Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Mỗi đảng viên làm một việc tốt tiêu biểu

(BGĐT) - Mặc dù gặp rất nhiều áp lực trong sản xuất, kinh doanh, cạnh tranh trên thị trường, song nhiều tổ chức đảng trong các doanh nghiệp (DN) thuộc Đảng ủy Khối DN tỉnh Bắc Giang đã có nhiều cách làm thiết thực khi triển khai việc học tập và làm theo Bác, với chủ trương “mỗi đảng viên làm một việc tốt tiêu biểu”.

Xây dựng điển hình

Thời gian qua, hầu như hôm nào, đồng chí Nguyễn Vũ Khiêm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý đường bộ Bắc Giang đều có mặt tại công trường thi công đoạn đường nối quốc lộ 37 với quốc lộ 17 đoạn huyện Việt Yên - Tân Yên. 

{keywords}

Công ty cổ phần Quản lý đường bộ Bắc Giang đang khẩn trương thi công, trải thảm nhựa đoạn đường nối quốc lộ 37 với quốc lộ 17 đoạn huyện Việt Yên - Tân Yên.

Đây là gói thầu có giá trị lớn nhất mà Công ty tham gia thi công từ trước đến nay, tổng kinh phí đầu tư khoảng 81 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Vũ Khiêm chia sẻ: “Với những công trình lớn như trên, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân Công ty chưa trải qua nhiều. Bởi vậy, bản thân tôi phải xác định vừa trực tiếp chỉ đạo, vừa đào tạo đội ngũ kế cận để triển khai những công trình lớn tiếp theo”.

Đảng ủy Công ty cổ phần Quản lý đường bộ Bắc Giang đã họp, ban hành nghị quyết, xác định thực hiện dự án trên là nhiệm vụ trọng tâm. Bản thân đồng chí Nguyễn Vũ Khiêm cũng đăng ký đây là phần việc học tập, làm theo Bác của bản thân nhằm tạo động lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, khích lệ các cán bộ, đảng viên và quần chúng noi theo. 

Để bảo đảm kế hoạch đề ra, Công ty đã tập trung huy động 10 tỷ đồng mua mới 2 ô tô tải, 2 máy lu, 2 máy xúc, 3 máy ủi và 1 xe tưới nước; đồng thời điều chuyển lực lượng cán bộ, kỹ sư, công nhân từ nhiều đội sản xuất khác tập trung cho việc thi công công trình.

Không những vậy, đồng chí Khiêm còn chủ động cùng chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tích cực tham gia công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Với cách làm vừa đi sâu tuyên truyền vận động, vừa hỗ trợ một phần kinh phí cho những trường hợp khó khăn nên việc GPMB thuận lợi, Công ty sớm có mặt bằng để thi công. Kết quả, tiến độ thi công công trình được đẩy nhanh, bảo đảm chất lượng. Hiện khối lượng xây đắp công trình đã đạt hơn 90,5%, dự kiến thông xe vào đúng dịp Quốc khánh 2/9 này, sớm hơn kế hoạch 5 tháng.

Đồng chí Hà Duy Tiệp, Bí thư Chi đoàn cơ sở, Phó trưởng Phòng Điện toán của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Bắc Giang II được Đảng ủy cơ quan chọn xây dựng điển hình học và làm theo Bác. Chúng tôi đến đúng lúc đồng chí Tiệp đang cùng cán bộ, nhân viên đơn vị hoàn chỉnh thiết bị đọc thẻ căn cước công dân của khách hàng để phục vụ nhập dữ liệu tự động khi khách hàng đến giao dịch. 

Thiết bị do đồng chí Hà Duy Tiệp cùng nhóm cộng sự phát minh được Hội đồng sáng kiến của cơ quan đánh giá cao và đưa vào vận hành trong toàn hệ thống của Chi nhánh. Qua áp dụng thiết bị này góp phần đẩy nhanh quá trình phục vụ khách hàng; giảm thiểu sai sót khi nhập thông tin và tiết kiệm nhân lực, chi phí in ấn các giấy tờ liên quan…

{keywords}

Đồng chí Hà Duy Tiệp (ngoài cùng bên phải) cùng cán bộ Agribank Chi nhánh Bắc Giang II trao đổi về sáng kiến thiết kế thiết bị đọc căn cước công dân của khách hàng khi đến giao dịch.

Khác với những DN có vốn đầu tư của nhà nước như Công ty cổ phần Quản lý đường bộ Bắc Giang hay Agribank Chi nhánh Bắc Giang II, Chi bộ Công ty TNHH Thương mại Công Minh - một DN dân doanh lại xác định đi vào từng việc làm cụ thể hằng ngày, trong đó nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo các bộ phận trong Công ty để xây dựng điển hình tiên tiến học theo Bác. 

Đồng chí Lê Thị Phương Thảo, Phó Bí thư Chi bộ, Kế toán trưởng Công ty cho biết: “Học tập, làm theo Bác không phải là những việc cao siêu, to tát mà xuất phát từ những công việc hằng ngày. Mỗi người có ý thức trách nhiệm hơn với công việc được giao, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, khắc phục những mặt chưa tốt để giúp hiệu suất làm việc, quản lý DN ngày càng tốt hơn”.

Thấm nhuần tinh thần ấy, trong năm qua, đồng chí Thảo đã tham mưu với lãnh đạo Công ty nhiều việc làm thiết thực, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đơn cử như, sáng kiến trong quản lý hệ thống các cửa hàng bán lẻ xăng dầu chặt chẽ, khoa học hơn, bảo đảm phục vụ khách hàng chu đáo; hay đề xuất các quy định và giải pháp quản lý trong quá trình vận chuyển, giao hàng xăng dầu của đội xe ô tô xi téc, vừa giúp Công ty quản lý tốt khối lượng, chất lượng xăng dầu, vừa làm hài lòng khách hàng, tăng vị thế uy tín của Công ty…

Đăng ký rõ việc

Hiện nay, Đảng bộ Khối DN tỉnh có 64 tổ chức cơ sở đảng, gồm 26 đảng bộ và 38 chi bộ cơ sở với hơn 3.700 đảng viên. Xuất phát từ đặc thù của mình, trong những năm qua, Đảng ủy Khối DN tỉnh đã quan tâm chỉ đạo gắn với đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị. Xác định rõ lãnh đạo cơ sở đảng thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm; đồng thời nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, đoàn thể, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh.

Đồng chí Trần Ngọc Minh, Phó Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh cho biết, Đảng ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, lãnh đạo các ban, đoàn thể của Đảng ủy dự sinh hoạt chi bộ ở các đơn vị trực thuộc, trong đó có nhiệm vụ hướng dẫn, đôn đốc, giúp đỡ các cơ sở đảng sinh hoạt theo chuyên đề; việc đăng ký, tổ chức thực hiện xây dựng điển hình tiên tiến, việc làm tốt của mỗi cán bộ, đảng viên.

Thực tế cho thấy, nhiều cấp ủy đã phối hợp với lãnh đạo DN xây dựng kế hoạch học tập và làm theo Bác rõ người, rõ việc, tránh chung chung, hình thức. Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Giang II chia sẻ: “Việc đăng ký rõ từng nội dung, phần việc làm theo Bác sẽ vừa giúp cấp ủy định hướng chỉ đạo trong quá trình triển khai, thực hiện, vừa giúp việc kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện sau này được sát hơn”.

Từ tháng 5/2021 đến nay, toàn Đảng bộ Khối DN tỉnh có 254 việc làm tốt của tập thể, 3.325 việc làm tốt của cá nhân được đăng ký thực hiện. Các đơn vị đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc, giám sát việc thực hiện. Kết quả, đã có 125/254 việc làm tốt của tập thể, 2.437/3.325 việc làm tốt của cá nhân được thực hiện.

Tính từ tháng 5/2021 đến nay, toàn Đảng bộ Khối DN tỉnh có 254 việc làm tốt của tập thể, 3.325 việc làm tốt của cá nhân được đăng ký thực hiện. Các đơn vị đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc, giám sát việc thực hiện. 

Kết quả, đã có 125/254 việc làm tốt của tập thể, 2.437/3.325 việc làm tốt của cá nhân được thực hiện. Nhiều đơn vị tiêu biểu trong công tác này như: Đảng bộ Công ty Điện lực Bắc Giang, Đảng bộ Viễn thông Bắc Giang, Chi bộ Công ty TNHH một thành viên Xổ số kiến thiết Bắc Giang, Chi bộ Công ty cổ phần Giống cây trồng Bắc Giang…

Thông qua đây, nhiều đơn vị đã quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, tạo sự gắn bó giữa người lao động với DN. Ngày càng có nhiều điển hình tiên tiến, việc làm tốt tiêu biểu, sáng tạo kỹ thuật của cán bộ, đảng viên được thực hiện, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của DN, củng cố, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: Đỗ Thành Nam

Noi gương Bác thi đua dạy tốt, học tốt
(BGĐT) - Nhờ gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiều năm qua Trường THCS thị trấn Nham Biền số 1 trở thành đơn vị tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị ở huyện.   
Đảng viên gương mẫu xây dựng thôn kiểu mẫu
(BGĐT) - Rời quân ngũ trở về quê năm 1984 với mức thương tật 22%, đảng viên - thương binh Hoàng Văn Bảo (SN 1944) ở thôn Tân Vân, xã An Thượng (Yên Thế - Bắc Giang) vẫn tích cực lao động sản xuất, tham gia công tác xã hội, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào ở địa phương. 
TP Bắc Giang phát huy vai trò đảng viên tại nơi cư trú
(BGĐT) - Để phát huy tính tiền phong, gương mẫu cũng như trí tuệ, năng lực của đảng viên trong phong trào của địa phương, TP Bắc Giang huy động MTTQ giám sát đối với việc thực hiện Quy định 213-QĐ/TW ngày 2/1/2020 của Bộ Chính trị “Về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú”. 
Đảng viên Nguyễn Văn Tú khởi nghiệp từ nước tinh khiết
(BGĐT) - Có niềm đam mê kinh doanh cộng với mong muốn làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, đảng viên Nguyễn Văn Tú (SN 1997), Bí thư Chi đoàn thôn An Thái, xã Yên Lư (Yên Dũng - Bắc Giang) đã thành công khi quyết định khởi nghiệp từ cơ sở sản xuất nước tinh khiết.
Giữ gìn nhân phẩm, danh dự người đảng viên
Trong các mối quan hệ xã hội, nhân phẩm và danh dự là hai yếu tố tạo nên giá trị, cốt cách của mỗi người. Nhân phẩm, danh dự, uy tín không bỗng dưng hoặc trong một chốc lát có được mà phải trải qua quá trình tu dưỡng, rèn luyện, dày công vun đắp, được thử thách qua thực tiễn cuộc sống hằng ngày.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...