Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kịp thời định hướng dư luận xã hội, góp phần phản bác các quan điểm sai trái

(BGĐT) - Công tác nắm bắt và định hướng dư luận xã hội (DLXH) là một trong những hoạt động quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. 

Nhiệm vụ của công tác DLXH là phải nắm bắt kịp thời, chính xác tư tưởng, tâm trạng, dư luận của cán bộ, đảng viên và nhân dân về các vấn đề, hiện tượng có tính thời sự, được nhiều người quan tâm để phản ánh kịp thời, đầy đủ, góp phần phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, điều hành của chính quyền.

{keywords}

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội. Ảnh tư liệu.

Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động không ngừng chống phá Đảng, Nhà nước trên nhiều lĩnh vực. Chúng sử dụng Internet và truyền thông xã hội để kích động, tạo tin đồn xuyên tạc, bóp méo sự thật; sử dụng mạng xã hội để loan tin công kích nhằm chia rẽ mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với dân, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Bên cạnh đó, trước những “vấn đề nóng” người dân quan tâm, chúng đưa tin không đúng sự thật với những phân tích, đánh giá thiếu khách quan, phiến diện làm nhiễu thông tin gây nên sự rối loạn về nhận thức, lôi kéo người dân chuyển dần sang thái độ tiêu cực đối với đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Nhận thức rõ vai trò của công tác nắm và định hướng DLXH, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác này. Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 01, ngày 14/7/2021 về nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 150 ngày 26/7/202 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh trong giai đoạn hiện nay; tiếp tục thực hiện Đề án số 02, ngày 21/9/2016 về tăng cường công tác điều tra, nắm bắt, định hướng DLXH.

Công tác nắm bắt DLXH đạt được nhiều kết quả, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của mạng lưới cộng tác viên (CTV) dư luận. Đến nay, đội ngũ CTV DLXH trên địa bàn tỉnh đã được kiện toàn bảo đảm về số lượng, chất lượng. Đội ngũ này kịp thời nắm bắt, tổng hợp, phân tích, tham mưu, phản ánh tình hình DLXH có nhiều kiến nghị khách quan, sát thực với những vấn đề thời sự, điểm nóng dư luận quan tâm. Qua đó góp phần tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo tuyên truyền, cung cấp thông tin chính xác, khách quan, phản bác, vạch trần những thông tin sai lệch, xuyên tạc, bịa đặt. Hàng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị với CTV DLXH thuộc Ban và hội nghị giao ban với ban tuyên giáo cấp huyện về công tác DLXH) từ đó kịp thời báo cáo phản ánh dư luận xã hội với Thường trực Tỉnh ủy.

Hoạt động điều tra, nắm bắt DLXH luôn được quan quan tâm với nhiều phương pháp, cách làm sáng tạo, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong từng thời gian. Nhiều nội dung điều tra DLXH có giá trị giúp cấp ủy, chính quyền kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết hiệu quả vấn đề DLXH đang quan tâm. Điển hình năm 2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức 2 cuộc điều tra DLXH về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh; về Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với tổng số 3.000 phiếu/1 cuộc điều tra. Phối hợp với Viện Nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo T.Ư) tiến hành 2 cuộc điều tra về vấn đề quản lý, sử dụng đất đai phục việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2013; về việc triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi. Ban tuyên giáo các huyện, TP và đảng ủy trực thuộc đã tổ chức được 23 cuộc điều tra dư luận xã hội với 17.890 phiếu. Thông qua tổ chức điều tra DLXH đã giúp cấp ủy, chính quyền có thêm các thông tin cần thiết trong hoạch định các chủ trương, chính sách về phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh..

Có thể khẳng định, công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới, chất lượng nâng lên. Công tác định hướng tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân được tăng cường. Thông qua phương tiện truyền thông, các hội nghị, hội thảo, tập huấn, đặc biệt thông qua hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, CTV dư luận xã hội những tài liệu, thông tin chính thống được cung cấp kịp thời đến mọi tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực vào việc bảo vệ nền tảng tư tưởng; ngăn chặn, phản bác với các tin giả, thông tin xuyên tạc sự thật trên truyền thông, trên các trang mạng xã hội của các thế lực thù địch.

Tuy nhiên, công tác nắm bắt và định hướng DLXH thời gian qua trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số mặt hạn chế, đó là: Hoạt động của đội ngũ CTV DLXH ở một số đơn vị chưa đi vào nền nếp, chất lượng báo cáo chưa cao. Việc nắm tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân còn có lúc chưa sâu sát, kịp thời. Việc nắm bắt, xử lý thông tin dư luận xã hội nhằm đấu tranh, phản bác kịp thời quan điểm sai trái của các thế lực thù địch còn chưa kịp thời...

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nắm bắt và định hướng DLXH, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, trong thời gian tới cần tiếp tục nâng cao nhận thức trong Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị các cấp về vai trò, vị trí, chức năng và sự cần thiết phải nắm bắt và định hướng DLXH. Cấp ủy, bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện công tác DLXH; chủ động nắm, phân tích, đánh giá, dự báo diễn biến tình hình tư tưởng của từng đối tượng để có biện pháp giải quyết đúng đắn, kịp thời các vấn đề nổi cộm, bức xúc mới phát sinh. Nâng cao trách nhiệm của ban tuyên giáo các cấp và sự phối hợp giữa các ban, ngành, trong đó ban tuyên giáo chủ động tham mưu tổ chức thực hiện công tác DLXH; là đầu mối giúp cấp ủy quản lý, hướng dẫn hoạt động của đội ngũ CTV; nắm bắt, cung cấp thông tin giải đáp, định hướng DLXH; kịp thời báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị xử lý.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác DLXH; coi trọng công tác đối thoại trực tiếp và giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân. Tăng cường hơn nữa việc nắm bắt và định hướng DLXH thông qua điều tra, khảo sát DLXH, nhất là những chủ trương, chính sách lớn của tỉnh; qua đó góp phần tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH đã đề ra. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý cán bộ, đảng viên, nhất là kỷ luật phát ngôn, không để nảy sinh những quan điểm sai trái, nói không đi đôi với làm để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá.

Lê Đình Dũng (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Đấu tranh, phản bác thông tin xấu độc: Nhân lên cách làm hay từ mỗi tổ chức đoàn
(BGĐT)- Trước xu hướng công nghệ thông tin ngày càng phát triển, số người sử dụng mạng xã hội tăng cao, trong đó đa số là lớp thanh thiếu niên. Đây là lứa tuổi đang trong quá trình hình thành nhân cách, nhận thức chưa đầy đủ, dễ bị kích động, lôi kéo trên không gian mạng. Nhằm giáo dục, định hướng cho thế hệ trẻ, các cấp bộ đoàn tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo.
Chung tay đấu tranh phản bác thông tin xấu độc trên không gian mạng- Bài 2: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiên quyết xử lý
(BGĐT)- Bằng cách tiếp cận linh hoạt, cương quyết của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhiều trường hợp đăng tải thông tin xấu độc trên mạng xã hội đã được gỡ bỏ kịp thời. Tuy nhiên, để ngăn chặn, xử lý triệt để những đối tượng xấu, cố tình xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước và lãnh đạo địa phương cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.
Chung tay đấu tranh phản bác thông tin xấu độc trên không gian mạng - Bài 1: Xuyên tạc sự thật, bôi nhọ cán bộ lãnh đạo, quản lý
(BGĐT)- Hiện nay, nhiều người tự cho mình quyền phán xét theo kiểu “nghĩ gì nói đấy”, miễn là đăng, chia sẻ được lên mạng xã hội để nhiều người biết cho “bõ tức” vì cay cú, không đạt được mục đích cá nhân. Điều này đã gây tổn hại đến uy tín, danh dự của người khác, ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân với tổ chức đảng, chính quyền địa phương.
Phát huy sức mạnh nhân dân trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch
Việc làm cần thiết hiện nay là phát huy vai trò, sức mạnh của nhân dân để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...