Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Học Bác là tự giác nêu gương

(BGĐT) - Học và làm theo Bác, tại Đảng bộ huyện Việt Yên (Bắc Giang) có nhiều việc làm tốt, mô hình tiêu biểu, có sức lan tỏa sâu rộng.

Hiệu quả từ mô hình "Gia đình tôi học và làm theo Bác"

Đến thăm nhà anh chị Nguyễn Mạnh Thắng và Đỗ Thị Huệ ở thôn Dĩnh Sơn, xã Trung Sơn, một trong những điển hình về thực hiện mô hình “Gia đình tôi học và làm theo Bác”, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là các thành viên trong gia đình yêu thương, giúp đỡ mọi người, có lối sống giản dị. Chị Huệ bày tỏ: “Học và làm theo Bác, tôi giáo dục cho các con ý thức tự giác trong học tập, có tinh thần tương thân tương ái, biết chia sẻ với những người còn khó khăn”.

Gia đình chị Huệ có 3 người con đều có thành tích xuất sắc trong học tập. Người con gái đầu đã tốt nghiệp đại học và đi làm ở Hà Nội. Con gái thứ 2 là Nguyễn Ngọc Trà My đang học lớp 12 tiếng Trung, Trường THPT Chuyên Bắc Giang, nhiều năm liên tục là học sinh giỏi, sôi nổi trong các hoạt động Đoàn. Vừa qua, em là một trong những đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Con trai út là em Nguyễn Sơn Long, học sinh lớp 7A3, Trường THCS Thân Nhân Trung (Việt Yên). Năm 2021, Long đoạt giải Nhất cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” toàn quốc. Để lan tỏa tinh thần đọc sách, Long tạo nhóm Facebook có tên “Đọc sách mỗi ngày cùng Nguyễn Sơn Long” thu hút hàng trăm học sinh ở trong và ngoài huyện tham gia.

{keywords}

Chị Đỗ Thị Huệ luôn quan tâm tới việc học tập của các con.

Học và làm theo Bác, thương binh Nguyễn Đức Tu (SN 1948) ở thôn Thần Chúc, xã Tiên Sơn luôn khắc ghi lời căn dặn của Bác Hồ “thương binh tàn nhưng không phế”. Mặc dù bị thương phải cắt bỏ một cánh tay khi tham gia kháng chiến chống Mỹ, bản thân và một người con bị nhiễm chất độc da cam nhưng ông Tu luôn vượt khó để phát triển kinh tế gia đình. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Tu còn tích cực tham gia công tác ở địa phương, từng 13 năm liên tục làm Bí thư Chi bộ thôn.

Mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo Bác” được Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Việt Yên phát động triển khai từ hai năm qua. Nội dung thực hiện rất thiết thực như: Gia đình gương mẫu tham gia các hoạt động của chính quyền, đoàn thể chính trị, xã hội tại địa phương; các thành viên trong gia đình tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, đồng thời tuyên truyền vận động mọi người xung quanh cùng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục con cháu có ý thức tiết kiệm theo gương Bác và thực hiện truyền thống “Lá lành đùm lá rách” để chia sẻ khó khăn với người nghèo…

Nhiều tấm gương tiêu biểu

Cùng với mô hình “Gia đình tôi học và làm theo Bác”, Đảng bộ huyện Việt Yên thời gian qua còn triển khai nhiều cách làm cụ thể, sáng tạo để góp phần tạo sức lan tỏa, nhân lên những việc làm tốt, mô hình hay trong toàn huyện. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nguyễn Thị Kim Cúc cho biết: Hằng năm, huyện chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị nghiêm túc đăng ký việc làm tốt gắn với yêu cầu, nhiệm vụ chuyên môn. Các cơ quan, đơn vị quan tâm sưu tầm các câu chuyện, các bài viết, bài nói về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác để phổ biến tại các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn thể hằng tháng. Coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài cùng với việc học tập các chuyên đề trong từng năm.

Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy coi trọng công tác biểu dương, khen thưởng, tạo động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các phong trào thi đua. Hiện 100% bản tin nội bộ, trang thông tin điện tử, Fanpage của huyện... đều có nội dung đăng tải giới thiệu các điển hình tiên tiến học và làm theo Bác. Sau gần 6 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ huyện Việt Yên đã tổ chức biểu dương, khen thưởng hơn 650 điển hình tiêu biểu có việc làm thiết thực, hiệu quả theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây đều là những tập thể, cá nhân tiêu biểu qua các phong trào được xây dựng và triển khai trong thực tiễn như: Xây dựng nông thôn mới, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; hiến máu tình nguyện; hiến đất làm đường; dồn điền đổi thửa; ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp hay các phong trào thi đua của các đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, nông dân…

Điển hình như các cấp hội phụ nữ duy trì 193 ống tiền tiết kiệm giúp hội viên nghèo; Hội Cựu chiến binh thực hiện tốt hoạt động xây nhà “nghĩa tình đồng đội” tặng hội viên. Bà Trần Hải Yến, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Thiết Nham, xã Hồng Thái là một trong những tấm gương tiêu biểu. Bà tự nguyện tháo dỡ công trình của gia đình và vận động 12 hộ khác hiến gần 800 m2 đất mở rộng đường liên thôn; tích cực vận động các hộ khác tham gia công việc chung của thôn. Ông Đỗ Thành Đồng ở thị trấn Bích Động, chủ một công ty sản xuất gạch tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động địa phương, đồng thời nhiệt tình ủng hộ hoạt động từ thiện, nhân đạo, đóng góp xây dựng cơ sở vật chất ở địa phương.

Xác định việc tự giác nêu gương là yêu cầu hàng đầu trong học và làm theo Bác, thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Việt Yên tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị kịp thời cổ vũ, động viên, nhân rộng những việc làm tốt để tạo sức lan tỏa rộng khắp trong thực hiện học tập và làm theo Bác.

Bài, ảnh: Vân Anh

Đảng viên Phạm Thị Thanh Bình - nhà giáo tiêu biểu toàn quốc
(BGĐT) - Tâm huyết với nghề, hết mực yêu thương học trò, giàu kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi, cô giáo Phạm Thị Thanh Bình (SN 1974), Bí thư Chi bộ Tổ Ngữ văn (Đảng bộ Trường THPT Chuyên Bắc Giang) là tấm gương đảng viên tiêu biểu, Nhà giáo Ưu tú.
Phụ nữ Hiệp Hòa: Lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong học và làm theo Bác
(BGĐT) - Thấm nhuần ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học và làm theo Bác, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã triển khai những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với các phong trào thi đua. Qua đó lan tỏa những giá trị tốt đẹp. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...