Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không thể xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch

(BGĐT) - Những ngày vừa qua, Bắc Giang trở thành tâm điểm khi bùng phát dịch Covid - 19. Cùng với hỗ trợ của T.Ư, một số tỉnh, TP, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, lợi dụng vào tình hình dịch bệnh, nhiều đối tượng đã thông tin sai lệch, xuyên tạc gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong nhân dân.

Luận điệu xuyên tạc

Những ngày qua, không chỉ Bắc Giang, nhiều địa phương khác đã bước vào đợt bùng phát thứ 4 của dịch Covid- 19. Trước diễn biến phức tạp của dịch, tỉnh Bắc Giang đã quyết liệt chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều giải pháp với quyết tâm sớm dập dịch. Bên cạnh đó, tỉnh nhận được sự “chia lửa”, sát cánh hỗ trợ của T.Ư, nhiều đơn vị, địa phương trong cả nước về nhân lực, vật lực.

{keywords}

Lực lượng chức năng vận chuyển nhu yếu phẩm đến các nhà trọ phục vụ nhu cầu thiết yếu

của người dân, công nhân. Ảnh: CTV

Đi ngược lại với tinh thần, thực tế trên, lợi dụng tình hình dịch bệnh, một số đối tượng đã phát tán trên không gian mạng nhiều thông tin sai sự thật, xuyên tạc tình hình và công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh. Điển hình, ngày 16/5, đối tượng Vi Văn T sử dụng điện thoại di động đăng tải lên facebook cá nhân “Thành Trung” với nội dung “Dịch đã chết ai đâu mà lo sợ; chết bớt đi cho đỡ chật chội, mà chả thấy ai chết” nhằm mục đích câu view, thu hút nhiều bình luận. 

Trước đó, ngày 18/5, qua rà soát trên mạng xã hội, Công an huyện Lục Ngạn phát hiện tài khoản facebook “MC Lục Ngạn” do bà Ngô Thị T làm chủ bình luận nội dung bịa đặt liên quan đến hoạt động phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 

Tài khoản “Tuan Nguyen” thông tin sai lệch, mang tính kỳ thị: “Bắc Giang chưa thể khoanh vùng, truy vết được hết để lây lan, cấm hết người Bắc Giang mới hết được dịch”. Trên Youtube, nhiều đối tượng cũng thông tin sai lệch theo hướng “nghiêm trọng hóa” tình hình theo kiểu: “Bắc Giang toang rồi”, “Bắc Giang bung thật rồi, trong khu công nghiệp (KCN) với hàng nghìn ca lây nhiễm thì làm sao kiểm soát được”... Một số thông tin xuyên tạc chính quyền lơ là với công tác PCD, bỏ rơi người bệnh và người bị nghi nhiễm trong khu cách ly...

Nỗ lực khoanh vùng, dập dịch

Trong những ngày vừa qua, Bắc Giang yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung cao điểm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các biện pháp PCD Covid-19 với tinh thần quyết liệt, thần tốc, “Chống dịch như chống giặc”, phải “đi trước chặn đầu” không chạy theo sau dịch bệnh. 

Để thực hiện quyết liệt, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh đến thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH, đặc biệt là tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, tỉnh huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và toàn dân để nhanh chóng kiểm soát tình hình, đẩy lùi dịch bệnh. 

Chủ động nắm chắc tình hình, cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp PCD, không để bị động, bất ngờ. Với tinh thần chỉ đạo, hành động quyết liệt như những ngày qua và giai đoạn tiếp theo, sẽ không có chuyện dịch bệnh ngoài tầm kiểm soát, không có chuyện lơ là, thờ ơ trong PCD.

Về ý kiến cho rằng tỉnh Bắc Giang dập dịch chậm, trả lời báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cho biết: Nếu dịch ngoài khu dân cư, chúng ta có thể phản ứng nhanh hơn, nhiều sự lựa chọn hơn. Nhưng dịch bùng phát tại Bắc Giang lần này trong KCN, đặc thù nhiều nhà máy lớn tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Hàng trăm nghìn công nhân làm việc đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước. Bắc Giang đã phải tính toán thời điểm để tạm dừng hoạt động các KCN, áp dụng biện pháp mạnh là cách ly xã hội với một huyện hơn 200 nghìn dân. Dập dịch bằng biện pháp mạnh nhưng không thể vội vàng áp đặt mà phải chọn thời điểm thích hợp.

Tỉnh chọn dừng hoạt động các KCN khi đã xét nghiệm gần 140 nghìn công nhân, sàng lọc ca nhiễm đưa đi điều trị, người tiếp xúc gần đưa đi cách ly. Những người kết quả âm tính đưa về nơi ở, tạm thời cách ly ở nhà, có sự kiểm soát của chính quyền, không để công nhân trở về địa phương. 57 tỉnh, TP có công nhân làm việc trên địa bàn tỉnh, nếu Bắc Giang đóng cửa sớm KCN, công nhân vội vã trở về quê khi chưa được xét nghiệm, chưa được sàng lọc thì nguy cơ bùng phát dịch cho các tỉnh, TP còn lớn hơn. Làm như vậy, đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro cho tỉnh nhưng an toàn cho cả nước.

Tình người trong gian khó

Trong lúc khó khăn, tỉnh Bắc Giang đã nhận được rất nhiều tình cảm đặc biệt của nhiều tỉnh, TP, đơn vị và người dân trong cả nước. Biết bao người dân cảm động khi chứng kiến nghĩa cử cao đẹp của các tỉnh, TP: Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hải Dương, Hà Nội, Đà Nẵng... và các bộ: Y tế, Công an, Quốc phòng… dành cho Bắc Giang.

Phát huy tinh thần đùm bọc, sẻ chia trong lúc khó khăn, cả hệ thống chính trị và người dân trong và ngoài tỉnh đã có nhiều hành động thiết thực. Ủy ban MTTQ và các đoàn thể đã phối hợp cùng các hội, nhóm phát động phong trào vận động để hỗ trợ PCD. Công nhân khu nhà trọ được người dân địa phương san sẻ từng nắm gạo, mớ rau để cùng nhau vượt đoạn khó khăn. 

Ngoài địa bàn Bắc Giang, những “tâm thư”, lời kêu gọi ủng hộ chống dịch trên trang cá nhân, của các tổ chức, hội, nhóm đã ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm cho các chốt kiểm dịch, khu cách ly, công nhân khu giãn cách, phong toả... có sức lan toả mạnh mẽ. 

Bắc Giang đã có Tổ hỗ trợ đời sống công nhân ngoài tỉnh đang ở trọ trên địa bàn, qua đó đã thành lập các "Siêu thị 0 đồng hỗ trợ công nhân", hàng chục nghìn công nhân được hỗ trợ đời sống. Từ đó, bệnh nhân, người thuộc diện cách ly, giãn cách nhận được sự chia sẻ, quan tâm, chăm sóc chu đáo.

Những tấm lòng nhân ái ấy không chỉ góp phần đẩy lùi dịch bệnh mà còn lan toả những giá trị tốt đẹp. Như vậy thì làm gì có chuyện bệnh nhân, người trong khu cách ly bị “bỏ rơi, bỏ đói” như một số đối tượng thông tin sai trái. 

Các thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh ở Bắc Giang thời gian qua đã được cơ quan công an phát hiện, xử lý theo quy định. Người dân cần cảnh giác, không chia sẻ và lên án mạnh mẽ, đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, đồng thời thông tin cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý, ngăn chặn.

TS. Lê Vĩnh Bình, 

Học viện Chính trị CAND

Bắc Giang: Không có việc bị ép giá, vải thiều Lục Ngạn tiêu thụ thuận lợi
(BGĐT)- Trước thông tin không chính xác liên quan đến giá thu mua vải chín sớm ngày 27/5/2021 đăng tải trên trang mạng facebook, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã chỉ đạo, xử lý kịp thời và có thông báo gửi đến UBND các xã và cơ quan chức năng trên địa bàn và các cơ quan thông tấn, báo chí để thông báo chính xác sự việc.
Bệnh viện dã chiến tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang nhận hơn 500 bệnh nhân Covid-19
Đêm 27/5, Bệnh viện Dã chiến số 2 (Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang) tiếp nhận hơn 500 ca Covid-19 chuyển tới từ Bệnh viện Tâm thần tỉnh và huyện Việt Yên.
20 tấn vải thiều Bắc Giang ở Nhật Bản tiêu thụ gần hết trong ngày đầu
(BGĐT)-Nhờ chất lượng vượt trội cùng sự hỗ trợ của cơ quan chức năng của Việt Nam tại Nhật Bản, vải thiều sớm Bắc Giang đã tiêu thụ gần hết ngay ngày đầu cập bến sang Nhật Bản.
Bắc Giang: Phạt hơn 1,4 tỷ đồng do vi phạm về phòng, chống dịch
(BGĐT) - Theo thông tin của 7/10 huyện, TP trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (gồm: Việt Yên, Yên Dũng, Hiệp Hòa, Lạng Giang, Lục Ngạn, Lục Nam và TP Bắc Giang), trong ngày hôm nay (27/5), lực lượng công an và UBND cấp huyện, xã đã xử phạt 173 trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền 324 triệu đồng.
Bắc Giang: Chủ tài khoản Facebook có tên “Minh Leo” đăng tin giá thu mua vải thiều thấp là sai
(BGĐT) - Sáng 27/5, chủ tài khoản Facebook có tên “Minh Leo” đăng nội dung phản ánh việc ép giá của một điểm cân vải tại phố Kim, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) thu mua vải sớm với mức 2 nghìn đồng/kg. 
Hội Nhà báo Việt Nam tặng trang thiết bị phòng dịch cho hội viên nhà báo tỉnh
(BGĐT) - Chiều 27/5, tại Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang, thừa ủy quyền của Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Trịnh Văn Ánh, Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh trao tặng cho Chi hội Nhà báo Báo Bắc Giang và Chi hội Nhà báo Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh trang thiết bị phòng dịch Covid-19.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...