo
(BGĐT) - Những ngày cận Tết, công nhân xa quê đều có chung nỗi lo tiền chi tiêu mua sắm, tiền tàu xe, quà bánh cho gia đình. Việc làm, thu nhập cả năm qua đã bấp bênh, nay thêm dịch bệnh, ở lại hay về quê với người lao động (NLĐ) các tỉnh xa lúc này đều nặng gánh lo.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...